Bất động sản

Năm 2023, rộng cửa cho nhà đầu tư bất động sản dài hạn

25/01/2023, 13:46

Chuyên gia bất động sản cho rằng, năm 2023, thị trường này vẫn rộng cửa đối với những nhà đầu tư dài hạn, sẵn tiền nhàn rỗi.

Nhiều dự án đưa dân về ở

Không thể phủ nhận, thời gian qua, nhiều dự án bất động sản sau khi đầu tư hạ tầng bỏ hoang, gây lãng phí. Nhưng thực tế cũng ghi nhận, nhiều dự án đáp ứng nhu cầu thực, thu hút người dân về sinh sống.

img

Dự án bất động sản đa dạng sản phẩm, phù hợp với nhu cầu nhiều người

Đơn cử như: Khu đô thị tích hợp Mizuki Park 26ha của Nam Long Group. Dự án này phát triển cả dòng biệt thự, nhà phố, villa và căn hộ giá vừa túi tiền. Mới đây, chủ đầu tư này bàn giao 3 block căn hộ. Bên cạnh đó, 39 căn biệt thự compound hạng sang ven sông cũng đang hoàn thiện từng ngày. Tính đến nay, dự án đã bàn giao hơn 3.000 sản phẩm và đón hơn 12.000 cư dân đến sinh sống.

Tại Long An, Khu đô thị tích hợp Waterpoint quy mô 355 ha với đa dạng sản phẩm từ villa, nhà phố, biệt thự đến căn hộ từ 1 tỉ đồng/căn dành cho nhu cầu ở thực. Hay Dự án Vạn Phúc City 198ha đã kéo được gần 5.000 cư dân về sinh sống.

Ngay khi thị trường được đánh giá ảm đạm thì quý 4/2022 vẫn phát sinh giao dịch. 80% tổng giao dịch rơi vào các dự án có tiến độ xây dựng, pháp lý tốt.

Khảo sát của Công ty Cổ phần Proper Guru Việt Nam vừa công bố cho thấy, trong số hơn 1.000 người dùng tham gia khảo sát thì có 70% nhận định giá bất động sản sẽ tăng trong 1 - 5 năm tới, với 40% dự báo mức tăng là 5 - 10% và 23% cho rằng giá nhà, đất sẽ tăng trên 10%.

Cần đa dạng sản phẩm, phù hợp nhu cầu người mua nhà

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chi từ 40 - 60% tổng thu nhập để trả góp vay mua nhà. Gần 70% người tham gia khảo sát muốn mua bất động sản (BĐS) trong năm 2023 để đầu tư.

Nhu cầu mua nhà cao, chính sách đất đai, bất động sản ngày càng thắt chặt, các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ giúp thị trường minh bạch hơn. Tương lai tới, thị trường sẽ dần ổn định. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng cần có những điều hướng phù hợp với nhu cầu ở thực.

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Khối kinh doanh Công ty Cổ phần Proper Guru Việt Nam nhận định, dù còn khó khăn nhưng thị trường cũng sẽ dần ổn định hơn khi chính sách liên quan lãi suất tín dụng, tỉ giá được ban hành.

"Thực ra thị trường hiện cũng đang được hỗ trợ bởi chính sách 2% cho doanh nghiệp (gói 25.000 tỷ) và người mua nhà (gói 15.000 tỷ). Nhưng hiện tại chưa hấp thụ tốt, vì doanh nghiệp được hỗ trợ phải đảm bảo các điều kiện khắt khe như: Không có nợ xấu, có tài sản đảm bảo, dòng tiền ổn định... Năm 2023, khi ổn định chính sách lãi suất thì các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận hơn, giúp thị trường ổn định hơn", ông Hảo cho hay.

Cùng chung nhận định, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc nghiên cứu Savills Việt Nam cho rằng, thị trường địa ốc năm 2023 là bước đầu của sự phát triển bền vững. Cơ hội mua nhà là rộng lớn. Người mua có cơ hội sở hữu BĐS giá hợp lý, nhất là những người có tiền nhàn rỗi, đầu tư trung hoặc dài hạn.

Dù vậy, bà Trang cũng cho rằng, các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án bất động sản cần đa dạng sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng từ cao cấp đến trung cấp và sơ cấp, phân nhóm trên thị trường, không phát triển ồ ạt 1 dòng sản phẩm. Đây sẽ là giải pháp bền vững, giúp thị trường thanh khoản tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.