Bên lề

Nam Huỳnh Đạo có quyền đóng cửa, từ chối người vào đình Nam Chơn?

20/07/2017, 15:10

Đình Nam Chơn là di tích lịch sử văn hóa, phái Nam Huỳnh Đạo không có quyền đóng cửa, từ chối cho người vào.

3_zing

Phái Nam Huỳnh Đạo đóng cửa, không tiếp chuẩn võ sư Flores. (Ảnh: zing.vn)

Chuẩn võ sư Flores và các học trò tìm đến đình Nam Chơn vào trưa 19/7, dù chờ đợi rất lâu nhưng đã bị môn đồ võ phái Nam Huỳnh Đạo đóng cửa, từ chối không tiếp.

 Điều này đã khiến vị chuẩn võ sư đến từ Canada bức xúc vì trước đó võ sư Huỳnh Quốc Hùng, em trai ông Huỳnh Tuấn Kiệt nói: "Nam Huỳnh Đạo luôn chào đón Flores đến thăm võ đường chúng tôi và tôi thậm chí sẽ ôm anh ấy, muốn kết bạn với anh ấy".

Chia sẻ trên zing.vn về vấn đề này, tiến sĩ, võ sư Hồ Tường, Chưởng môn phái võ lâm Tân Khánh Bà Trà giải thích, phái Nam Huỳnh Đạo không có quyền đóng cửa, từ chối cho người vào đình Nam Chơn.

"Về mặt văn hóa, đình Nam Chơn là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố. Đã như vậy, di tích này phải luôn luôn mở cửa cho người dân tham quan. Việc đóng cửa là vi phạm luật di sản văn hóa quốc gia. Trách nhiệm đó thuộc về Ban quản lý đình Nam Chơn", võ sư Hồ Tường nói.

Thông tin trên báo Thể thao và Văn hóa, bức xúc vì không thể gặp phái Nam Huỳnh Đạo, ông Flores giải thích mình tới lần này chỉ vì 3 mục đích: bắt tay phái Nam Huỳnh Đạo, nói chuyện với họ và nếu có giao đấu, đồ đệ của ông Flores sẽ giao đấu với võ sinh của Nam Huỳnh Đạo. Ông Flores không hề đề cập tới chuyện ông phải trực tiếp đối mặt võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt.

Trước đó, võ sư người Canada gốc Chile cũng đã thất bại trong việc xin giấy phép thách đấu Huỳnh Tuấn Kiệt. Bản thân Nam Huỳnh Đạo cũng khẳng định chưởng môn của họ sẽ không giao thủ với võ sĩ nước ngoài này.

Cũng trên zing.vn, võ sư Nam Anh Kiệt thuộc phái Vịnh Xuân Nam Anh tại TP.HCM khi được liên hệ đã bày tỏ bức xúc. Ông nói: "Đình Nam Chơn đâu phải tài sản riêng của Chưởng môn Kiệt mà ông ấy quyết định mở cửa hay đóng cửa. Tôi được biết chuẩn võ sư Flores đến đình Nam Chơn không hề có chữ thách đấu nào ở đây, vậy tại sao lại không cho ông ấy vào".

Theo VnExpress, giải thích về việc từ chối không tiếp Flores, Trưởng Tràng Huỳnh Quốc Hùng cho rằng:"Câu chuyện giờ đã đi quá xa, không còn là tỷ thí học hỏi võ thuật. Chúng tôi không mở cửa đình Nam Chơn đón tiếp Pierre Francois Flores theo lệnh của Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam và cơ quan chính quyền”

Phái Nam Huỳnh Đạo cho biết họ không muốn đánh nhau kiểu võ biền, và chỉ tiếp đón Pierre Flores nếu võ sư quốc tịch Canada đến với thái độ hoà hiếu, có sự tôn trọng.

"Pierre cùng một số người đến gây náo loạn tại đình Nam Chơn. Lực lượng an ninh theo sát. Va chạm, nếu để xảy ra, sẽ ảnh hưởng lớn tới an ninh trật tự. Chúng tôi thuộc Liên đoàn Võ thuật Việt Nam nên phải tuân theo quy định của Liên đoàn, cũng như luật pháp Việt Nam", ông Hùng nói thêm.

Trong khi đó, võ sư Pierre Flores khẳng định ông và các đại diện khác của Vịnh Xuân Nam Anh không làm gì quá đáng khi đến võ đường của Nam Huỳnh Đạo trưa nay. 

Được biết trước đó, Chủ tịch Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang yêu cầu phái Nam Huỳnh Đạo không được tiếp đón hay giao đấu với Pierre Flores.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.