Bất động sản

Năm 2023, bất động sản công nghiệp kỳ vọng tăng trưởng nhờ lợi thế sẵn có

21/01/2023, 09:25

Giá thuê tăng, tỷ lệ lấp đầy cao, giao thông đồng bộ, bất động sản công nghiệp kỳ vọng giữ đà tăng trưởng.

Tỷ lệ lấp đầy 95%

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá thuê đất khu công nghiệp trên cả nước năm 2022 tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Báo cáo của VARS ghi nhận, khu vực miền Nam, giá thuê đất khu công nghiệp năm qua cao hơn khu vực phía Bắc. Tại TPHCM giá thuê đất khu công nghiệp dao động từ 180 - 300 USD/m2/chu kỳ thuê. Long An có giá thuê từ 125 - 175 USD/m2/chu kỳ thuê. Bình Dương giá thuê từ 100 - 250 USD/m2/chu kỳ thuê, Đồng Nai từ 100 - 200 USD/m2/chu kỳ thuê.

img

Giao thông đồng bộ là một trong những động lực thúc đẩy phát triển bất động sản công nghiệp (ảnh minh hoạ)

Tính đến cuối năm 2022, cả nước có khoảng 563 khu công nghiệp nằm trong quy hoạch của 61/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 397 khu công nghiệp được thành lập, 292 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động.

Tổng diện tích đất tự nhiên các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động trên cả nước theo ghi nhận của VARS khoảng 87.100ha, trong đó có khoảng 58.700ha đất công nghiệp.

Cũng theo báo cáo nghiên cứu của VARS, tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên cả nước hiện nay khoảng 80%, riêng tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đạt trên 85% tổng diện dích.

Trong đó, Bình Dương là địa phương có tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp cao nhất cả nước với 29 khu công nghiệp đang hoạt động của tỉnh này có tỉ lệ lấp đầy đạt trên 95%. Bên cạnh đó, một số khu công nghiệp tại Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang đến nay cũng được lấp đầy gần như hoàn toàn.

Tính đến cuối năm 2022, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên cả nước đã thu hút được hơn 10.000 dự án đầu tư trong nước, gần 11.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký vào các khu công nghiệp, khu kinh tế đạt hơn 340 tỷ USD.

Nhiều động lực thúc đẩy bất động sản công nghiệp tăng trưởng

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán SSI, bốn lý do khiến bất động sản công nghiệp Việt Nam bùng nổ trong năm 2022. Thứ nhất là nhu cầu hồi phục trong 2022 khi hộ chiếu vaccine có hiệu lực.

Thứ hai, nhu cầu thuê vẫn tăng mạnh do dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tiếp đến là việc cải thiện cơ sở hạ tầng hỗ trợ kết nối các khu công nghiệp. Cuối cùng là giá đất khu công nghiệp ở Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực, thấp hơn từ 20-33% so với Indonesia và Thái Lan, những quốc gia có lợi thế về vốn FDI như Việt Nam.

SSI Research dự báo, năm 2023, bất động sản công nghiệp dù còn nhiều thách thức, nhưng sẽ ổn định. Cụ thể, trong bối cảnh vốn FDI đăng ký mới giảm tốc vào cuối năm 2022, năm 2023 có thể là một năm có nhiều thách thức hơn đối với hoạt động của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam do rủi ro suy thoái toàn cầu.

Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam đang diễn ra sẽ là động lực tăng trưởng. Việt Nam là một trong những quốc gia thu hút các nhà sản xuất lớn như Lego (vốn đầu tư 1 tỉ USD), LG với kế hoạch đầu tư thêm 4 tỉ USD với mục tiêu biến Việt Nam thành một trung tâm sản xuất điện thoại thông minh trong tương lai.

Bên cạnh đó, Samsung đang tìm cách tăng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 20 tỉ USD, tập trung vào trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các lĩnh vực khác.

SSI cũng cho biết, đầu tư vào các KCN Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn do VND mất giá ít hơn so với đồng tiền của các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Malaysia và các thị trường trọng điểm khác của Châu Á - Thái Bình Dương như Nhật Bản.

Cùng với đó, các chính sách thu hút FDI của Việt Nam cũng khá hấp dẫn khi thu hút các nhà đầu tư bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và các ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, giá cho thuê đất KCN tại Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước ASEAN, cụ thể thấp hơn 30 - 36% so với Indonesia và Thái Lan.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hoà nhận định, BĐS KCN là phân khúc có “sức khoẻ” tốt nhất trong năm 2022. Bất chấp nhiều biến động của thị trường cùng các khó khăn về dòng vốn, các KCN vẫn đảm bảo thanh khoản tốt, tỉ lệ lấp đầy cao.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng đang được cải thiện với các dự án như đường cao tốc Bắc - Nam, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4… sẽ đóng góp rất lớn vào triển vọng tăng trưởng ngành bất động sản khu công nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.