Hồ sơ tài liệu

Nạn nhân nô lệ tình dục được chọn làm Đại sứ thiện chí

17/09/2016, 11:59
image

Một phụ nữ người Iraq, nạn nhân nô lệ tình dục của IS được chọn trở thành đại sứ thiện chí của LHQ.

cô Nadia Murad Basee Taha, 23 tuổi, người Ya

Cô Nadia Murad Basee Taha, 23 tuổi, người Yazidi (Iraq) được lựa chọn làm Đại sứ thiện chí của LHQ

Ngày 17/9, AFP đưa tin, cô Nadia Murad Basee Taha, 23 tuổi, người Yazidi (Iraq) được lựa chọn làm Đại sứ thiện chí của LHQ, đại diện cho những người còn sống sót sau nạn buôn người vì nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân đạo.

Cô từng kêu gọi công bằng cho các nạn nhân bị phiến quân tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hành hạ và cáo buộc vụ tấn công năm 2014 tại Yazidis là nạn diệt chủng. Cô được luật sư quốc tế Amal Clooney giới thiệu.

Trong bài phát biểu, ông Clooney nói: “Nạn diệt chủng vẫn đang tiếp diễn. Tôi rất xấu hổ vì là một con người chúng tôi lại nhắm mắt bỏ qua những con người đang gào thét cầu xin giúp đỡ”.

Murad bị bắt cóc từ làng Kocho, gần thị trấn Sinjar của Iraq vào tháng 8/2014 và đưa đến Mosul nơi IS chiếm đóng. Tại đây, cô gái trẻ bị hiếp dâm tập thể và bị mua đi bán lại như nô lệ tình dục rất nhiều lần. “Chúng sử dụng, hành hạ tôi dã man theo ý chúng muốn. Nhưng tôi không phải là người duy nhất. Có lẽ tôi là người may mắn. Thời gian trôi qua, tôi đã tìm được cách để trốn thoát trong khi hàng nghìn người khác không thể. Họ vẫn bị bắt giữ”.

Nói đến đây, giọng Murad run lên, cô kêu gọi thả hơn 3.200 phụ nữ và bé gái người Yazidi đang bị chiến binh IS giam giữ làm nô lệ tình dục và bắt những kẻ bắt có tội ra trước ánh sáng công lý.

“Nỗi lo ngại thực sự của tôi đó là khi IS bị đánh bại, phiến quân IS, khủng bố IS sẽ chỉ cạo râu và vẫn thản nhiên bước trên đường phố như chưa có chuyện gì xảy ra. Chúng ta không thể để chuyện đó xảy ra”.

Cô gái bé nhỏ hy vọng một ngày nào đó, các nạn nhân Yazidi có thể nhìn thẳng vào những kẻ từng lạm dụng họ trước toà án tại The Hague và nói với thế giới rằng họ đã làm những gì với chúng tôi. Chỉ có như vậy vết thương lòng của cộng đồng chúng tôi mới được chữa lành”.

Đại sứ thiện chí, Murad sẽ tập trung vào nâng cao nhận thức về những hoàn cảnh khốn khổ của các nạn nhân bị buôn bán, đặc biệt là người tị nạn, phụ nữ và thiếu nữ.

Tuần tới, các lãnh đạo thế giới sẽ họp Đại hội đồng LHQ thường niên. Dự kiến, đầu tuần này, Iraq và Anh sẽ công bố chương trình thúc đẩy trừng phạt tội ác của IS. Tân Đại sứ thiện chí Murad cùng luật sư Clooney sẽ tham gia sự kiện này.

Xem thêm video Mỹ chi bao tiền tăng cường an ninh sau vụ khủng bố 11/9:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.