Xã hội

Năm học 2018-2019: Chương trình giáo dục mới có gì thay đổi?

12/04/2017, 16:52

Dự thảo khung các môn học trong chương trình giáo dục mới vừa được Bộ GD&ĐT công bố.

chuong-trinh-giao-duc-moi

Dự thảo khung các môn học trong chương trình giáo dục mới vừa được Bộ GD&ĐT công bố. (Ảnh minh họa) 

Chiều 12/4, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong đó có quy định cụ thể các cấp học từ Tiểu học đến THPT dự kiến khung các môn học này sẽ được đưa vào giảng dạy từ năm học 2018 – 2019.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, với thiết kế mới của chương trình và các môn học như vậy, học sinh sẽ được phát triển toàn diện cả phẩm chất và năng lực. “Phẩm chất học sinh sẽ đạt được trong chương trình giáo dục mới là: yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm. Những năng lực hướng tới là tự chủ, tư học, năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, tính toán, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, tin học, thẩm mỹ và thể chất. Đó là diện mạo mới của học sinh trong tương lai”, ông Thuyết nói.

Cụ thể, theo chương trình giáo dục mới ở cấp tiểu học: Các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ. Các môn học bắt buộc có phân hóa: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số. Ngoài ra, ở cấp tiểu học còn có hoạt động Tự học có hưỡng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn, giúp đỡ  của giáo viên)

Các môn học ở cấp THCS gồm: Các môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Các môn học bắt buộc có phân hóa gồm: Tin học, Công nghệ và Hướng nghiệp, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2.

Các môn học ở THPT được chia cụ thể theo các khối lớp. Theo đó, lớp 10 là lớp dự hướng nghề nghiệp, vì vậy, các môn học bắt buộc bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Thiết kế và Công nghệ, Giáo dục quốc phòng và an ninh. Các môn học bắt buộc có phân hóa gồm: Tin học, Giáo dục thể chất, Hoạt động nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các môn học tự chọn vẫn là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2.

Lớp 11 và lớp 12, các môn học bắt buộc là: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Các môn học tự chọn bắt buộc” Học sinh chọn 3 môn và 1 chuyên đề học tập trong số các môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Khoa học máy tính, Tin học ứng dụng, Thiết kế và công nghệ, Mỹ thuật, Âm nhạc, Chuyên đề học tập. Các môn học tự chọn gồm Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.