Vận tải

Nam hành khách xài giấy tờ giả bị cấm bay 1 năm

08/03/2018, 06:47

Nam hành khách cố tình vi phạm quy định về an ninh hàng không khi sử dụng thẻ lên tàu bay, giấy xác nhận...

5

Một nam hành khách bị phát hiện dùng giấy tờ giả đi máy bay, nhưng không chịu nộp phạt đã bị cấm bay (Ảnh minh họa)

Nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, nam hành khách tên V.V.C., sinh năm 1990, là lao động tự do, quê Hưng Hà - Thái Bình vừa bị nhà chức trách hàng không cấm bay 1 năm và chịu sự kiểm tra trực quan bắt buộc trong 6 tháng tiếp theo.

Được biết, nam hành khách này đã cố tình vi phạm quy định về an ninh hàng không khi sử dụng thẻ lên tàu bay và giấy xác nhận nhân thân mang tên người khác là Đ.B.T. (sinh ngày 1/6/1983, cũng quê Hưng Hà - Thái Bình) và dán ảnh mình để làm thủ tục an ninh đi chuyến bay của Hãng hàng không Jetstar Pacific từ Hà Nội đi Phú Quốc.

Nam hành khách này sau đó đã bị từ chối hoàn tất thủ tục an ninh đi máy bay cũng như bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng.

Quá thời hạn nộp phạt, ông V.V.C., mặc dù liên tục được các cơ quan chức năng đôn đốc nhưng vẫn cố tình trốn tránh không chấp hành quyết định xử phạt. Nhà chức trách hàng không buộc phải sử dụng biện pháp mạnh tay hơn là cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không và kiểm tra trực quan bắt buộc.

Quyết định cấm bay cũng đã được gửi tới các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ VN không được vận chuyển hành khách này.

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) có trách nhiệm chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời nam hành khách này. Các cơ quan công an, hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài cũng được thông báo để biết, thực hiện, kiểm tra, giám sát việc triển khai quyết định cấm bay.

Theo Nghị định 92 của Chính phủ về an ninh hàng không, hình thức cấm bay được áp dụng cho những hành khách vi phạm với 3 mức khác nhau: Cấm bay 3 - 12 tháng, 12 - 24 tháng và cấm bay vĩnh viễn. Trong đó, thời hạn cấm bay 3 - 12 tháng áp dụng với các trường hợp hành khách gây rối; không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; dọa hoặc cố tình tung tin sai về bom mìn; sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay; có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại CHK, sân bay, trên máy bay. Thời hạn cấm bay có thời hạn 12 - 24 tháng hoặc cấm bay vĩnh viễn áp dụng cho các trường hợp đã bị xử lý nhưng vẫn tái phạm, các trường hợp gây bạo loạn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.