Hàng hải

Năm 2022, bố trí 937 tỷ mở rộng luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu

11/02/2022, 12:15

Năm 2022, Bộ GTVT đã bố trí 937 tỷ cho dự án mở rộng luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 (tổng mức đầu tư 2.596 tỷ đồng).

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ về việc sớm thực hiện giai đoạn 2 của Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố).

img

Kênh Quan Chánh Bố.

Trước đó, cử tri TP Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT sớm thực hiện giai đoạn 2 của Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu nhằm tạo thuận lợi cho việc phát tiển hoạt động vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa vùng ĐBSCL và góp phần giảm chi phí vận tải logistics cho doanh nghiệp và người dân.

Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm Quốc gia, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 4/2017 đến nay.

Tuy nhiên, do chưa thực hiện giai đoạn 2 nên một số vị trí xung yếu hai bên bờ kênh Quan Chánh Bố chưa được kè bảo vệ dẫn đến sạt lở và bồi lắng, gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác liên tục của luồng tàu.

Giải quyết được vấn đề này sẽ thu hút được các tàu có trọng tải đến 20.000 tấn giảm tải lưu thông thường xuyên trên tuyến luồng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua hàng năm.

Về công tác nạo vét duy tu luồng tàu, Bộ GTVT thông tin, Cục Hàng hải Việt Nam đã bố trí 597 tỷ đồng năm 2020-2021 để nạo vét các khu vực khan cạn do bồi lắng và sạt lở bờ, đã hoàn thành vào tháng 9/2021.

Đầu tháng 11/2021, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã cho phép tàu FORTUNE trọng tải hơn 13.400 tấn giảm tải thông qua tuyến luồng vào cảng VIMC Hậu Giang làm hàng an toàn.

“Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án, thời gian thực hiện giai đoạn 2 từ năm 2021-2023 và bố trí 937 tỷ đồng trong năm 2022 để thực hiện.

Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo Ban Quản lý dự án Hàng hải khẩn trương hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật toàn bộ giai đoạn 2 của dự án để phê duyệt.

Mặt khác, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật hạng mục đường ven kênh Tắt và chỉ đạo Ban Quản lý dự án Hàng hải tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này theo quy định, dự kiến khởi công trong tháng 12/2021”, Bộ GTVT cho hay.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 thi công các hạng mục gồm công trình bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, với tổng chiều dài trên 18 km và xây dựng 1 tuyến đường bộ dọc theo bờ Nam kênh Tắt, chiều dài gần 5km, kinh phí khoảng 2.596 tỷ.

Các hạng mục của giai đoạn 2 khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng sẽ là động lực lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng.

Đặc biệt, hạng mục đường ven kênh tắt và cầu kênh Xáng được triển khai khi hoàn thành sẽ giúp tăng cường lưu thông, giảm ùn tắc và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh và khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.