Xã hội

Năm Tý thăm trại nuôi chuột lớn nhất Đông Nam Á

27/01/2020, 18:52
image

Trại chăn nuôi Suối Dầu (Khánh Hòa) hiện đang nuôi khoảng 70 ngàn con chuột, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á.

img
Giống chuột lang đang được nuôi tại trại chăn nuôi Suối Dầu

Trại chăn nuôi Suối Dầu (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) được Nhà bác học Yesrin thành lập hơn 100 năm về trước, ngày nay bàn giao về Viện vắc xin và sinh phẩm, thuộc Bộ Y tế. Hiện Trại đang nuôi khoảng 70 ngàn con chuột, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á.

Chuột được nuôi để thử nghiệm các loại dược phẩm để phòng, chữa bệnh cho con người.

"Chuột có vai trò rất quan trọng trong đánh giá chất lượng của vắc xin và không thể thiếu trong việc chứng nhận vắc xin có đạt yêu cầu sử dụng hay không”, Kỹ sư Nguyễn Văn Minh, Trưởng Trại chăn nuôi Suối Dầu cho biết.

Theo kỹ sư Minh, do đây là động vật thí nghiệm nên quá trình nuôi, chuột không tiêm ngừa vắc xin, nuôi ở môi trường khỏe mạnh, tự nhiên để thử nghiệm sinh phẩm. Điều kiện nuôi là khu vực an toàn dịch bệnh, cách biệt các khu vực khác và có những vùng đệm. Nhân viên và người ra vào phải được kiểm soát, quần áo phải thay trước khi vào. Thức ăn tự sản xuất ra phải kiểm tra vi sinh vật, nấm mốc, hàm lượng protein, lipit, đảm bảo các tiêu chuẩn riêng.

img
Chuột được nuôi cách ly trong các khu nhà hiện đại

Giống chuột nuôi nhiều nhất tại Trại là loài chuột lang với tổng đàn khoảng 70 ngàn con. Bác sỹ Thú y Trần Hương Quỳnh, người có gần 10 năm gắn bó với nghề cho biết, loại này hay sợ tiếng động nên rất dễ bị sảy thai. Vì vậy không gian nuôi giống chuột lang phải tĩnh lặng, thao tác phải nhẹ nhàng.

“Phải đi theo dõi tình hình sức khỏe của nó, coi tình hình ăn uống, nước nôi có đủ không, rửa chuồng, rửa vỉ, rửa máng 2 lần/tuần, kết hợp lau nền nhà nữa", Bác sỹ Hương Quỳnh cho hay.

img
Chuột nuôi được chăm sóc theo chế độ đặc biệt

Còn với giống chuột nhắt rất lanh lẹ nên việc chăm sóc rất khó khăn. Tập tính chuột sinh sản hay cắn con nên phải thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng; trong công việc thao tác phải nhanh, gọn, dứt khoát.

Chuột nhắt sau khi cai sữa xong khoảng 3 tuần tuổi, đạt trọng lượng từ 14- 18gram thì có thể đem đi kiểm định. Còn chuột lang 3 tuần tuổi, đạt trọng lượng 200- 240 gram được lựa chọn đưa đi cách ly để theo dõi. Nuôi thêm 2- 3 tuần chuột đạt trọng 280- 330 gram thì đưa đi kiểm định và giao cho các phòng thí nghiệm.

img
Giống chuột nhắt

Hiện nay, Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế đang sản xuất ổn định 13 loại vắc xin, huyết thanh và sinh phẩm y tế phục vụ cho việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Chuột được thử nghiệm vì dễ nuôi, dễ kiểm soát, sinh sản nhanh, rất mẫn cảm, đáp ứng miễn dịch tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.