Thời sự Quốc tế

Năm 2022, Mỹ kịp thời ngăn chặn thảm họa nghiêm trọng với xã hội

Đó là việc Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) thu giữ lượng fentanyl lớn đến mức nếu tung ra "chợ đen" có thể khiến tất cả người Mỹ tử vong.

Trong thông báo ngày 20/12, DEA cho biết trong năm 2022, cơ quan này đã tịch thu 50,6 triệu viên thuốc kê đơn giả chứa fentanyl và hơn 4.500kg bột fentanyl - tương đương hơn 379 triệu liều fentanyl có khả năng gây chết người. Trong khi, theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc, tính đến ngày 21/12/2022, dân số của Mỹ là 335.693.953 người.

Fentanyl là thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, có tính gây nghiện gấp heroin từ 1,5-50 lần. Theo DEA, fentanyl là mối đe dọa ma túy gây chết người nhiều nhất mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Chỉ một lượng 2 milligram fentanyl, đủ dính trên đầu bút chì, là đã đủ khả năng gây chết người.

DEA cũng cho biết 2 băng đảng ma túy Mexico là Sinaloa và Jalisco là những đối tượng cung cấp phần lớn fentanyl vào thị trường Mỹ. Phần lớn lượng fentanyl 2 băng đảng này “tuồn” vào Mỹ được sản xuất quy mô lớn tại các nhà máy bí mật ở Mexico với nguồn cung hóa chất được cho là chủ yếu từ Trung Quốc.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AFP

Vào tháng trước, DEA cũng ra cảnh báo đối với người dân Mỹ về tình trạng số lượng thuốc kê đơn giả chứa fentanyl có khả năng gây chết người tăng mạnh. DEA viện dẫn kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy 6/10 viên thuốc kê đơn giả chứa fentanyl chứa liều fentanyl đủ khả năng gây chết người, trong khi con số của năm 2021 là 4/10 viên.

Do đó, bà Anne Milgram, quan chức DEA, cảnh báo người dân Mỹ “không sử dụng thuốc chứa fentanyl không được bác sĩ kê đơn, không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc do bạn bè đưa cho, không sử dụng thuốc mua qua mạng xã hội bởi chỉ một viên thuốc chứa fentanyl cũng có thể gây chết người”.

Năm 2021, DEA cũng phát cảnh báo an toàn cộng đồng, cảnh báo người dân Mỹ về tình trạng thuốc kê đơn giả chứa fentanyl và methamphetamine được bán trên khắp đất nước. Năm nay, DEA cũng thu giữ gần 60.000kg methamphetamine, khoảng 2.000kg heroin và 200.000 kg cocaine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.