Thời sự

Nâng cao chất lượng sống của dân cư đô thị

04/03/2014, 13:15

Với những hướng đi đột phá mạnh mẽ, đề án xây dựng Chính quyền đô thị của Đà Nẵng hướng đến việc nâng cao chất lượng sống của dân cư đô thị

Mô hình chính quyền đô thị là nhằm tăng tính phân cấp tự quản, tự chủ, tăng sự sáng tạo, năng động và trách nhiệm, đảm bảo gắn chặt lợi ích của thành phố với quốc gia vào mục tiêu chung.

img

Một góc đô thị Đà Nẵng hôm nay. Ảnh: Nga Dương

Đã đủ tiền đề?

Với những hướng đi đột phá mạnh mẽ này, đề án xây dựng CQĐT của Đà Nẵng hướng đến việc nâng cao chất lượng sống của dân cư đô thị, chất lượng phục vụ của CQĐT và tạo động lực để phát triển nhanh kinh tế - xã hội thành phố.

Theo báo cáo dự thảo đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị (CQĐT) Đà Nẵng, tỷ lệ đô thị hóa hiện nay tại thành phố (TP) này trên 87%, dự kiến đến năm 2020, tỷ lệ này đạt 92%. Việc thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường từ năm 2009 đến nay bảo đảm cho chính quyền các cấp tại Đà Nẵng hoạt động ổn định, thông suốt; quyền làm chủ của công dân cơ bản được duy trì. Người dân và cộng đồng doanh nghiệp thành phố hài lòng với cách thức phục vụ của chính quyền về chất lượng dịch vụ công.

Với những thông số trên, phải chăng đã nói lên 1 điều rằng, đô thị Đà Nẵng đã hình thành những tiền đề quan trọng cho việc hình thành CQĐT? Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, nhờ ứng dụng tốt các phương thức quản lý mới, hiện đại, từ năm 2006 đến năm 2012, Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu và có chỉ số tốt về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin; chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh… Nhiều mô hình mới, cách làm mới về quản lý đô thị trong điều kiện đặc thù của Đà Nẵng được đánh giá tốt, có hiệu quả như: thực hiện tập trung, thống nhất cách quản lý đối với các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tổ chức các ban đền bù và giải tỏa, bố trí tái định cư thành phố; cung ứng dịch vụ công về đất đai; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính; hình thành trung tâm Hành chính tập trung, trung tâm một cửa…

Qua đó, khẳng định đó là những tiền đề chứng tỏ bước đi đúng hướng và sẵn sàng cho việc hình thành phương pháp quản lý Nhà nước theo mô hình đô thị hiện đại. Chủ tịch Văn Hữu Chiến còn cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, để giải quyết các vấn đề lớn của đô thị, phát huy cao nhất vai trò, vị trí của thành phố Đà Nẵng đối với khu vực và cả nước, nhu cầu nghiên cứu xây dựng CQĐT thích hợp được đặt ra nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố, đồng thời đóng góp kinh nghiệm thực tiễn cho quá trình đổi mới hành chính nước ta.

8 và 5

Dự thảo Đề án CQĐT TP Đà Nẵng gồm 4 phần: Thực trạng tổ chức chính quyền tại TP; Mô hình CQĐT TP; Tổ chức và hoạt động của các tổ chức đảng, mặt trận, đoàn thể và các cơ quan tư pháp trong CQĐT; Tổ chức thực hiện. Trong đó, riêng phần mô hình CQĐT Đà Nẵng gồm 8 nội dung thiết yếu. Mà quan trọng nhất là các phần đặc điểm và yêu cầu quản lý Nhà nước đối với CQĐT; đánh giá hiệu quả của việc triển khai mô hình CQĐT đối với sự phát triển KT-XH của Đà Nẵng; Đổi mới về quan hệ công tác trong CQĐT; Mô hình CQĐT tại 1 số đô thị trên thế giới và tại TP Đà Nẵng qua các thời kỳ.

Với những định hướng thiết kế mô hình CQĐT của Đà Nẵng, Trong đó, định hướng cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội với 5 đột phá chiến lược gồm: Phát triển các ngành dịch vụ, nhất là du lịch và thương mại; phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và thực thi các chính sách xã hội giàu tính nhân văn; phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cũng theo Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, để các bước thực hiện CQĐT được thuận lợi, thành phố có kiến nghị với Trung ương phân cấp, ủy quyền cho Đà Nẵng về thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thẩm quyền quy hoạch, kế hoạch và đầu tư; thẩm quyền quản lý tài chính - ngân sách; phân cấp quản lý bộ máy tổ chức Nhà nước và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức của chính quyền đô thị.

Đồng thời, cho phép thành phố thành lập thanh tra đô thị gồm các ngành xây dựng, giao thông, môi trường…; quản lý lực lượng phòng cháy, chữa cháy hoặc thành lập sở về tình trạng khẩn cấp. Để thống nhất điều hành, quản lý thông suốt, thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị Chính phủ ủy quyền cho UBND thành phố quản lý trực tiếp đối với các cơ quan, đơn vị.

                                                                                                    Nga Dương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.