Thị trường

Năm 2021 sẽ áp dụng biểu giá bán lẻ điện mới?

12/03/2021, 17:05

Bộ Công thương cho biết, Thủ tướng đề nghị xem xét quyết định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tạm thời phù hợp cho năm 2021.

img

Quy hoạch điện VIII đề xuất xem xét điều chỉnh giá điện theo quý khi chi phí nhiên liệu thay đổi; Xem xét hệ số giảm giá nếu sử dụng ít điện..

Trao đổi về vấn đề: “Bao giờ hoàn thiện cơ cấu biểu giá điện mới?” tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra chiều nay (12/3), ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, hiện cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân đang được thực hiện theo Quyết định 24/2017, ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, giá bán lẻ điện được xây dựng đảm bảo các yếu tố đầu vào, các chi phí trong toàn bộ chuỗi, dây chuyền sản xuất.

Trong sơ đồ Quy hoạch điện VIII được thông qua trong thời gian tới, song song với việc nghiên cứu đưa ra chi phí cận biên của nguồn thì Bộ cũng nghiên cứu xây dựng khung giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2021-2026 với nguyên tắc khung giờ sẽ bám sát các khối lượng đầu tư trong khâu phát điện cũng như truyền tải và khâu phân phối.

Về việc cải cách cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, vị này cho biết, trong năm 2020 Bộ Công thương đã nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện.

Đề án này cũng đã được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ ngành, địa phương và cũng đã xin ý kiến rộng rãi của các khách hàng sử dụng điện.

Trên cơ sở đánh giá góp ý, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng cũng đã giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu sửa đổi Quyết định 28 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và sau đó thủ tướng cũng đề nghị xem xét quyết định tạm thời phù hợp cho năm 2021 - khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát và nền kinh tế phục hồi.

Vị này cũng thông tin: Hiện nay, Bộ Công thương đang chỉ đạo đơn vị nghiên cứu hoàn thiện các phương án cải tiến cơ cấu bán lẻ điện phục vụ cho các đối tượng một cách phù hợp nhất.

“Sau khi hoàn thiện phương án này, Bộ Công thương cũng sẽ một lần nữa lấy ý kiến rộng rãi của bộ ngành và đơn vị trước khi hoàn thành để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định”, ông Tuấn Anh nói.

Theo quy hoạch điện VIII, Bộ Công thương đề xuất xây dựng giá bậc thang 2 thành phần theo công suất và điện năng; Xem xét thu phí cố định theo tháng.

Đặc biệt, đề xuất xem xét điều chỉnh giá điện theo quý khi chi phí nhiên liệu thay đổi; Xem xét hệ số giảm giá nếu sử dụng ít điện...

Đồng thời, phải tách chính sách xã hội ra khỏi giá điện (như đã đề ra tại Quyết định 28/2014/QĐTTg, theo đó quy định hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt, mức hỗ trợ hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành. Giả sử mức hỗ trợ đó còn thấp thì có thể xem xét tăng lên, ví dụ 50 kWh/tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.