Pháp đình

Nam thanh niên sử dụng bằng giả gây tai nạn khiến 2 người thương vong

11/05/2021, 13:32

Thanh niên 20 tuổi, sử dụng giấy phép lái xe giả điều khiển xe ô tô đầu kéo gây tai nạn làm 2 người thương vong lãnh 7 năm tù.

img

Trần Bá Trung tại phiên tòa. Ảnh Lê An

Ngày 11/5, TAND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ mở phiên đưa bị cáo Trần Bá Trung (tên gọi khác Võ Hoàng Khương, SN 1999, ngụ TP. Cần Thơ) ra xét xử sơ thẩm về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Trung là tài xế sử dụng giấy phép lái xe giả, điều khiển ô tô đầu kéo gây TNGT làm 2 người thương vong xảy ra hồi tháng 7/2020.

Theo cáo trạng, khoảng 21h30 ngày 26/7/2020, Trung điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chạy trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng từ đường 3/2 về cầu Bà Bộ.

Khi đến giao lộ đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), do không chú ý quan sát, Trung để xe ô tô đầu kéo đụng vào xe mô tô do bà Nguyễn Kim Lượng điều khiển.

img

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh Lê An

Trên xe bà Lượng chở theo em gái là bà Nguyễn Hồng Tiếm.

Sau cú va chạm, bà Lượng bị ô tô đầu kéo cán qua người, tử vong tại chỗ. Còn bà Tiếm bị thương, tỉ lệ thương tật 16%.

Ngay sau khi gây tai nạn, Trung khai họ tên là Võ Hoàng Khương, đồng thời xuất trình, giao nộp giấy chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe hạng A1, FC có dán ảnh của Trung, mang tên Võ Hoàng Khương.

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định và có kết quả, các loại giấy tờ mà Trung giao nộp đều là giả.

Quá trình điều tra, bị cáo khai nhận, bản thân chưa được đào tạo về kỹ năng điều khiển đối với xe ô tô đầu kéo và không có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng tháng 10/2019, Trung đã liên lạc với một người qua mạng Facebook và cung cấp hình ảnh của mình để người này làm giả các giấy tờ trên.

Sau đó, Trung xin và được nhận vào làm tài xế xe đầu kéo cho Công ty Công ty TNHH MTV Thương mại, Dịch vụ Nguyễn Long có địa chỉ tại TP. HCM cho đến ngày xảy ra vụ việc.

Cũng theo cáo trạng, khi tiếp nhận Trung vào làm, phía Công ty không biết bị cáo sử dụng thông tin cá nhân và giấy phép lái xe giả để xin việc nên đã giao xe ô tô đầu kéo cho bị cáo quản lý điều khiển trong quá trình vận tải hàng hóa.

Tại phiên tòa, Trung khai trước đó làm lơ xe cho một đơn vị vận tải. Trong quá trình làm việc, có người đã dạy bị cáo lái ô tô tải.

Đến năm 2019, nghĩ rằng làm tài xế sẽ có nhiều tiền hơn nên bị cáo đã lên mạng xã hội đặt làm các loại giấy tờ như cáo trạng đã nêu.

“Bị cáo làm bằng lái xe giả chỉ để kiếm tiền nuôi gia đình. Bị cáo không nghĩ là xảy ra chuyện. Trong thời gian trong trại tạm giam bị cáo đã rất hối hận về việc của mình đã làm”, Trung nói.

HĐXX nhận định, bị cáo chưa được đào tạo về kỹ năng lái xe ô tô, bản thân chưa đủ điều kiện để điều khiển xe ô tô đầu kéo theo quy định. Tuy nhiên, bị cáo đã cung cấp hình ảnh của mình cho người khác để làm giả giấy chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe, sau đó sử dụng 2 loại giấy tờ không có giá trị này để hành nghề lái xe ô tô đầu kéo.

Đến ngày 26/7/2020, bị cáo trực tiếp điều khiển xe ô tô đầu kéo, không chú ý quan sát để ô tô đầu kéo đụng vào xe của bà Lượng khiến người này tử vong tại chỗ, còn bà Tiêm thì thương tật 16%.

Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây ra hậu quả nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng và sức khỏe của người khác, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Bá Trung tổng hình phạt 7 năm tù giam về hai tội "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.