• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nam Định: Phạt nghiêm tàu thuyền vi phạm tải trọng

15/01/2018, 15:16

Không thể cân tải trọng phương tiện thủy, không có bãi san tải hàng hóa, không có chế tài xác định chở quá tải...

13

CSGT đường thủy Nam Định kiểm tra vạch mớn nước của phương tiện thủy trên sông Hồng

Bất lực với phương tiện thủy “nhiều không”

Ngày 7/1, dù tiết trời rét buốt, trên tuyến sông Hồng chạy qua địa phận xã Mỹ Tân, TP Nam Định vẫn rất đông phương tiện thủy xuôi, ngược. Tại đây, một tàu tuần tra của Phòng CSGT đường thủy Nam Định làm nhiệm vụ trên tuyến đã phát hiện tàu của ông Hoàng Văn Xuân (trú xã Nghĩa Thái, Nghĩa Hưng) vi phạm chở quá tải trọng, nên đã lập biên bản, xử phạt mức 2,5 triệu đồng. Ngay sau đó, tàu của ông Hoàng Văn Sang (ở Tiên Lãng, Hải Phòng) cũng mắc lỗi vi phạm này và bị xử phạt mức 2,5 triệu đồng.

Trung tá Hoàng Thọ Hải, Phó trưởng Phòng CSGT Đường thủy, Công an tỉnh Nam Định cho biết, theo quy định, các phương tiện thủy nội địa không được chở hàng hóa, hành khách vượt quá tải trọng, tức là không được vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn. Đây là vạch sơn đánh dấu trên phương tiện để giới hạn phần thân phương tiện được phép chìm trong nước khi hoạt động. “Tùy từng trọng tải tàu, thuyền, cứ nhìn mực nước vượt quá dấu mớn nước trên tàu, thuyền là biết phương tiện chở quá tải trọng. Tùy từng mức độ vi phạm và trọng tải của tàu, có các mức phạt khác nhau, với tàu chở người mức phạt quá tải cao nhất là 100.000 đồng/mỗi người vượt quy định tàu chở hàng phạt cao nhất tới 12 triệu đồng”, Trung tá Hải nói.

Năm 2017, Phòng CSGT Đường thủy Công an tỉnh Nam Định đã phát hiện, xử lý 2.421 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy, với các lỗi chủ yếu về đăng ký, đăng kiểm, quá vạch dấu mớn nước an toàn, thiếu thiết bị an toàn, thuyền viên…

Tuy nhiên, việc kiểm soát tải trọng phương tiện thủy không đơn giản chỉ cần nhìn vào mớn nước, đếm số người là phát hiện vi phạm. Theo Trung tá Hải chia sẻ, các tuyến sông Hồng, sông Đào, sông Ninh Cơ trên địa bàn đặc thù có rất nhiều phương tiện thủy “nhiều không”: Không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không bằng lái, chứng chỉ chuyên môn… “Khi phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm thì tàu thuyền không có vạch mớn nước, không có căn cứ để xử phạt. Với những phương tiện này, nhìn thấy rõ ràng chở hàng nặng đến nỗi nước mấp mé mũi thuyền, nguy cơ TNGT rất cao, nhưng cũng không xử lý được bởi kể cả có tạm giữ phương tiện thì phòng cũng không có bãi tạm giữ; xử lý người điều khiển cũng rất khó khăn vì họ không có giấy tờ gì mang theo. Rồi khi phát hiện phương tiện thủy chở quá tải vẫn phải phạt cho tồn tại cũng vì không có nơi san tải hàng hóa”, Trung tá Hải nói.

“Để đảm bảo ATGT đường thủy, hạn chế vi phạm chở quá tải, lực lượng CSGT đường thủy đã tăng cường TTKS, nhắc nhở, tuyên truyền cho người điều khiển và chủ tàu thuyền vi phạm. Dù công tác kiểm soát phương tiện chở quá tải trên đường thủy còn những bất cập nhất định, nhưng trong năm 2017, phòng vẫn xử lý được 371 trường hợp vi phạm, chiếm 16% tổng số xử lý các loại vi phạm tại phòng”, Thiếu tá Đặng Huy Long, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT Đường thủy Nam Định cho hay.

Mật phục vây bắt “cát tặc”

Để đấu tranh với vấn nạn khai thác cát trái phép gây ra nhiều hệ lụy cho đời sống người dân và ảnh hưởng đến giao thông thủy, trong năm 2017, Phòng CSGT Đường thủy Công an tỉnh Nam Định đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các công ty, chủ phương tiện khai thác cát trên địa bàn; chấn chỉnh hoạt động các mỏ cát đã được cấp phép khai thác; tiếp tục đấu tranh với hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn.

“Trong năm, phòng đã phát hiện xử lý 29 phương tiện khai thác cát trái phép, trong đó có 17 phương tiện nhỏ từ 7-10m3 cát, 12 phương tiện từ 40-400m3, phạt hành chính trên 350 triệu đồng; kiểm tra, ký cam kết đối với 100% bến, chủ bến kinh doanh bến bãi ven các tuyến sông, ra quyết định xử lý 40 bến với tổng số tiền trên 180 triệu đồng”, Thiếu tá Long thông tin.

Điển hình, tháng 11/2017, Phòng CSGT Đường thủy Nam Định đã phối hợp bắt giữ 3 phương tiện khai thác cát trái phép trên biển tại khu vực Cồn Mờ, Cửa Đáy thuộc địa bàn huyện Nghĩa Hưng. Hay đêm 6/5/2017, đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ và làm rõ hành vi khai thác cát trái phép của phương tiện thủy BKS TB0450, loại vỏ sắt trọng tải 200 tấn, lắp máy 108CV do ông Nguyễn Đình Khiêm (SN 1972, trú xóm 6, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) - người được giao trực tiếp quản lý, khai thác phương tiện này.

Khi ông Khiêm đưa phương tiện ra đoạn sông Hồng thuộc khu vực xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, Nam Định và đã bỏ neo, đang khai thác được khoảng 120m3 cát lẫn nước thì bị bắt giữ. Ông Khiêm đã thừa nhận vi phạm và sau đó, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt ông Khiêm 45,5 triệu đồng”, Trung tá Hải kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.