Thời sự Quốc tế

Năm Quý Mão, kể lại chuyện chú mèo đầu tiên được bay vào vũ trụ

24/01/2023, 08:00

Câu chuyện đưa mèo vào vũ trụ bắt đầu vào năm 1961 với mục đích là để thu thập dữ liệu cho kế hoạch đưa phi hành gia lên không gian.

Pháp chính là quốc gia quyết định đưa mèo lên vũ trụ sau một thời gian thử nghiệm với chuột.

Để thực hiện kế hoạch này, các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục y học hàng không vũ trụ Pháp (CERMg) chọn 14 con mèo cái cho nghiên cứu, trong đó có chú mèo sau này được đặt tên là Félicette. Ban đầu, tất cả mèo được gắn số và các điện cực để ghi lại hoạt động của não bộ.

Cả 14 con mèo trải qua quá trình huấn luyện đào tạo nghiêm ngặt và khắc nghiệt chẳng khác nào các phi hành gia.

Mèo được đưa vào các thùng chứa nhỏ trong thời gian dài. Mục đích là để quan sát tâm lý khi bị giam giữ, bị quay xung quanh trong một máy ly tâm, chịu tác động mô phỏng lực Gs của quá trình cất cánh và quay trở lại.

img

Félicette là chú mèo đầu tiên được đưa vào vũ trụ và trở về Trái đất an toàn - Ảnh: Cerma

Sau quá trình đào tạo khắc nghiệt, sáu con mèo đã được chọn để đi tiếp vào giai đoạn tiếp theo. Trong đó có một con mèo tuxedo (mèo hai màu đen trắng) với thẻ tên là "C341" – chính là Félicette.

Ở các giai đoạn cuối cùng, sau nhiều tháng huấn luyện khắc nghiệt, C341 được lựa chọn vì vẫn giữ được cân nặng, tình trạng sức khỏe, tâm lý điềm tĩnh, không hề hoảng loạn, sợ hãi hoặc tức giận phá phách giống những con mèo khác.

Với sự ưu việt đó, 8h sáng 18/10/1963, chú mèo C341 được tên lửa Veronique mang theo, phóng đi từ Trung tâm Thử nghiệm phương tiện đặc biệt ở giữa sa mạc Sahara (Algeria).

Chú mèo bé nhỏ phải trải qua lực gia tốc lên tới 9,5Gs - gần gấp đôi lực gia tốc mà các phi hành gia Apollo trải qua khi họ phóng lên Mặt trăng.

Sau khi đạt độ cao 157km, C341 chỉ "ở trong không gian" khoảng 5 phút. Sau đó, khi tên lửa bắt đầu hạ xuống, thiết bị tàu chứa C341 dần tách ra và trở về Trái Đất. Quá trình rơi xuống này, C341 cũng chịu sự tác động gia tốc tới 7Gs.

Ngay cả khi đã đáp xuống Trái đất, vì được gắn chặt vào ghế bởi các dây đai, nên C341 cũng chịu cảnh trong tư thế lộn ngược thêm nhiều phút nữa cho đến khi được các nhà khoa học đón ra.

Cuộc thử nghiệm thành công đã khiến Pháp vô cùng vui mừng. Ngay sau đó, họ công bố kết quả và giới thiệu C341 với truyền thông thế giới. Lúc này, cái tên Félicette đã được đặt cho chú mèo C341.

Vì là đối tượng phục vụ nghiên cứu nên chỉ 2 tháng sau khi kết thúc thử nghiệm, Félicette được cho "chết êm ái" để nghiên cứu xem cơ thể chú mèo này đã bị ảnh hưởng như thế nào sau chuyến bay.

Sau khi "không thu được kết quả gì hữu ích", thế giới không không còn sử dụng mèo vào thử nghiệm, đánh dấu lần đầu tiên và duy nhất thế giới sử dụng mèo để đưa vào vũ trụ.

Dẫu vậy, biểu tượng chú mèo Félicette còn mãi với thời gian. Năm 2019, một bức tượng Félicette được đặt tại Đại học Không gian quốc tế ở Strasbourg, Pháp. Đại học TouloToulouse cũng thông báo sẽ đặt tên đài thiên văn chuẩn bị mở cửa trong năm 2023 theo tên Félicette.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.