Xã hội

Nam Định có chùm ca bệnh lây nhiễm cộng đồng, lịch sử tiếp xúc phức tạp

18/10/2021, 19:13

Ổ dịch tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, Nam Định là ổ dịch phức tạp, lây nhiễm sâu trong cộng đồng, lịch sử tiếp xúc nhiều.

Chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng

Khoảng 16h ngày 17/10, UBND huyện Ý Yên nhận được thông tin từ CDC tỉnh Ninh Bình về việc ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 là bà N.T.H., trú tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng.

Điều tra dịch tễ, khoảng 1 tháng qua, bà H. không ra khỏi nhà, không đến vùng có dịch, không tiếp xúc với người từ vùng dịch về. Hàng ngày, bệnh nhân có đi chợ làng vào các buổi sáng sớm, thỉnh thoảng có đi phụ hồ xây tường rào cho 1 gia đình ở cùng thôn Đằng Động.

Ngày 1/10, bà H. đi dự đám hiếu nhà bà B. ở thôn Lộc Thượng, xã Yên Hồng, có tiếp xúc với nhiều người (có đeo khẩu trang).

img

Lực lượng chức năng khẩn trương phong tỏa khu vực thôn Đằng Động (Ảnh minh họa).

Đến ngày 10/10, bà H. có biểu hiện sốt và đau họng, tự đi mua thuốc về uống nhưng không đỡ nên đã gọi ông T. là y tá thôn đến khám truyền dịch.

Ngày 12/10 và ngày 14/10, dù bệnh đỡ sốt nhưng bà H. vẫn đau họng và thỉnh thoảng có ho. Trong đó, ngày 12/10, bà H. có đi dự ăn cỗ tại nhà bà M. ở thôn Đằng Động, tiếp xúc nhiều người, không đeo khẩu trang.

Khoảng 9h ngày 17/10, bà H. được con rể và con trai thuê xe taxi của xã Yên Tiến đưa đi khám bệnh tại Phòng khám Hoa Lư – Hà Nội (TP Ninh Bình). Tại đây bà H. khai báo y tế và xét nghiệm test nhanh 2 lần đều dương tính SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, bà H. được cách ly tạm thời tại Trạm Y tế phường Nam Bình, TP Ninh Bình và lấy xét nghiệm lại bằng phương pháp PCR cho kết quả khẳng định dương tính. Hiện, bệnh nhân có sốt nhẹ , ho từng tiếng, không khó thở.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, thần tốc truy vết, xác minh.

Bước đầu, xác định có 30 trường hợp F1. Đồng thời, Trung tâm y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho 886/996 người dân thôn Đằng Động, xã Yên Hồng (100 trường hợp còn lại đang tiếp tục lấy mẫu để test nhanh).

Qua test sàng lọc, đã ghi nhận 18 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trung tâm Y tế huyện đã gửi mẫu của 18 trường hợp này để CDC Nam Định xét nghiệm khẳng định. Đến 4h30 ngày 18/10, UBND huyện nhận được thông tin từ CDC Nam Định qua xét nghiệm PCR có thêm 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Khẩn trương phối hợp để dập dịch

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp trên, sáng 18/10, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đã về làm việc với huyện Ý Yên để kiểm tra, chỉ đạo triển khai phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc khẳng định, trường hợp F0 mới phát hiện chưa rõ nguồn lây, vì thế yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng của tỉnh tập trung tối đa trong công tác chỉ đạo, phối hợp với huyện Ý Yên khẩn trương tiến hành công tác khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm diện rộng để kịp thời phát hiện F0,F1...

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành Y tế, Công an, Quân sự phối hợp, chi viện lực lượng cho huyện Ý Yên trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, huyện Ý Yên phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng và người dân tự động phát hiện, khai báo y tế để góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Những trường hợp mắc Covid-19 mới phát hiện sẽ được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội).

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị, đây là ổ dịch cực kỳ phức tạp, lây nhiễm sâu trong cộng đồng, những người này có lịch sử tiếp xúc phức tạp mà nguyên nhân do ý thức chủ quan của người dân không thực hiện khai báo y tế khi có các triệu chứng nghi mắc Covid-19.

“Huyện Ý Yên, các sở, ngành chức năng của tỉnh cần tổ chức nhanh gọn việc xét nghiệm diện rộng, tránh lây nhiễm ở khu cách ly với tinh thần “phát hiện - truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, điều trị tích cực”, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cũng yêu cầu các trường hợp có biểu hiện mắc Covid-19 phải đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo, theo dõi...

Tiếp đó, giao UBND huyện Ý Yên chỉ đạo thực hiện cấp bách phong tỏa cụ thể như vùng phong tỏa số 1 toàn bộ thôn Đằng Động, xã Yên Hồng và Tổ dân phố số 1, thị trấn Lâm.

Vùng 2 là toàn bộ xã Yên Hồng và thị trấn Lâm theo phương châm “ai ở yên nhà ấy” chờ xét nghiệm.

Sở Y tế, CDC Nam Định điều chỉnh lượng vaccine đã được Trung ương phân bổ cho tỉnh để ưu tiên tiêm cho người dân huyện Ý Yên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.