Vận tải

Nam hành khách mang dụng cụ phát tia lửa điện ra... soi chiếu

27/11/2017, 07:24

Sự việc bị phát hiện mới đây tại nhà ga quốc nội, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

14

Nam hành khách mang dụng cụ phát tia lửa điện ra soi chiếu - Ảnh minh họa

Theo đó, khi đang hướng dẫn hành khách tại khu vực sảnh E, nhà ga quốc nội, anh Trịnh Xuân Nghĩa, nhân viên Đội An ninh soi chiếu phát hiện nam hành khách tên V.T.Đạt dự định đi chuyến bay VJ 465 từ Hà Nội đến Cần Thơ có để một dụng cụ có chức năng phát tia lửa điện trên khay đồ soi chiếu. Thấy sự việc trên bất thường, có thể ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không, anh Nghĩa đã báo cáo lãnh đạo và phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu hành khách này về đội làm rõ vụ việc.

Nam hành khách tên Đạt sau đó cho biết, khi đang trên đường lên sân bay để bay vào thành phố Cần Thơ, anh nhặt được một vật màu đen ở Trực Ninh, Nam Định và cho vào hành lý, mang lên sân bay thì bị lực lượng ANHK phát hiện.

Hành khách Đạt sau đó đã bị từ chối hoàn thành thủ tục an ninh hàng không. Điều này cũng đồng nghĩa với việc “tiền mất, tật mang” vì không được đi tiếp chuyến bay vào Cần Thơ. Vụ việc được chuyển sang Đồn Công an Nội Bài để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cục Hàng không VN cho biết, vì lý do an ninh hàng không, các loại vũ khí hoặc dụng cụ được thiết kế để gây thương tích hoặc uy hiếp tính mạng con người hoặc các vật bị nhầm lẫn là vũ khí sẽ không được phép mang theo người, hành lý xách tay lên máy bay. Có thể kể đến các loại súng hơi, súng ngắn, súng trường, súng bắn đạn bi, đạn sơn, đạn cao su; súng bắn pháo sáng, súng cao su… Các loại dao găm, kiếm, gươm, giáo, mác, lưỡi lê, đao, mã tấu… Các vật dụng, đồ chơi giống vũ khí thật…

Bên cạnh đó, các dụng cụ/thiết bị được thiết kế để gây choáng/ngất hoặc làm bất động đối tượng, các vật sắc nhọn có thể sử dụng gây thương tích nghiêm trọng như: Dao, rìu, dao lam, dao dọc giấy, kéo, chân đế máy ảnh, camera, gậy, cán ô có đầu nhọn bịt kim loại… hoặc các dụng cụ lao động có thể gây thương tích nghiêm trọng đe dọa an toàn tàu bay như: Xà beng, cuốc thuổng, các loại búa, cờ lê, mỏ lết, kìm… cũng nằm trong danh mục cấm. Đặc biệt, một số loại dụng cụ thể thao như: Gậy đánh bóng chày, gậy đánh golf, gậy chơi bi-a, trượt tuyết, dùi cui cao su… cũng không được mang theo người và hành lý xách tay.

Ngoài ra, trong danh mục cấm của Cục Hàng không VN ban hành còn có các vật, chất cháy, nổ có thể sử dụng để gây thương tích nghiêm trọng, đe dọa an toàn tàu bay như các loại đạn, kíp nổ, dây cháy chậm, pháo nổ, pháo hoa, pháo sáng, xăng dầu, nhiên liệu nạp cho bật lửa, dụng cụ phát tia lửa điện, diêm không an toàn, vật có chứa ôxy lỏng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.