Sản phẩm mới

Nam sinh Sóc Trăng sáng chế thiết bị hỗ trợ người khiếm thị chỉ 200.000đ

10/08/2021, 09:15

Một nam sinh ở Sóc Trăng đã sáng tạo thiết bị hỗ trợ, giúp người khiếm thị đi lại dễ dàng chỉ với 200.000đ.

Em Nhâm Khải Hưng, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) đoạt giải Nhì trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ X năm 2021 với sản phẩm thiết bị hỗ trợ người khiếm thị.

Trò chuyện cùng PV Báo Giao thông, em Hưng cho biết: “Trong cuộc sống, em thường bắt gặp hình ảnh người khiếm thị khi đi lại thường sợ nhất các chướng ngại vật có độ cao từ đầu gối trở lên. Các chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ trên đường đi cũng gây nhiều tai nạn cho họ.

Từ đó, em suy nghĩ giải pháp để giúp họ di chuyển dễ dàng hơn. Em đã mày mò tìm ra công cụ hỗ trợ phát hiện chướng ngại vật tầm cao giúp người khiếm thị đi lại thuận lợi hơn.

img

Thiết bị được gắn trên mũ bảo hiểm.

Việc phát hiện các chướng ngại vật từ đầu gối trở xuống đến mặt đường và hiện trạng mặt đường (ẩm ướt, dốc lên, xuống, gập ghềnh...) vẫn do cây gậy quen thuộc và cảm nhận qua xúc giác của người khiếm thị. Còn thiết bị của em là 1 thiết bị tương đối nhỏ, giúp họ nhận biết được chướng ngại vật phía trước thông qua còi báo trên thiết bị”.

Nhâm Khải Hưng cho biết, việc thiết kế, lắp đặt thiết bị này không quá khó. Vỏ sản phẩm được tái sử dụng hộp nhựa đã bỏ đi, cảm biến quét là cảm biến siêu âm được kết nối với bo mạch chỉnh là Arduino Uno R3.

Nguồn điện cung cấp là pin được tận dụng từ sạc dự phòng cũ cùng với pin năng lượng mặt trời có thể nạp lại cho pin nếu người sữ dụng thiết bị ngoài trời hoặc nơi có ánh sáng tốt. Sau khi lắp đặt tất cả các linh kiện vào hộp nhựa, sẽ lắp vào mũ bảo hiểm cũ để người khiếm thị có thể dễ dàng sử dụng”.

Khi bật công tắc khởi động, sóng siêu âm từ cảm biến được truyền trong không khí. Bộ vi điều khiển sẽ giúp bộ phát sóng siêu âm liên tục phát ra chùm sóng. Gặp vật cản, chùm sóng này bị phản xạ lại vào bộ thu.

Căn cứ vào thời gian từ lúc phát sóng đến lúc thu được sóng và vận tốc sóng trong không khí sẽ tính được khoảng cách đến chướng ngại vật, sau đó vi xử lý sẽ phát tín hiệu ra còi để cảnh báo.

Nếu khoảng cách đến vật cản là 1 mét thì còi sẽ báo động, vật cản gần thì còi sẽ kêu liên tục giúp người khiếm thị nhận biết vật đang cách mình xa hay gần.

img

Tác giả của sáng tạo thiết bị hỗ trợ người mù.

“Về độ chính xác phát hiện chướng ngại vật đạt được 90% trở lên; thời gian phát hiện chướng ngại vật rất nhanh. Thiết bị sẽ phát ra cảnh báo ngay lập tức nếu vật cản nằm trong khoảng quét của cảm biến. Vật liệu dễ tìm, dễ thực hiện chế tạo, tính cơ động cao.

Thiết bị giúp người khiếm thị có thể di chuyển dễ dàng hơn ở nơi đông người, trong các không gian hẹp, đặc biệt là trong nhà. Khả năng áp dụng của thiết bị là vật liệu đơn giản, dễ sử dụng, dễ chế tạo, có thể sản xuất đại trà, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người khiểm thị Việt Nam”, Hưng nói thêm. Giá thành sản phẩm này chỉ khoảng 200.000 đồng.

Sản phẩm độc đáo của cậu học trò lớp 12 trường huyện cù lao này được gửi đi tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ X năm 2021 đã thuyết phục được Ban Giám khảo để đạt giải Nhì trị giá 7 triệu đồng (giải Nhất 10 triệu đồng).

Cuộc thi này đã kết thúc nhận hồ sơ tham dự từ tháng 4/2021, tổ chức chấm thi vào tháng 7. Hiện đã có kết quả, nhưng chưa tổ chức công bố và trao giải chính thức vì dịch bệnh.

Ông Hứa Chu Khem - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Sóc Trăng cho biết: “Giải pháp của thí sinh Nhâm Khải Hưng mang tính mới sáng tạo khi thiết kế và lắp 1 thiết bị trên nón bảo hộ, hay nón bảo hiểm, giúp người khiếm thị khi di chuyển sẽ nhận được tín hiệu để dừng, tránh chướng ngại trên đường đi.

Thiết bị có các cảm ứng và thông tin cảnh báo bằng tiếng kêu riêng. Thiết bị sử dụng 2 loại nguồn năng lượng nên rất tiện dụng. Giải pháp đã thực hiện được trong thực tế, hiệu quả như trên. Khả năng áp dụng cho nhiều người khiếm thị, ít tốn kém. Sản phẩm đạt được yêu cầu về tính nhân văn cao, phù hợp trong xã hội văn minh”.

img

Thiết bị có công tắc, khá dễ sử dụng.

Thầy Nguyễn Minh Vương, Phó bí thư Đoàn của Trường THPT Đoàn Văn Tố nhận xét: “Em Nhâm Khải Hưng là 1 học sinh ngoan, hiền, chăm chỉ, học giỏi nhiều năm liền và say mê sáng tạo.

Năm lớp 10 em cũng có sản phẩm robot lau cửa kính nhà cao tầng tham dự cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh và đạt giải Ba”.

Hưng cho biết, em vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nguyện vọng của em là trở thành sinh viên đại học Y khoa, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.