Năm 2021, TP.HCM tập trung lực cho các dự án trọng điểm ở TP Thủ Đức

30/12/2020 08:52

Trong năm 2021, Sở GTVT TP sẽ tập trung vào dự án cửa ngõ và các dự án trọng điểm ở TP Thủ Đức.

Năm 2021, TP.HCM tập trung lực cho các dự án trọng điểm ở TP Thủ Đức 1

Cầu sắt An Phú Đông hoàn thành năm 2020 giúp người dân không phải qua phà

Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong năm 2021, Sở GTVT TP đẩy nhanh công tác kết nối giao thông đường bộ với khu vực sân bay và kết nối cảng biển, cảng sông Hiệp Phước, Cát Lái. Đặc biệt, Sở sẽ tập trung vào dự án cửa ngõ và các dự án trọng điểm ở TP Thủ Đức.

Cụ thể, Sở GTVT tham mưu cho UBND TP phối hợp với Bộ GTVT để triển khai các dự án khép kín đường Vành đai 3, 4; mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... Các tuyến cao tốc nối kết liên vùng như đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, xây dựng giai đoạn 2 của hai tuyến cao tốc hiện có (TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây); tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, TP.HCM - Cần Thơ...

Theo ông Vương Quang Hưng, Trưởng Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), năm 2021, Sở sẽ tập trung vào những mục tiêu và giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Trong đó, giải pháp rút ngắn thời gian bồi thường được đánh giá là quan trọng.

Cụ thể, Sở GTVT phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP tập trung ban hành hệ số điều chỉnh giá vào tháng 1 hàng năm và hoàn chỉnh quy chế phối hợp tổ chức bồi thường.

Hai Sở sẽ nghiên cứu xây dựng quy chế làm việc để cùng tháo gỡ những vướng mắc công tác bồi thường GPMB, gắn với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và chính quyền.

Về kết quả đạt được trong năm 2020, khối xây dựng công trình giao thông đường bộ đã xây mới được 14 cây cầu; làm mới khoảng 10km và nâng cấp, mở rộng khoảng 30 km đường; diện tích đường tăng thêm khoảng 310.000m2 (bằng nguồn ngân sách TP, vốn Nhà nước ngoài ngân sách, PPP).

Ngoài ra, Sở GTVT và chủ đầu tư trên địa bàn đã chủ động tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ và đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông trọng điểm như hầm chui An Sương, cầu thép An Phú Đông, cầu Phước Lộc… góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, ngành giao thông hiện còn đang gặp khó khăn về khả năng huy động và sử dụng nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, thành phố chưa có hệ thống đường vành đai hoàn chỉnh, chưa đầu tư mở rộng quốc lộ, nút giao thông và tuyến đường nội đô.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng đến tiến độ và phát sinh chi phí...

Đỗ Loan