Giao thông

Năm nay, TP.HCM sẽ hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm

03/02/2015, 06:53

Năm 2015, Sở GTVT phấn đấu đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông trọng điểm, tiếp tục giảm ùn tắc, TNGT.

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TPHCM tra
Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TPHCM trao tặng giấy khen cho 5 đơn vị đạt thành tích xuất sắc

TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Chiều 2/2, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014, báo cáo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Nguyễn Thành Chung cho biết năm 2014, TP đã giảm cả cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Mức giảm từ 5-10% so với năm ngoái, số vụ ùn tắc giao thông cũng giảm. Về vận tải xe buýt, số người tham gia vận tải hành khách công cộng đạt 91,2% so với kế hoạch…

Năm qua, Sở đã hoàn thành các công trình trọng điểm cấp bách, tổ chức nhiều mũi thi công không kể ngày đêm và các ngày lễ tết để giải quyết kịp thời các nhu cầu dân sinh, tạo dư luận đồng tình ủng hộ đối với ngành, ông Chung nói.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Chung kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục thuyết phục nhà tài trợ đầu tư xây dựng nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức-Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ để kết nối đường cao tốc với đường đô thị. Sớm bố trí vốn đầu tư xây dựng các nút giao thông giữa tuyến nối Tân Tạo-Chợ Đệm với đường Tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa.

Đối với vận tải xe buýt, Sở kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành thông tư hướng dẫn về công tác đấu thầu khai thác tuyến xe buýt, bổ sung chủ trương cho các đơn vị vận tải xe buýt được thuê lao động (điển hình là lực lượng thanh niên xung phong) để thay thế lực lượng lao động trực tiếp do đơn vị vận tải ký hợp đồng lao động.

Sở GTVT TP HCM cũng đề nghị Bộ GTVT và Bộ Công an sớm ban hành thông tư liên tịch về “phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ” nhằm thực hiện đồng bộ, thống nhất và có giá trị pháp lý cao. Ngoài ra, Sở cũng kiến nghị Bộ GTVT ban hành định mức mới về công tác kiểm định cầu trên đường ô tô.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm năm 2015

Ông Chung cho biết, trong năm 2015, Sở GTVT phấn đấu đưa vào khai thác sử dụng các công trình nâng cấp đường Nguyễn Huệ, các tuyến đường ra vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Xây dựng tuyến nối từ nút giao thông cầu Bà Chiêm đến KCN Hiệp Phước, cầu Kinh Thanh Đa, cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa-Lò Gốm…

Đồng thời tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình: Đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, mở rộng QL 50, các tuyến giao thông liên vùng…

Sở GTVT đề xuất đầu tư nhiều xe buýt mới và ưu tiên cho xe buýt lưu thông trên một số tuyến đường nhằm rút ngắn thời gian hành trình.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Sở GTVT TPHCM trong năm 2014. Mặc dù dân số ngày càng tăng nhưng TPHCM đã kéo giảm được số vụ TNGT. 

Thứ trưởng đề nghị Sở GTVT TPHCM tham mưu với UBND TP nghiên cứu giải pháp tổng thể để hạn chế ùn tắc giao thông như điều chỉnh quy hoạch, kết nối các loại hình vận tải, phát triển vận tải đa phương thức và logistics… Với các kiến nghị của TP, Thứ trưởng yêu cầu Sở tập hợp gửi Bộ GTVT xem xét điều chỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.