Pháp đình

Nam tiếp viên VNA làm lây nhiễm Covid-19 xin lỗi 3 nạn nhân và cộng đồng

30/03/2021, 12:56

Dương Tấn Hậu - nam tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan Covid-19 bị tuyên phạt 2 năm tù, được hưởng án treo.

img

Dương Tấn Hậu đến toà từ sáng sớm

Trưa 30/3, TAND TP.HCM đã tuyên bị cáo Dương Tấn Hậu - tiếp viên của hãng Vietnam Airlines 2 năm tù, cho hưởng án treo.

Hậu được xác định phạm tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS do không tuân thủ quy định của pháp luật về cách ly, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt và nơi cư trú rõ ràng, là lao động chính, bố đang bệnh nặng... nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội.

Trước đó đại diện Viện KSND TP.HCM nhận định, hành vi của bị cáo Hậu đã phạm vào tội “Làm lây lan dịch truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Bị cáo Hậu biết bệnh dịch Covid-19 là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện không đúng quy định cách ly. Từ đó, Viện KSND TP.HCM đã đề nghị xử phạt bị cáo Hậu từ 2-3 năm tù, cho hưởng án treo, thử thách 5 năm, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Trả lời thẩm vấn tại toà, Hậu thừa nhận hành vi sai phạm nhưng "do nhiều yếu tố khách quan" dẫn đến việc lây lan dịch bệnh chứ bản thân không cố ý. Từ đó, bị cáo cho rằng mình chưa đến mức phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nói lời sau cùng, Hậu cho biết, trong thời gian bùng phát dịch bệnh, bản thân đã tham gia vào các chuyến bay giải cứu người Việt mắc kẹt ở nước ngoài. Sau chuyến bay từ Nhật về, bản thân cũng trở thành nạn nhân của dịch bệnh này.

"Để xảy ra việc lây lan bệnh ra ngoài cộng đồng là do bị cáo quá tự tin mình không nhiễm bệnh vì hai lần xét nghiệm đều âm tính. Bị cáo nhìn nhận thấy lỗi của mình và gửi lời xin lỗi đến 3 nạn nhân và cả cộng đồng", Hậu giãi bày và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để tiếp tục được đi làm nuôi gia đình.

Theo cáo trạng, sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 15/11/2020, Hậu thực hiện việc cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines khu vực phía Nam (tại phường 2, quận Tân Bình).

Khoảng 20h ngày 17/11/2020, Hậu ra khỏi phòng gặp Nguyễn Tăng Hậu và Nguyễn Tuyết Nhi (đang được cách ly cùng tầng với Hậu), sau đó cả ba vào phòng Dương Tấn Hậu nói chuyện đến khoảng 21h cùng ngày Nguyễn Tăng Hậu và Nguyễn Tuyết Nhi trở về phòng cách ly của mình.

Ngày 18/11/2020, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2 và đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nơi cư trú, Dương Tấn Hậu được cho về cách ly tại nơi lưu trú trên đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.

Trước khi về, Hậu được nhân viên y tế yêu cầu viết và ký cam kết thực hiện cách ly tại nơi cư trú.
Trong quá trình cách ly tại nơi lưu trú, vào ngày 21/11/2020, Liễu Minh Sang đến gặp Hậu và cả hai cùng đi ăn uống, cùng với Bùi Thị Mỹ Hạnh.

Sau khi xét nghiệm lần 3 Hậu dương tính với Covid-19.

Sở Y tế TP.HCM tiến hành điều tra dịch tễ và phát hiện tổng số trường hợp tiếp xúc F1 với Hậu là 46 người, F2 là 815 người.

Cáo trạng xác định tổng thiệt hại vật chất là 4,4 tỉ đồng, ngoài ra còn có thiệt hại phi vật chất là việc ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người trên địa bàn TP.HCM (gồm 861 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nơi cư trú).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.