Xã hội

Nam sinh bị đâm khi bắt cướp tiệm vàng: "Ai ở hoàn cảnh đó cũng làm như em"

18/04/2021, 07:15

Gặp được Phan Quốc Huy không dễ bởi em luôn bận rộn. Cứ hết giờ làm việc ở ngân hàng, Huy lại chạy xe ôm kiếm tiền phụ mẹ, nuôi em ăn học.

img

Ngoài giờ làm ở ngân hàng, Huy vẫn chạy xe ôm kiếm thêm tiền nuôi em ăn học

Lĩnh nhát dao chí mạng bởi tên cướp tiệm vàng, Huy may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Nỗ lực để quyết không bỏ dở kỳ thi, Huy đã tốt nghiệp ra trường, hiện đang làm nhân viên một ngân hàng. Hết ca làm việc, Huy chạy thêm GrabBike kiếm tiền phụ mẹ, nuôi em ăn học.

“Người như Huy giờ hiếm lắm!”

Để gặp được Phan Quốc Huy (SN 1998, ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình) không hề dễ dàng. Lý do là Huy luôn rất bận rộn. Cứ hết giờ làm việc ở Ngân hàng Shinhan Bank, Huy lại chạy GrabBike kiếm thêm thu nhập.

“Mấy hôm nay, cả mẹ và bà ngoại em bị tai biến, em phải dừng chạy xe để chăm bà và mẹ. Chỉ mong bà và mẹ chóng khoẻ để em còn đi làm kiếm tiền lo cho mọi người”, Huy tâm sự.

Dáng người gầy nhỏ, khuôn mặt hiền và cách nói chuyện có phần rụt rè, kiệm lời, có lẽ ít ai nghĩ Huy chính là người đã có hành động dũng cảm đến như thế.

Hôm đó, khoảng hơn 23h ngày 26/6/2020, khi đi làm thêm về qua khu vực phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Huy nghe tiếng tri hô cướp, sau đó thấy một người đàn ông chạy trước, theo sau là một cô gái.

Biết là có cướp nên Huy ngồi trên xe máy đuổi theo. Sau khi nghi phạm ngã ra đường, Huy phi xe vào người đối tượng nhưng trượt. Bản thân Huy cũng ngã xuống đường. Thấy vậy, tên cướp rút dao đâm một nhát sâu vào lưng Huy rồi bỏ chạy. Huy gục xuống và được người dân đưa vào viện cấp cứu.

Nhát dao tên cướp đâm trúng phổi, phải mổ, phía xương bả vai bị vỡ khiến Huy phải nằm viện một thời gian dài. Những ngày nằm điều trị, Huy lo nhất là kỳ thi tốt nghiệp trường cao đẳng nghề của Đại học Bách Khoa đang đến gần. Một mối lo hơn nữa là “tiền đâu mà điều trị” bởi bình thường cậu đã phải vừa học vừa làm để kiếm tiền.

Chia sẻ với báo chí khi đó, chị G, chủ tiệm vàng Sông Giang (tiệm vàng bị cướp) cho biết, ngày nào vợ chồng chị cũng thay nhau đến bệnh viện thăm Huy.

“Tôi nghĩ người như Huy giờ hiếm lắm. Ngay cả người nhà mình thấy cướp có hung khí cũng không dám lao vào, thà rằng để mất của còn hơn mất người. Bởi vậy khi thấy Huy vì mình mà bị đâm như thế, gia đình chúng tôi thấy mình phải có nghĩa vụ với em ấy”, chị G. cho biết.

Nhớ lại sự việc, Huy quả quyết: “Việc ngăn tên cướp, ai ở hoàn cảnh em cũng làm vậy cả. May mắn, sau khi xảy ra vụ việc, gia đình chủ tiệm vàng đã hỗ trợ kinh phí nhập viện cho em.

Sau đó, trong thời gian em nằm viện, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an có gửi thư khen ngợi, tuyên dương và chỉ đạo hỗ trợ toàn bộ tiền viện phí cho em. Ân tình của mọi người dành cho em thật ấm áp...”.

Thời gian đó, Huy đã phải điều trị vết thương trong 2,5 tháng. Thời điểm xảy ra vụ việc, cũng đúng vào thời gian đang thi tốt nghiệp nên Huy không thể dự thi cùng các bạn.

Tuy không đi học được, nhưng Huy vẫn được thầy cô, bạn bè trong trường giúp đỡ để đến tháng 9/2020, cậu đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp, chỉ chậm hơn bạn bè 3 tháng.

Mong có sức khỏe chăm mẹ, nuôi em

Nhà nghèo, bố mẹ chia tay sớm, Phan Quốc Huy từng phải vừa học vừa làm, giúp mẹ chèo chống gia đình.

Bà Nguyễn Thị Anh (SN 1977, quê ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội, hiện ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình) là mẹ của Huy chia sẻ, Huy luôn là đứa con ngoan, là chỗ dựa vững chắc của bà. Ly hôn với chồng hơn 10 năm trước, một mình bà tảo tần nuôi Huy và em gái Huy.

“Em gái của Huy học giỏi lắm, hiện đang sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Ngoại thương. Huy thì phải đi làm thêm rất sớm phụ mẹ nuôi em. Nó thương em gái lắm, nó sẵn sàng làm tất cả mọi việc không nề hà gì để em gái được ăn học nên người”, bà Anh kể.

Về cuộc sống hiện tại của mình, bà Anh cho biết, bà hiện đang làm thuê bán tạp hoá ở thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, thời gian từ 5h sáng đến tối mịt mới về, lương tháng vài triệu đồng.

“Từ sau khi bị tên cướp đâm, sức khoẻ Huy yếu hơn. Tôi mong sao cho Huy sớm có công việc ổn định và con gái học giỏi ra trường có công ăn việc làm đỡ vất vả hơn tôi”, bà Anh ao ước.

Huy cho hay, sau vụ việc bị tên cướp đâm, đến nay vết thương của em không còn đau nữa nhưng mỗi khi thay đổi thời tiết sức khỏe vẫn bị ảnh hưởng. Vì vậy, những công việc nặng như mang vác phải hạn chế làm, cũng không đủ sức chạy xe quá nhiều.

“Hy vọng sức khoẻ của em khá hơn để em làm được nhiều hơn. Chứ mẹ em ngày càng yếu rồi, còn em gái thì cần tập trung học sao cho thật giỏi”, Huy tâm sự.

Huy kể, sau vụ ngăn cản tên cướp tiệm vàng và bị đâm trọng thương, anh được nhiều người hỏi han, động viên hơn. Đến nay gia đình anh chị chủ tiệm vàng vẫn thường xuyên gọi điện hỏi thăm Huy. Cũng chính từ những ân tình đó, hiện Huy mới có người yêu cùng quê ở tỉnh Hoà Bình.

Khoảng 23h30 ngày 26/6/2020, tại tiệm vàng số 99 Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Khắc Hải (SN 1992, thường trú tại Mễ Trì, Hà Nội) vào tiệm vàng Sông Giang vờ hỏi mua rồi cướp vàng.

Khi Hải vùng bỏ chạy ra ngoài đường thì bị chủ tiệm vàng cùng người dân xung quanh đuổi theo. Hải bỏ chạy vào trong ngõ 89, Mễ Trì Thượng và khi chạy đến khu vực trước cổng Trường Tiểu học Mễ Trì thì bị Phan Quốc Huy đi xe máy đuổi kịp và lao vào khống chế.

Tại đây, Hải dùng dao chống trả và đâm vào vùng bả vai trái của Huy rồi tiếp tục bỏ chạy, đến chiều 28/6 thì bị bắt giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.