Tâm sự

Nam giới ngực to như bạn gái có đáng lo?

05/06/2015, 13:05

Thưa bác sỹ, năm nay cháu 14 tuổi. Thời gian gần đây, cháu thấy cơ thể có chút bất thường, hai bên núm vú...

vu to
Nam giới ngực như bạn gái có đáng lo?

 Hỏi: Thưa bác sỹ, năm nay cháu 14 tuổi. Thời gian gần đây, cháu thấy cơ thể có chút bất thường, hai bên núm vú đều tự dưng to ra, nhìn rất giống các bạn gái, quầng hai bên vú không săn chắc như bạn bè của cháu. Nhìn nghiêng nó rất nhọn nên cháu rất mặc cảm. Bác sỹ cho cháu biết đó là hiện tượng gì ạ?

Nguyễn Ngọc Nam (Tây Hồ, Hà Nội)


Trả lời:
 Vú của con người được hình thành ngay từ trong bào thai. Khi ra đời, dù bé trai hay bé gái, vú đã hình thành đầy đủ gồm núm vú và quầng vú. Tuyến vú “ngủ yên” cho tới thời điểm trước dậy thì do các tuyến sinh dục của hai giới trong giai đoạn này không hoạt động.

Tới thời điểm tiền dậy thì và dậy thì, cấu trúc vú sẽ được phát triển tiếp nếu lượng nội tiết tố sinh dục nữ (estrogen) trong cơ thể tăng cao và ngược lại sẽ bị kìm hãm nếu lượng nội tiết tố nam (testosterone) tăng cao.

Trong cơ thể của cả nam và nữ đều luôn có cả hai lượng nội tiết tố này, ở nữ lượng estrogen luôn là chủ đạo lấn át testosterone, còn ở nam giới lượng testosterone luôn chủ đạo lấn át và kiểm soát estrogen. Chính vì lẽ đó, tuyến vú ở nữ sẽ phát triển nhanh và làm cho vú to lên, quầng vú rộng và thâm hơn, núm vú cao lên. Còn nam giới tuyến vú không phát triển.

Nhưng không may, một số trường hợp nam giới có hiện tượng mất cân bằng giữa hai nội tiết tố này, cụ thể là testosterone không lấn át được estrogen sẽ dẫn đến sự phì đại tuyến vú ở nam giới.

Hiện tượng như của cháu vừa mô tả là một hiện tượng sinh lý bình thường ở tuổi dậy thì, có thể bị vú to một bên hoặc cả hai bên, hoặc có cảm giác căng tức nhẹ ở vú, nhưng các biểu hiện này sẽ dần mất đi theo thời gian. Nếu cháu thấy vú quá to, đau tức nhiều kèm theo tiết dịch hoặc tuyến vú chỉ to nhẹ mà sau hai năm không mất đi thì nên đi khám nam khoa sớm. Các bác sỹ sẽ điều chỉnh lại nội tiết, giúp tuyến vú của cháu nhỏ lại và không đau nữa.

Chúc cháu sớm ổn định!

 Trung tâm Hỗ trợ sinh sản,Bệnh viện Vinmec

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.