Thể thao

Nạn hiếp dâm ở Brasil gây lo ngại trước thềm Olympic

29/07/2016, 09:15

Đằng sau vẻ hào nhoáng của những sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới, Brasil vẫn còn những mặt trái.

Marina

Marina - một trong những nạn nhân bị cưỡng bức dũng cảm đứng ra tố cáo và đã có một cuộc sống ổn định dù còn khó khăn

Đằng sau vẻ hào nhoáng của những sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới, Brasil vẫn còn những mặt trái khiến nhiều người phải suy nghĩ, như nạn hiếp dâm phụ nữ. Và điều này là nỗi lo cho các du khách…

11 phút diễn ra một vụ

Tại TP Rio de Janeiro, nơi sắp diễn ra lễ khai mạc Olympic 2016 vào 4/8 tới, phụ nữ, đặc biệt là ở các khu phố nghèo, sống trong sợ hãi triền miên vì bạo lực từ những người đàn ông, bạo lực tình dục và những công việc nhà. Marina (tên nhân vật đã được thay đổi), là nạn nhân của một vụ hiếp dâm khi cô 21 tuổi. Và đến nay, cô vẫn phải dùng 4 loại thuốc để điều trị tâm lý. “Đó là điều tồi tệ nhất, khi tôi nhận ra rằng, mình chỉ như tờ giấy bị vò nát. Tôi thấy mình bị đối xử như rác rưởi. Tôi đã luôn nghĩ mình có đủ sức mạnh để bảo vệ bản thân, nhưng tôi đã không làm được”, Marina nói.

Sau vụ việc, với sự giúp đỡ của một người bạn, Marina đã dũng cảm báo với cảnh sát địa phương. Cô cũng đã liên hệ với tổ chức ủng hộ phụ nữ - Phong trào phụ nữ (Movimento de Mulheres), nơi đã giúp cô rất nhiều trong quá trình phục hồi tâm lý. Hiện Marina đang làm giáo viên một trường tiểu học ở khu người nghèo ở Rio.

Marina chỉ là người may mắn. Theo số liệu của Diễn đàn An ninh Công Brasil mới đây, có hơn 47.000 vụ cưỡng hiếp được trình báo ở nước này mỗi năm. Trung bình cứ 11 phút lại có 1 vụ, nhưng chỉ có 35% số vụ tấn công tình dục được trình báo. Con số thực tế có thể còn tệ hơn, vì rất ít người dám tố cáo. Họ sợ bị trả thù, sợ cảnh sát chẳng quan tâm điều tra những vụ như vậy và họ sợ bị làm nhục thêm với cái tiếng bị cưỡng hiếp.

Do truyền thống

Một báo cáo công bố tháng trước cho thấy, cứ 200 phụ nữ ở Brasil thì có 1 người là nạn nhân của các loại bạo lực tình dục trong suốt cuộc đời. Tình trạng này giống như một dịch bệnh bị lờ đi, hoặc được chấp nhận như một điều bình thường, cho đến vụ 33 người cưỡng hiếp tập thể một thiếu nữ 16 tuổi ở ngoại ô Rio hồi tháng 5. Nhẽ ra nó cũng không bị phát hiện, nhưng đoạn video quay lại cảnh cưỡng hiếp tập thể này đã bị tung lên mạng và lan rộng như virus, khiến dư luận thế giới phẫn nộ.

Nói về ngày báo chí đưa tin vụ cưỡng bức tập thể này, Marina cho biết: “Tôi cảm thấy mình bị xúc phạm. Tôi nhớ tất cả những gì tôi đã trải qua, tất cả nỗi đau, tất cả những thiếu sự ủng hộ, mọi sự mặc cảm, cảm giác dơ dáy, bẩn thỉu, tồi tệ nhất của nhân loại. Và tôi biết rằng, mình cần phải làm gì đó”.

Cùng với vấn đề an ninh, dịch virus Zika, nạn cưỡng hiếp đối với phụ nữ cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều người lo ngại khi Thế vận hội đầu tiên ở Nam Mỹ diễn ra tại Rio de Janneiro chuẩn bị khai mạc.

Ông Eduardo Paes, Thị trưởng TP Rio de Janeiro cho biết, vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận đối với vấn nạn vốn nhức nhối từ lâu tại Brasil nhưng ít khi được mọi người nhắc đến. “Hiện giờ nó là điều mà xã hội đang nói đến. Thật tốt là những vụ như vậy đã được phát hiện. Bởi hầu hết các trường hợp bị che giấu, mọi người đều không nói về nó. Còn giờ thì mọi người nói đến nó trên khắp các đường phố”, ông Paes nói.

Tuy nhiên, đối phó với vấn nạn này không phải dễ dàng, bởi nó xuất phát từ một nền văn hóa trọng nam khinh nữ ở Brasil. Theo Marina,“các bậc cha mẹ đều dạy con trai mình chinh phục các cô gái, càng nhiều càng tốt. Và các cô gái thì lại được dạy để phục vụ: Lau dọn nhà cửa, nuôi dạy con cái, nấu nướng và phục vụ “nhu cầu” của chồng”.

Bước lùi

Tình hình đã được cải thiện, khi Tổng thống Dilma Rouseff trước khi bị tạm thời đình chỉ chức vụ để đối mặt với cuộc luận tội đã nhấn mạnh, đấu tranh chống tội phạm nhằm vào phụ nữ, tăng mức phạt tù cho những kẻ phạm tội nhằm vào phụ nữ.

Tuy nhiên, Marisa Chaves de Souza, Giám đốc Phong trào phụ nữ cho biết, những tiến bộ này đang đứng trước nguy cơ do những quyết định mà Tổng thống lâm thời Michel Temer sẽ sớm đưa ra, trong đó có việc bỏ Bộ phụ trách nữ quyền: “Đó sẽ là một bước lùi lớn khi xóa bỏ Bộ Phụ trách nữ quyền cũng như việc cắt ngân sách dành cho các chương trình phụ nữ. Bởi nó tạo chỗ trống cho những tiếng nói bảo thủ ở Brasil tiếp tục nổi lên, những người cho rằng chỗ của phụ nữ là ở trong bếp. Chúng ta đang đối mặt với việc sẽ mất tất cả những gì đã rất vất vả mới đạt được”.

Giới chức Rio de Janneiro sẽ triển khai 85.000 binh sĩ đảm bảo an ninh. Chính phủ cũng chi 2,9 tỷ real (895 triệu USD), để giúp bang Rio de Janneiro trang trải các khoản chi phí nhằm đảm bảo an ninh. Số tiền khẩn cấp trên nằm trong nỗ lực đảm bảo an ninh cho nửa triệu khách du lịch, nhất là các nữ du khách, cùng 14.000 vận động viên dự kiến sẽ tới Rio de Janneiro trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao lớn này, mặc dù Brasil đang lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.