Y tế

Nam thanh niên hôn mê sau khi ăn bát tiết canh lợn

31/08/2020, 11:07

Bệnh viện E vừa tiếp nhận, điều trị thành công cho một thanh niên nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn sau khi ăn bát tiết canh lợn.

img
Một bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn lợn vì ăn tiết canh lợn

Các bác sĩ Bệnh viện E vừa tiếp nhận, điều trị thành công cho một thanh niên (29 tuổi, ở Xuân Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn lợn với triệu chứng rất nặng. Bệnh nhân nhập viện trong trạng thái lơ mơ, rối loạn ý thức, hôn mê, xuất hiện hội chứng kiểm tra không có dấu hiệu liệt thần kinh khu trú.

Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân có ăn tiết canh lợn trong bữa liên hoan ở công ty. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như trên và được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện E.

BSCKII Nguyễn Xuân Huyến, Trưởng khoa Nội thần kinh, BV E cho biết, bệnh nhân được xác định viêm não - não làm vi khuẩn liên cầu (Streptococcus suis) ký sinh ở lợn gây nên.

ThS.BS Đỗ Quốc Phong, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực lưu ý, căn bệnh này có thể gây ra nhiễm trùng huyết, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể suy đa tạng và tử vong. Liên cầu khuẩn lợn có thể gây ra các bệnh cảnh khác nhau như viêm não, viêm phổi, viêm cơ tim, viêm khớp…

Theo ThS Phong, các biểu hiện lâm sàng nhiễm trùng huyết như: Sốt cao liên tục, rét run từng cơn, người mệt mỏi, có thể phân cực nhiều lần, đau đầu, mệt mỏi, ù tai, giảm lực or nhiễu, loạn tri giác, trên da xuất hiện ban xuất loại tinh hồng nhiệt, ban xuất huyết điểm hoặc mảng. Người bệnh có thể bị đau khớp, viêm thanh dịch; trường hợp nặng có thể xuất huyết dưới da, xuất huyết toàn thân, gây rối loạn chức năng...

Vì vậy, khi có dấu hiệu của nhiễm khuẩn lợn, người bệnh cần phải nhanh chóng điều trị tại các cơ sở y tế. Chi phí điều trị bệnh tốn kém, kéo dài thời gian, di chứng để lại thường nặng nề.

Để phòng bệnh liên quan đến liên cầu khuẩn lợn, các bác sĩ khuyến cáo: Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín; Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân; Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, lợn chết; Khi có các biểu hiện mắc bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám, chữa kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.