Nam thanh niên nguy kịch vì tự điều trị thủy đậu

15/05/2018 06:38

BV Bệnh nhiệt đới T.Ư vừa cấp cứu nam thanh niên N.T.M. trong tình trạng suy nội tạng, rối loạn đông máu trầm trọng.

nam thanh niên nguy kịch vì tự điều trị thủy đậu

Bệnh nhân N.T.M. đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư

Trước đó, bệnh nhân này có biểu hiện sốt, đau họng, đau người, trên cơ thể xuất hiện mụn nước, người nhà đi mua thuốc điều trị; trong đó có kháng sinh, chống viêm, thuốc Medrol (là một loại corticoid). Chỉ sau 2 ngày uống thuốc, bệnh nhân sốt cao, xuất hiện các nốt phỏng nước dày đặc trên da.

Theo các bác sĩ, chính các thuốc corticoid làm giảm viêm, nhưng có thể gây giảm miễn dịch khiến virus bùng phát mạnh mẽ hơn, là yếu tố tăng bệnh nặng cho bệnh nhân. Bệnh nhân xuất huyết dưới da nhiều, rối loạn đông máu toàn bộ, tiêu hết các yếu tố đông máu, suy đa phủ tạng, tiên lượng rất xấu, khả năng cứu chữa thấp.

Được biết, tại bệnh viện từ đầu năm đến nay đã có hai bệnh nhân tử vong do thủy đậu, đều liên quan đến việc tự mua thuốc điều trị có chứa corticoid. Theo khuyến cáo của bác sĩ, các bệnh nhân thủy đậu không nên tự ý mua thuốc, đặc biệt các thuốc chứa corticoid uống khi bệnh đang diễn biến cấp tính.

Chi Bảo