Thế giới giao thông

Nạn “cướp đường” gây bão dư luận Italia

09/04/2015, 10:52

Nếu như những chiếc Ferrari của đất nước Italia khiến người ta yêu thích bao nhiêu, thì những người ngồi sau tay lái

101
Hiện trường một vụ xe "cướp đường" gây tai nạn

Đổi làn đường một cách đột ngột, bấm còi inh ỏi, vừa đi vừa nói chuyện với các tài xế khác; thậm chí uống rượu, phê ma túy vẫn lái xe gây tai nạn chết người là điều không lạ ở Italia và được ví như vấn nạn “cướp đường”.

Học một đằng, lái xe một nẻo

Trong cuộc khảo sát gần đây do nhà vận hành đường cao tốc Vinci (Pháp) mới công bố thì 38% trong số 10 nghìn người được hỏi đã miêu tả người Italia là những tài xế nguy hiểm, đáng sợ nhất châu Âu. Chính người Italia cũng không phản đối khi 58% trong số họ thừa nhận điều này. Nhiều người cho rằng, lái xe ở Italia vào giờ cao điểm giống như đi lạc vào “nhà thương điên”. “Những chiếc ô tô gầm rú lao trên đường, những chiếc mô tô phóng nhanh, vượt ẩu giữa những con phố đông đúc là hình ảnh thường thấy hàng ngày. Nó càng khiến cho người ta tin rằng, người Italia là những tay lái tồi tệ và bất chấp luật giao thông. Cũng giống như ở mọi nơi trên thế giới, họ được học luật khi học lái xe, nhưng khi lấy được bằng, thì họ quên mất chúng”, Maria, chủ một tiệm café tại Rome cho biết.

Fabio, một dược sỹ 20 tuổi cho biết, anh lấy bằng lái xe cách đây hai năm, nhưng anh hầu như không dám lái xe vì sự hỗn độn trên các đường phố ở Rome. “Những gì diễn ra trên đường phố không phải là những gì chúng tôi được học. Mọi người phớt lờ luật pháp, dù là lái xe quá tốc độ hay vượt đèn đỏ. Đó là vấn đề ý thức”. Còn Franco, một kỹ sư xây dựng cho biết: “Mọi người nói chuyện điện thoại, chơi game, hút thuốc lá hay soi gương khi lái xe. Nhiều người còn lái xe khi say rượu, thậm chí là sau khi sử dụng ma túy…”.

Remo, một giáo viên tại trường đào tạo lái xe Andrea Doria tại ở Rome, cho rằng, anh và các đồng nghiệp của mình không có lỗi với thói quen xấu này của người Italia. Họ được dạy lái xe đúng luật và an toàn tại trường, nhưng khi họ hoàn thành thì họ lại làm những điều mình không được học. Anh cũng cho biết, các học viên cũng thường “ăn bớt” thời gian học lái xe nhằm tiết kiệm chi phí. Một buổi học 40 phút tại trường Andrea Doria tốn 25 euro, nhưng toàn bộ khóa học, bao gồm cả các bài kiểm tra lý thuyết thì tốn tới 700 euro, và có thể mất tới 1 năm hoặc hơn để hoàn thành. Đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, người ta thường nhờ người thân hay bạn bè bổ túc tay lái để tiết kiệm chi phí.

Tăng án tù

Hiện, Italia có tỷ lệ tử vong trên đường bộ ở mức cao của Liên minh châu Âu. Số liệu thống kê cho thấy, năm 2014 xảy ra 1.009 vụ phóng xe bạt mạng, làm 119 người chết và 1.224 người bị thương. Trong ba tháng đầu năm nay, số vụ “cướp đường” lên tới 170, làm gần 30 người thiệt mạng. Năm ngoái, tổng cộng có khoảng 3 nghìn người Italia thiệt mạng do TNGT, giảm 20% so với 10 năm trước đó, nhưng theo Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano, đây vẫn là con số quá cao và cần phải giảm nhiều hơn nữa, bằng việc nâng cao ý thức người lưu hành và gia tăng hình phạt.

Báo giới Italia cho rằng Luật GTĐB của nước này hầu như không có tính răn đe đối với tình trạng “cướp đường”. Nhiều người cho rằng, hình phạt từ hai đến bốn năm tù hiện tại chỉ mang tính hình thức và không có ý nghĩa trong việc hạn chế các tai nạn xảy ra.

Trước tình trạng này, cuối tháng 3 vừa rồi, chính phủ và phe đa số cầm quyền ở Italia đưa ra dự luật mới về ATGT. Theo đó, sẽ gia tăng hình phạt đối với những người gây TNGT làm chết người. Dự luật tăng các mức phạt rất nặng, trong đó có điều khoản quy định việc lái xe ô tô hoặc mô tô trong tình trạng say xỉn hoặc phê ma túy gây tai nạn có thể bị tù từ 8 - 12 năm. Còn những người chạy quá tốc độ gây tai nạn sẽ bị tù từ 6 - 9 năm. Dự luật này hiện đang được các chính đảng tại Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung. Chính phủ Italia khẳng định sẽ thúc đẩy dự luật này nhanh chóng trở thành luật trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.