Cuộc sống an toàn

Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong đồng bào Khmer

29/12/2021, 16:59

Những năm gần đây, các địa phương thường xuyên phối hợp tuyên truyền, góp phần chuyển biến việc chấp hành luật đối với người Khmer.

Tỉnh Vĩnh Long hiện có trên 25.000 người dân tộc Khmer sinh sống chủ yếu ở các huyện Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm và thị xã Bình Minh. Toàn tỉnh có 2 xã thuộc khu vực khó khăn với đông đồng bào dân tộc thiểu số là xã Loan Mỹ (huyện Tam Bình) và xã Tân Mỹ (huyện Trà Ôn).

Trước năm 1999, Tân Mỹ là 1 trong 2 xã nghèo nhất của huyện. Vào mùa mưa (tháng 5 đến tháng 10) đường sá lầy lội hầu như bị cô lập với các xã vùng ven. Từ cuối năm 1999, khi có Chương trình 135 về với 2 xã nghèo, người vui nhất có lẽ là các bậc phụ huynh và trẻ nhỏ.

img

Những con đường giao thông nông thôn ở xã Tân Mỹ đã được đầu tư khang trang.

Trước đây, hoàn cảnh gia đình khó khăn, trường lớp là nhà tranh tre tạm bợ, đi lại bằng cầu khỉ khá nguy hiểm nên nhiều gia đình không muốn cho con em mình đến trường. Việc đầu tư xây dựng trường học và đường sá, cầu… được xã ưu tiên hàng đầu.

Ngoài nguồn vốn Chương trình, huyện, xã còn huy động sức dân để hoàn thành hàng chục phòng học khang trang, nhiều con đường bê tông cho xã. Đường sá khang trang, từ đây lại phát sinh tình trạng nhiều người nhậu say xỉn, phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn giao thông…

Cảm hóa từ những người phạm luật

Là người đồng bào Khmer từng có 5 tiền án và được xem là thành phần cá biệt tại địa phương, sáng say chiều xỉn, chạy xe lạng quạng gây mất an ninh trật tự, anh Thạch Giàu (SN 1981, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) nay đã hòa nhập cộng đồng, chí thú làm ăn để lo cho vợ con.

Anh Giàu cho biết, thời trẻ do thiếu nghĩ suy nên liên tục vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nhờ sự cảm hóa, giáo dục và tận tình giúp đỡ của lực lượng công an địa phương nên giờ anh đã nhìn nhận được cái sai và tự sửa đổi bản thân, luôn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

“Giờ tôi đã thông suốt, ngoài bản thân mình luôn chấp hành đúng pháp luật, tôi còn khuyên bảo lớp trẻ không phạm pháp, hay tụ tập gây mất an ninh trật tự địa phương”, anh Giàu nói.

img

Anh Thạch Giàu cho biết sẽ thành người tốt có ích cho xã hội.

Thiếu tá Thạch Sa The, Phó trưởng Công an xã Tân Mỹ cho biết, những năm gần đây tình hình an ninh trật tự, cũng như đảm bảo an toàn giao thông trong đồng bào Khmer chuyển biến tích cực. Công an địa phương đã xây dựng kế hoạch, tham mưu Đảng ủy, UBND thường xuyên mời gọi những người phạm pháp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật để cảm hóa.

Đồng thời, lực lượng công an kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, các vị sư sãi, người có uy tín trong đồng bào Khmer để tuyên truyền sâu rộng trong đồng bào dân tộc chấp hành đúng theo quy định của pháp luật, nhất là khi ngày Tết đang cận kề.

Nhờ vào đó, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn luôn ổn định. Trong năm 2021, trên địa bàn không xảy ra trường hợp nào là người Khmer tham gia tụ tập đua xe trái phép, gây mất an toàn giao thông.

Riêng một số trường hợp tổ chức ăn nhậu, có nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn đang được công an địa phương chú ý giám sát. Hiện, toàn xã có 15 người trong diện quản lý, đa phần tuổi đời còn rất trẻ.

Làm tốt việc tuyên truyền

Ông Trần Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết thêm, đồng bào Khmer sống trên địa bàn xã khá đông, chiếm khoảng 43% dân số toàn xã.

Nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong đồng bào Khmer, địa phương thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền về pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành để cộng đồng vừa đón xuân an lành, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

img

Trong năm 2021, trên địa bàn không xảy ra trường hợp nào là người Khmer tham gia tụ tập đua xe trái phép, gây mất an toàn giao thông.

Sư Thạch Tha Ni, Trụ trì chùa Giữa (toạ lạc ấp Trà Mòn, xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn) chia sẻ: “Khi ngày Tết sắp đến thì chúng tôi được chính quyền địa phương - mà nòng cốt là lực lượng Công an xã Tân Mỹ) đến tuyên truyền, hướng dẫn thông báo cho các vị sư sãi cũng như phật tử về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Từ đó, giúp mọi người nắm thông tin qua các buổi lễ, các buổi sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo tại chùa. Thông qua các hoạt động hầu hết bà con phật tử trên địa bàn đều phấn khởi tin tưởng vào chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.