Hạ tầng

Năm 2038, cảng Liên Chiểu sẽ có 6 bến cảng

13/04/2021, 17:39

JICA đề xuất phát triển và khai thác Cảng Liên Chiểu theo từng tiến độ, năm 2026 sẽ có 2 bến cảng, năm 2038 sẽ có 6 bến cảng...

img

Vị trí dự kiến đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu

Chiều 13/4, tại Hội thảo về phát triển cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có báo cáo cuối kỳ dự án Khảo sát thu thập số liệu và phát triển Cảng Liên Chiểu.

Theo JICA, việc phát triển cảng Liên Chiểu là cần thiết đối với hệ thống cảng biển Đà Nẵng trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến Cảng Đà Nẵng chắn chắn sẽ gia tăng.

Đơn vị này cũng cho rằng, chiến lược trọng tâm của thành phố là phát triển khu cảng Liên Chiểu góp phần nâng tầm vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm logistics quốc tế quan trọng.

Cảng Liên Chiểu sẽ được phát triển và khai thác theo từng tiến độ. Đến cuối năm 2026 là 2 bến cảng (Giai đoạn 1), năm 2031 là 4 bến cảng (việc di dời hàng hóa sẽ bắt đầu và hoàn thành vào năm 2034), đến năm 2035 là 5 bến cảng và năm 2038 là 6 bến cảng.

JICA kiến nghị quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu trong Quy hoạch chung, với tổng diện tích là khoảng 1.285ha, dân số dự kiến là khoảng 19.000 người.

"Vì vậy Đà Nẵng nên nghiên cứu năng lực đường bộ bao gồm hiện trạng cải tạo đường bộ, thống nhất về giai đoạn chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến cảng Liên Chiểu", đại diện JICA nêu ý kiến.

JICA cũng cho rằng thành phố cần sớm nghiên cứu chuẩn bị di dời chức năng cảng Tiên Sa, bao gồm giai đoạn thực hiện phù hợp dựa trên Quy hoạch chung của thành phố, phương án đền bù và kế hoạch sử dụng đất.

"Lượng hàng hóa tại cảng Tiên Sa đang gia tăng trung bình 13%/năm đối với tổng sản lượng và 20%/năm đối với hàng hóa container trong 10 năm gần đây. Lượng hàng hóa sẽ đạt tối đa công suất của cảng trong vòng vài năm tới", JICA cho biết.

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đề xuất thời điểm di dời chức năng cảng hàng hóa từ cảng Tiên Sa sang cảng Liên Chiểu trong trường hợp 1 là từ năm 2031 và trường hợp 2 là từ năm 2041.

Tuy nhiên Cảng Tiên Sa vẫn là cảng đa năng, đảm nhận xếp dỡ hàng tổng hợp và hàng container cho đến thời điểm nêu trên.

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Dự án có tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỉ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

"Vì vậy, công tác chuẩn bị kêu gọi nhà đầu tư cho dự án Cảng Liên Chiểu là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng, cần thực hiện song song với hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng dùng chung mà TP Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện", ông Nam cho nói và cho biết thêm, Đà Nẵng cũng được yêu cầu khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.