Xã hội

Nam Định: Khuất tất chi tiền tài trợ học sinh nghèo?

28/09/2020, 06:55

Trường Tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Công Trứ (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) bị tố khuất tất trong việc trao tiền tài trợ cho học sinh.

img
Cổng trường Tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Công Trứ (TP Nam Định)

Đơn vị tài trợ tố trường Tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Công Trứ (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) có những khuất tất trong việc trao tiền tài trợ cho học sinh diện hộ nghèo, cận nghèo có ý thức vươn lên, đạt kết quả tốt trong học tập.

Vội vã hoàn trả?

Phản ánh với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Trọng Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng hạ tầng đô thị giao thông Trainco (TP HCM) cho biết, Công ty và Trường Tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Công Trứ (gọi tắt là trường Nguyễn Công Trứ) đã ký hợp đồng tài trợ học phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực phấn đấu trong học tập và có ý thức vươn lên.

Theo đó, năm học 2018-2019, Trainco tài trợ cho trường 151,2 triệu đồng; Năm học 2019-2020, dự kiến là 172 triệu đồng nhưng do phía trường có biểu hiện bất hợp tác, chậm cung cấp kết quả học tập và hạnh kiểm của các em trong học kỳ 1 nên Trainco mới chuyển cho trường 38,4 triệu đồng.

Gần đây, Trainco nhận được thông tin từ phụ huynh và học sinh (trong diện được tài trợ tiền học phí) phản ánh là vẫn phải đóng tiền học phí năm học 2018-2019 và 2019-2020. Để làm rõ sự việc, ngày 9/9, Công ty Trainco đã có văn bản gửi trường Nguyễn Công Trứ đề nghị báo cáo rõ tình hình thực hiện việc tiếp nhận tài trợ.

“Sau khi có văn bản đề nghị, phụ huynh và các em học sinh tiếp tục phản ánh rằng nhà trường đã mời các phụ huynh lên để ký vào những tờ giấy không có ngày tháng, sau đó trả lại cho các gia đình tiền học phí trường đã thu từ năm học trước”, bà Nguyễn Thị Nga, Phó tổng giám đốc Công ty Trainco nói.

Em H., một học sinh trường Nguyễn Công Trứ nằm trong danh sách nhận tài trợ học phí từ Công ty Trainco xác nhận với PV Báo Giao thông: “Đầu tháng 9/2020, em được cô giáo chủ nhiệm gọi lên nhận tiền tài trợ học phí năm học 2018 - 2019. Khi em hỏi tại sao bây giờ mới nhận được tiền tài trợ của năm học trước thì cô giáo chủ nhiệm giải thích: “Việc này là của Chủ tịch nhà trường, cô không biết và chỉ thực hiện theo”.

“Đầu năm học 2018 - 2019, em đã nộp giấy chứng nhận hộ cận nghèo cho nhà trường. Lúc đó em không biết là sẽ được nhận được tài trợ học phí. Cả năm học 2018-2019, em vẫn phải đóng học phí bình thường dù em có kết quả học tập tốt”, H. cho hay.

Chỉ là… trả chậm (!?)

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Trần Thị Phúc, Chủ tịch HĐQT trường Nguyễn Công Trứ (TP Nam Định) cho hay, nhà trường hoạt động theo mô hình liên cấp, là trường tư thục nên học sinh nghèo không được miễn học phí như tại các trường công lập. Do đó, nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân dành cho học sinh nghèo, học giỏi là rất đáng quý.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Sở GD&ĐT Nam Định cho biết, chưa nắm được thông tin vụ việc. “Trường Tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Công Trứ là trường dân lập, quỹ từ thiện của trường Sở không quản lý nhưng nếu nhận được khiếu nại, Sở sẽ có kiểm tra, xác minh để có hướng xử lý”, đại diện Sở GD&ĐT Nam Định cho hay.


Bà Phúc xác nhận, Công ty Trainco tài trợ năm 2018-2019 cho 14 học sinh với tổng số tiền trên 150 triệu đồng. Còn lại sang năm 2019-2020, công ty mới chuyển trên 30 triệu đồng. Số tiền này, nhà trường đưa vào Quỹ Tấm lòng vàng chứ không đưa vào sổ sách chi tiêu của trường.

Theo bà Phúc, tài khoản Quỹ Tấm lòng vàng của trường là tài khoản độc lập. Hiện kế toán phụ trách Quỹ này đang nghỉ và nhà trường cũng đã yêu cầu người này giải trình việc thu chi.

“Có chăng chỉ là việc chậm chi trả, chứ nhà trường không hề có sự khuất tất hay tơ hào một đồng nào từ các nguồn mạnh thường quân hỗ trợ nhà trường”, bà Phúc nói và cũng thừa nhận trách nhiệm, do thiếu quán xuyến nên để xảy ra sự việc dẫn đến bức xúc, hiểu lầm giữa nhà trường, đơn vị tài trợ, phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, trước thông tin này, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Trainco bức xúc: “Trong hợp đồng với trường Nguyễn Công Trứ có thể hiện rõ là chuyển tiền vào trường để tài trợ cho các học sinh có hoàn cảnh nghèo, khó khăn nhưng vươn lên, chứ chúng tôi không chuyển tiền cho quỹ nào cả”.

Ông Tuyên khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện công việc tốt đẹp, nghĩa tình hỗ trợ học sinh nghèo, nhưng sẽ có cách thức thực hiện phù hợp để không dẫn đến những phiền toái, ảnh hưởng đến tâm lý của gia đình và các em học sinh.

“Chúng tôi mong muốn các em hết cấp THPT đã và đang thi vào các trường đại học, cao đẳng giữ liên hệ trực tiếp với chúng tôi để cùng đồng hành trong những năm học tới về chi phí, định hướng công việc sau khi tốt nghiệp”, ông Tuyên cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.