Y tế

Nam giáo viên 28 tuổi mắc ung thư gan do thói quen này kết hợp với chạy bộ

02/11/2021, 19:00

Nam giáo viên tên là Zhao Ziyan (Trung Quốc) mới chỉ 28 tuổi. Khi đang chạy bộ, anh ta thấy bụng đột nhiên đau nhói và ngã xuống đường.

Mọi người xung quanh liền gọi cấp cứu. Sau khi các bác sĩ chụp CT gan, kết quả cho thấy trong gan Zhao Ziyan có khối u to cỡ quả trứng và gan có dấu hiệu bị hỏng. Sau nhiều lần chẩn đoán, các bác sĩ kết luận anh mắc ung thư gan.

img

Sau khi tìm hiểu các thói quen của Zhao Ziyan, bác sĩ cho biết: Hành động này kết hợp với chạy bộ không khác gì tự hại mình.

Zhao Ziyan có thể trạng tương đối yếu, anh thường xuyên tập thể dục và chạy bộ lúc 5 giờ sáng, thói quen này đã kéo dài hơn 3 năm. Trong thời gian đi làm, anh thường xuyên uống rượu trong những buổi tiệc tùng.

Bác sĩ cho biết, uống rượu có tác dụng xấu đến mạch máu, uống nhiều sẽ kích thích gan, ảnh hưởng đến quá trình tái tạo gan, tích tụ lâu dần sẽ sinh bệnh.

Khi gan bị hỏng, việc vận động quá sức sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, dẫn đến tình trạng như anh Zhao Ziyan, không thể cứu chữa.

img

(Ảnh minh họa)

Bác sĩ nhắc nhở: Ngoài rượu, 2 loại thức ăn này có thể hại gan, ăn càng ít càng tốt

1. BBQ

Việc nướng thịt cực kỳ có hại cho gan, đặc biệt là nướng than. Thịt tiếp xúc với lửa than sẽ sinh ra các chất độc hại như benzopyrene, chất này sẽ kích thích tế bào gan, từ đó làm tăng khả năng ung thư gan.

2. Trà sữa

Trà sữa là loại đồ uống được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Nhiều người còn bỏ bữa cơm để uống trà sữa. Thực tế, trà sữa có rất nhiều nguyên liệu và phụ gia, không có lợi cho gan. Uống nhiều sẽ khiến gan bị quá tải và rối loạn chuyển hoá.

img

Những đặc điểm bất thường này trong cơ thể cho thấy gan đang “kêu cứu”

1. Hôi miệng quá nhiều, ngay cả đánh răng cũng không thể bớt

2. Đau bụng, đầy hơi, nấc cụt

3. Phân lỏng, nước tiểu vàng

4. Sụt cân nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân

img

Làm 2 việc này thường xuyên sẽ giúp ích cho sức khoẻ của gan

1. Bổ sung các chất có khả năng nuôi dưỡng gan

Thường xuyên bổ sung các thực phẩm tốt cho gan trong bữa ăn hằng ngày, như cà phê, yến mạch, trà xanh, tỏi, nho, bưởi…

2. Giữ tâm trạng tốt

Cảm xúc tiêu cực như chán nản, tức giận có thể làm tổn thương gan và gây rối loạn gan, những người có gan xấu nên kiểm soát cảm xúc của mình và duy trì tâm trạng vui vẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.