Ngày 25/11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nam Định phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình tổ chức bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB), mốc lộ giới phục vụ triển khai dự án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn Nam Định, Thái Bình (dự án CT.08).
Theo kế hoạch, từ 25 đến 27/11 (3 ngày), Sở GTVT Nam Định sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện Xuân Trường, Trực Ninh, Nam Trực, Nghĩa Hưng (nơi dự án đường CT 08 đi qua địa bàn Nam Định) sẽ thực hiện bàn giao toàn bộ cọc GPMB, mốc lộ giới thực hiện dự án, tiến đến sẵn sàng bàn giao mặt bằng.
Trong đó, tại huyện Nghĩa Hưng có 176 cọc, 28 mốc lộ giới; huyện Nam Trực có 76 cọc, 8 mốc lộ giới; huyện Trực Ninh có 641 cọc, 160 mốc lộ giới; huyện Xuân Trường có 443 cọc, 72 mốc lộ giới.
Trước đó, vào ngày 21/11, UBND tỉnh Nam Định có văn bản, giao UBND các huyện trên làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện công tác GPMB phục vụ dự án, đoạn qua địa bàn, gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tổ chức di dời, hoàn trả các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án.
Riêng các công trình đường dây điện 110kV trở lên, sau khi kiểm đếm, UBND các huyện báo cáo UBND tỉnh để có các chỉ đạo cụ thể về việc di dời, hoàn trả.
Đồng thời, giao các sở liên quan theo chức năng nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, phối hợp, hướng dẫn UBND các huyện, các đơn vị liên quan công tác GPMB; phối hợp triển khai thực hiện dự án, kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh.
Dự án CT.08 theo phương thức đối tác công tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 25/12/2023; được UBND tỉnh Thái Bình (cơ quan được Chính phủ giao chủ trì) phê duyệt đầu tư ngày 31/10.
Theo quyết định, nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco. Dự án đường được đầu tư dài 60,9km (qua Nam Định dài 27,6km, qua Thái Bình dài 33,3km), điểm đầu tại đầu cầu vượt sông Đáy (xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định); điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc, 4 làn xe, nền rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Trên tuyến có 23 cầu, 4 cầu vượt ngang tại các nút giao liên thông, 2 trạm dừng nghỉ (1 tại địa bàn huyện Trực Ninh - Nam Định, 1 tại địa bàn huyện Kiến Xương - Thái Bình).
Dự án được áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền, tổng khối lượng khoảng 5,2 triệu mét khối.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 19.784 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay. Trong đó, vốn nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm thu xếp là hơn 10.447 tỷ đồng (52,81%); vốn Nhà nước là 9.337 tỷ đồng (47,19%), trong đó vốn ngân sách Trung ương 6.200 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Thái Bình 1.462 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Nam Định 1.675 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn là 25 năm 4 tháng.
Tỉnh Thái Bình sẽ đấu thầu dự án rộng rãi trong nước, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý IV/2024, khởi công năm 2025, hoàn thành cơ bản vào năm 2027, đưa vào vận hành khai thác từ năm 2028.
Theo báo cáo kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án hồi tháng đầu tháng 8, để triển khai dự án CT. 08 cần phải thu hồi tổng cộng hơn 448ha đất (đất nông nghiệp hơn 398ha, đất ở 8,86ha, đất khác hơn 41ha), trong đó tại tỉnh Nam Định thu hồi khoảng 221,6ha.
Với việc thu hồi 8,86ha đất ở có tổng cộng 936 hộ dân ở Nam Định và Thái Bình thuộc diện tái định cư (TĐC), trong đó có gần 600 hộ ở tỉnh Nam Định.
Đến nay ở địa bàn tỉnh Nam Định, chính quyền huyện Nghĩa Hưng (có 1,9km qua địa bàn 2 xã) đã bố trí nơi tái định cư cho 10 hộ dân ở xã Nghĩa Trung; huyện Trực Ninh (có 15,6km đi qua 11 xã) đã dự kiến bố trí 34 vị trí tái định cư phân tán; huyện Xuân Trường (có 9,1km đi qua 7 xã) đã dự kiến bố trí 33 vị trí tái định cư phân tán. Riêng huyện Nam Trực (có 1km đi qua địa bàn 1 xã) không có hộ phải TĐC.
Tại tỉnh Thái Bình, chính quyền huyện Thái Thụy (có 16km đi qua 8 xã) đã dự kiến bố trí 4 vị trí tái định cư; huyện Kiến Xương (có 17,8km đi qua 10 xã) đã lập quy hoạch 12 khu dân cư dự kiến bố trí tái định cư với tổng diện tích 25,19ha, trong đó có 9 khu dân cư đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận