Bất động sản

Năm 2023, cầu cao - cung giảm: Chung cư khó hạ giá!

28/01/2023, 20:47

Nguồn cung chung cư giảm sâu nhất trong 8 năm trở lại đây, dự báo năm 2023 tiếp tục khan hàng, do đó giá bán khó giảm.

Nguồn cung thấp nhất trong 8 năm qua

Chung cư vẫn là phân khúc bình dân, phù hợp túi tiền được các gia đình trẻ, thu nhập ổn định lựa chọn.

Thế nhưng, trong khoảng 4 năm trở lại đây, nguồn cung phân khúc này giảm mạnh. Theo Savills Việt Nam, hoạt động trầm lắng khi lượng giao dịch cả sơ cấp và thứ cấp chỉ đạt 2.890 căn, giảm 20% theo quý và 30% theo năm. 76% lượng giao dịch thuộc về căn hộ hạng B. Với tổng sản phẩm mới mở bán, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 28%. Tính cả năm 2022, nguồn cung mới thấp nhất trong vòng 8 năm qua.

img

Nguồn cung chung cư giảm sâu nhất trong 8 năm, nhưng giá bán tăng 15%/năm

Đơn vị này dự báo, bước sang năm 2023, chung cư tiếp tục thiếu nguồn cung. Theo đó, Hà Nội ước tính có 19 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của hai dự án sẽ mở bán với tổng cộng 15.800 căn hộ.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, trong năm 2022, bất chấp nhiều khó khăn của thị trường, 70% hộ gia đình có thu nhập 40 - 70 triệu đồng vẫn mua thêm ít nhất 1 sản phẩm bất động sản (BĐS).

Càng nắm giữ nhiều BĐS, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng.

Kết quả khảo sát cho thấy, 79% người đang có 2 BĐS có dự định mua thêm BĐS trong tương lai gần, tỷ lệ này ở những người đã làm chủ 3 BĐS lên đến 87%.

Từ những số liệu này cho thấy, nhu cầu mua nhà, đất để ở và đầu tư của người dân đã và sẽ luôn ở mức cao.

Xu hướng dịch chuyển về vùng ven vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng 103.900 căn hộ trong giai đoạn 2023 đến sau 2025. Còn tại TP.HCM, nguồn cung năm 2023 ước đạt 8.000 căn, giảm 60% so với năm 2022.

Cũng theo Savills, trong khi nguồn cung giảm sâu nhất trong 8 năm thì giá bán lại chứng kiến tăng 15% theo năm, trung bình 47 triệu/m2.

Giá chung cư khó hạ

Với các cơ sở được chỉ ra, các chuyên gia bất động sản nhận định, năm 2023 - 2024, nguồn cung tiếp tục khan và giá bán khó giảm.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu của Savills Hà Nội cho rằng, trong giai đoạn năm 2020 đến năm 2024, số lượng căn hộ bàn giao giảm 36%/năm.

Hiện các chủ đầu tư vẫn đang theo đuổi cơ hội đầu tư mới. Việc cải thiện cơ sở hạ tầng, sản phẩm với giá cả phải chăng và đa dạng các dịch vụ tiện ích là các yếu tố then chốt tạo nên thành công cho dự án căn hộ. Bên cạnh đó, các luật sửa đổi được kỳ vọng sẽ mang đến tiềm năng phát triển cho thị trường nhà ở, bà Trang đặt kỳ vọng.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, những phân khúc như căn hộ chung cư trung cấp, bình dân và bất động sản giá trị khai thác thương mại tốt vẫn, có giao dịch. Cùng với đó là những thay đổi trong quy hoạch, các chính sách sẽ thắt chặt hơn nữa khiến nguồn cung dự án nhà ở thương mại, căn hộ chung cư tại khu vực này.

Trong khi nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư của người dân vẫn rất cao, do đó, giá căn hộ chung cư rất khó hạ. Ngoài ra, giá chung cư khu vực ngoại thành sẽ còn tăng hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoại thành tăng lên nhanh chóng, ông Đính chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.