Xã hội

Năm nay, hè nóng gay gắt, bão ít nhưng mạnh

17/03/2014, 06:38

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, mùa bão năm nay nước ta gánh chịu ít cơn bão, nhưng cường độ tàn phá nặng hơn.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, mùa bão năm nay nước ta gánh chịu ít cơn bão, nhưng cường độ tàn phá nặng hơn. Trong khi đó, tình hình khô hạn tại các tỉnh Trung bộ, Tây Nguyên được dự báo sẽ khốc liệt hơn.
 

Mùa hè năm nay nắng nóng gay gắt mạnh, dự báo khô hạn ở một số nơi sẽ khốc liệt hơn
Mùa hè năm nay nắng nóng gay gắt mạnh, dự báo khô hạn ở một số nơi sẽ khốc liệt hơn


Đề phòng bão mạnh, dồn dập

Ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư cho hay, năm 2014, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông có khả năng ở mức thấp hơn một ít so với trung bình nhiều năm (TBNN), khoảng 9-10 cơn (TBNN khoảng 10-12 cơn). Trong đó, số cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta cũng ở mức thấp hơn, khoảng 4-5 cơn (trung bình khoảng 5-6 cơn). “Tuy nhiên, cần đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và không theo quy luật khí hậu hoặc áp thấp nhiệt đới, ảnh hưởng dồn dập trong thời đoạn ngắn”, ông Hải lưu ý.

Ông Hải lấy ví dụ, năm 2013, chúng ta phải hứng 13 cơn bão, 6 áp thấp nhiệt đới, vượt kỷ lục về số lượng bão trong năm kể từ năm 1964 đến nay. Riêng tháng 10 năm ngoái có tới 7 cơn bão trên Thái Bình Dương, còn tháng 11 - cuối mùa  mà vẫn có 3 cơn bão, một áp thấp nhiệt đới. Và thông thường, mỗi năm chỉ có 1 - 2 cơn bão mạnh từ cấp 12 trở lên, nhưng năm 2013 có tới 3 cơn bão rất mạnh ảnh hưởng, đổ bộ trực tiếp vào nước ta, trong đó có siêu bão Haiyan.

Mùa mưa bão năm nay ở Bắc bộ tiếp tục được dự báo đến muộn hơn bình thường, tổng lượng mưa các tháng nửa đầu mùa (từ tháng 5 đến 7/2014 thấp hơn các năm; nửa cuối mùa (từ tháng 8 đến 10/2014) ở mức xấp xỉ với các năm. Các đợt mưa lớn ở Bắc bộ sẽ tập trung vào thời kỳ từ tháng 6 đến tháng 8/2014.

Nắng nóng gay gắt

Năm nay, mùa hè có khả năng đến sớm, đặc biệt ở các tỉnh phía Tây Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Nam bộ. Số đợt nắng nóng gay gắt ở Bắc bộ có thể tập trung nhiều từ tháng 5 đến tháng 7, ở Trung bộ còn có thể kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8/2014. Theo ông Hải, trên phạm vi toàn quốc, nền nhiệt độ tháng 3 và 4/2014 ở mức xấp xỉ với TBNN, riêng phía Tây Bắc bộ ở mức cao hơn một ít so với TBNN cùng thời kỳ. Từ tháng 5 đến tháng 10/2014 nền nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc trong các tháng mùa mưa bão phổ biến ở mức cao hơn một ít so với TBNN cùng thời kỳ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư..., tình hình khô hạn và xâm nhập mặn tại cửa sông ở các tỉnh ven biển miền Trung, Nam Trung bộ và Nam bộ có khả năng kéo dài đến cuối tháng 8/2014, vì vậy trong sản xuất nông nghiệp cần chủ động về nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, đặc biệt đối với diện tích cà phê ở Tây Nguyên.

Tuy nhiên, tại các tỉnh từ Nghệ An đến Ninh Thuận, từ tháng 5 đến tháng 8/2014 là thời kỳ mùa khô và lượng mưa được dự báo ở mức thấp  hơn so với nhiều năm. Do vậy tình trạng thiếu nước, khô hạn tại khu vực này đến khoảng cuối tháng 8/2014 mới dần được cải thiện. Một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc. Thêm vào đó, lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung bộ, Tây Nguyên tiếp tục giảm dần và ở mức thấp hơn TBNN cùng thời kỳ từ 20-40%, có nơi thấp hơn 50%; riêng trên sông Đăkbla tại Kon Tum cao hơn, nhưng không nhiều. Ở các tỉnh Tây Nguyên và Bình Thuận có khả năng xảy ra khô hạn và thiếu nước cục bộ. Còn tại các tỉnh Nam bộ, trong tháng 4 và nửa đầu tháng 5, có khả năng xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ và xâm nhập mặn sâu vào nội đồng từ 40 - 50km.
 

Mưa phùn chưa có dấu hiệu chấm dứt

Quan trắc khí tượng cho thấy, trong vòng 10 ngày tới, đợt mưa phùn tại các tỉnh miền Bắc vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Mưa sẽ tập trung nặng hạt vào đêm và sáng sớm. Song, đây cũng không phải hiện tượng bất thường của thời tiết. Những năm không khí lạnh tăng cường yếu xuống nước ta thì sẽ nóng nhiều hơn. Còn năm nay, những đợt lạnh tăng cường đều đều, không quá mạnh, khi tràn xuống phía Bắc nước ta đã suy yếu và biến tính, gây mưa nhỏ, mưa phùn kéo dài.


Hải Sơn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.