Xã hội

Năm sửu đối thoại với Trâu

11/02/2021, 07:30

Chúng tôi là biểu tượng của sự cần mẫn, cần cù, chăm chỉ. Để chỉ một gia đình có của ăn của để người ta hay nói “ruộng sâu trâu nái”...

img

Tranh minh họa

* Chào anh Sửu Trâu. Xem ra cuộc chuyển giao quyền lực của anh Tí Chuột với anh có vẻ không ồn ào như anh Trump và anh Biden bên Mỹ nhỉ?

- Chúng tôi đồng thuận rất cao. Và đây là cuộc chuyển giao định kỳ, có tính kế thừa, khác với bọn đấu đá văng mạng.

* Sẽ là một năm mới gian nan đây, khi mà dịch Covid-19 bủa vây trùng trùng điệp điệp?

- Chưa bao giờ Trâu mắc ho gà cảm cúm cả.

* Nhưng ngộ nhỡ chúng tôi mắc bệnh, anh phải có trách nhiệm chứ?

- Chắc chắn Viện Trâu học sẽ bào chế ra loại vắc-xin mới: Vắc-xin Trâu “nhiều thứ trong một”.

* Tôi phản đối loại vắc-xin đó!

- Tại sao?

* Vì chúng tôi có câu “ngu như trâu”, “lười như trâu”, “lì như trâu”. Chúng tôi không thể đưa những cái chất đó vào người được!

- Câu đó dành để chỉ bọn người “ngu hơn trâu”, “lười hơn trâu”, “lì hơn trâu”. Loại người đó không thể sánh với loài trâu tuyệt vời như chúng tôi được!

* Loài trâu tuyệt vời?

- Rất tuyệt! Chúng tôi là biểu tượng của sự cần mẫn, cần cù, chăm chỉ. Để chỉ một gia đình có của ăn của để người ta hay nói “ruộng sâu trâu nái”. Để khởi đầu cuộc đời một người đàn ông, có câu “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”. Hay với nhà nông, “con trâu là đầu cơ nghiệp”. Thậm chí chúng tôi còn sánh ngang hoa hậu: “Mua trâu xem vó, lấy vợ xem nòi”… Người ta còn dùng chúng tôi làm biểu tượng một loại phân bón nổi tiếng: Phân bón Đầu Trâu!

* Thế anh nghĩ sao về câu “đầu trâu mặt ngựa”?

- Câu đó vẫn để nói về bọn người bất lương các anh đấy. Trâu ngữ không có thành ngữ này.

* Trong nhiệm kỳ mới, Trâu sẽ xử lý bọn “đầu trâu mặt ngựa” như thế nào?

- À, cái bọn “vai năm tấc rộng thân mười thước cao” tông xe, va chạm giao thông rồi lao vào đánh đấm trẻ em, phụ nữ ấy à? Nhốt hết vào… chuồng trâu!

* “Đầu trâu mặt ngựa” đâu chỉ có bấy nhiêu đó?

- Dĩ nhiên! Cái đám du thủ du thực cướp đất dân lành; giăng lều giăng võng đánh bài nhậu nhẹt; xoáy nòng nẹt pô inh ỏi đường phố; áo cam áo vàng kép lê mã tấu tóe lửa; bọn đánh dân lành bò lết bò càng; bọn chén chú chén anh rồi rút dao lụi nhau; bọn phỏm, bọn đá gà, bọn cho vay nặng lãi, bọn đề đóm, bọn ma cô, bọn mặt rô móc túi… Cho vào chuồng tất!

* Lò đang cháy, anh Trâu nghĩ sao?

- Ê, đừng có giỡn! Định làm… phở Trâu à?

* Không, không… Chúng tôi đang nói đến công cuộc đốt lò!

- À, à… Lò vẫn cháy và năm Trâu này vẫn hát bài “Nổi lửa lên em”. Còn củi thì còn lò. Củi khô, củi tươi gì đã là củi thì đưa vào lò tất!

* Anh nghĩ sao về rất nhiều con đường ổ gà, ổ trâu?

- Dĩ nhiên đi trên những con đường đó thì… cực như trâu!

* Có bớt xén gì không?

- Nói có cũng được, nói không chả ai tin. Nhưng thực tế có quá nhiều con đường đã lâu thiếu tiền duy tu bảo dưỡng, nhất là đường làng, đường ở vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, hải đảo còn nhiều ổ trâu…

* Năm 2021 này anh sẽ “cày” để các dự án đúng tiến độ và đường bớt ổ trâu, ổ gà chứ?

- Ít nhất là năm nay bà con miền Tây sẽ có thêm 51km cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Mạng lưới đường sá cho bà con Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang hoàn thiện. Bảo đảm trong tương lai đi lại sẽ bằng tốc độ xe hơi chứ không còn tốc độ… xe trâu! Còn các đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chúng tôi vẫn đang nỗ lực hết sức đây. Riêng chuyện cam kết hết ổ trâu, ổ gà thì khó đấy. Vì tiền ở đâu tôi chưa nghĩ ra???

* Vì sao?

- Ngân sách năm Covid-19 đã hụt thu, mà năm nay thì chưa biết thế nào...

* Anh có kế hoạch gì cho năm mới Tân Sửu?

- Chúng ta có thành tựu chống dịch Covid-19 nhưng không vì thế mà chủ quan. Toàn cầu vẫn đầy bất trắc. Đất nước vẫn còn khó khăn. Nền kinh tế vẫn đang trong cơn choáng váng. Mọi người hãy chắt chiu tiền bạc, chớ có hoang phí. Một nguyên tắc rất… Trâu: Lấy cần cù bù thông minh, dục tốc bất đạt.

Tôn vinh những người học tập, lao động cần cù, làm ăn chân chính, đóng thuế đầy đủ. Trừng trị nghiêm những kẻ làm bậy, làm ẩu, làm càn. Đưa vào lò những ai chạy chức, chạy quyền, chạy án, chạy việc; điểm mặt những kẻ tham ô, lãng phí, lấy công làm tư, vơ vét đút túi. Nhốt vào chuồng những đứa làm ít nói nhiều, ranh ma quỷ quyệt, giàu nhanh giàu bất chính. Tóm cổ kẻ… Kẻ…

*Kẻ nào?

- Thì một số kẻ làm báo bất lương, lợi dụng nghề nghiệp tống tiền doanh nghiệp, cơ quan, trường học. Nói ra thì các anh đau lòng, chớ những kẻ này bây giờ nhan nhản!

* Đó là những kẻ cầm bút trá hình, thoái hóa, cần nhốt vào chuồng trâu để học bài lương thiện. Anh sẽ chúc gì cho năm mới này?

- Chúc mọi người lúc nào cũng khỏe mạnh, có sức trâu và suy nghĩ hơn một con trâu. Hãy cày như trâu nhưng đừng “uống như trâu”, hư hại sức khỏe, thoái hóa giống nòi. Làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ. Dành thời gian đọc sách và thời gian cho gia đình. Bớt sân si, thôi hỷ nộ ái ố. Yêu thương nhiều hơn nắm đấm. Làm việc gì cũng nghĩ đến người khác. Đề cao trách nhiệm và biết tự trọng…

* Lời chúc của anh giống bài dạy làm người nhỉ?

- Tôi bắt chước trên báo và trên ti vi thôi!

* Cảm ơn anh Trâu về cuộc trò chuyện này và hy vọng chúng ta hoàn toàn thấu hiểu và chia sẻ, ghi nhớ những điều ta đã nói, không để tình trạng “đàn gảy tai trâu”!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.