Quản lý

Nâng cao vị thế hàng hải Việt Nam trên trường quốc tế

25/10/2016, 14:43

Từ 26 - 29/10, tại trường Đại học Hàng hải VN sẽ diễn ra hội nghị quan trọng nhất của lĩnh vực đào tạo...

5

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo giữa Đại học Hàng hải Việt Nam với Đại học Krems (Áo)

Từ 26 - 29/10, tại trường Đại học Hàng hải VN sẽ diễn ra hội nghị quan trọng nhất của lĩnh vực đào tạo hàng hải quốc tế - Hội nghị thường niên lần thứ 17 của Hiệp hội các trường Đại học Hàng hải quốc tế. Sự kiện này khẳng định vị thế, uy tín của Đại học Hàng hải VN nói riêng, ngành Hàng hải VN nói chung trong mắt cộng đồng hàng hải quốc tế.

IAMU - mạng lưới toàn cầu các trường hàng hải

IAMU là tên viết tắt của International Association of Maritime Universities (Hiệp hội các trường Đại học Hàng hải quốc tế). Được thành lập tháng 11/1999 với thành viên sáng lập là 7 trường đại học, viện nghiên cứu đại diện cho 5 châu lục, tới nay hiệp hội đã có 61 thành viên (bao gồm 60 trường/viện hàng hải và 1 thành viên đặc biệt là Nippon Foundation) đến từ 34 quốc gia trên thế giới.

IAMU ra đời với sứ mệnh thiết lập và duy trì một mạng lưới toàn cầu các trường thành viên nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Hàng hải thế giới; Tạo cơ hội phát triển đào tạo và huấn luyện hàng hải toàn cầu thông qua phương pháp tiếp cận khoa học với thực tiễn... Trong gần 20 năm qua, IAMU đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự hợp tác của các trường đại học hàng hải trên toàn thế giới; Duy trì sự liên lạc và trao đổi giữa các trường thành viên cũng như các công ty và các tổ chức hàng hải quốc tế khác.

Là trường đại học đào tạo hàng hải số 1 Việt Nam, ngay từ năm 2004, trường Đại học Hàng hải VN đã được công nhận là thành viên chính thức của Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải quốc tế (IAMU). Không những thế, với sự đóng góp tích cực, hai nhiệm kỳ liên tiếp 2013, 2014, Đại học Hàng hải VN vinh dự được bầu làm đại diện tiểu vùng I (Khu vực châu Á - Thái Bình Dương). Tới năm 2016, lần đầu tiên trường đăng cai tổ chức Hội nghị tổng thể thường niên lần thứ 17 (Annual General Assembly - AGA 17) của Hiệp hội.

3 ngày diễn ra hội nghị là diễn đàn để đại biểu đến từ các trường hàng hải trên thế giới gặp gỡ, trao đổi, tìm ra phương thức để giải quyết các vấn đề bức thiết, đang rất được quan tâm hiện nay trong lĩnh vực hàng hải trên thế giới, bao gồm: Chuẩn hóa các tiêu chí cho việc đào tạo và huấn luyện hàng hải; Hợp tác nhằm nâng cao an toàn và an ninh hàng hải; Tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường biển.

Khẳng định vị thế hàng hải VN trên trường quốc tế

Nhà giáo Nhân dân, GS. TS. Lương Công Nhớ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải VN cho biết: IAMU là tổ chức quy tụ các trường đại học, viện nghiên cứu hàng hải hàng đầu thế giới. Đây là lần đầu tiên IAMU tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 17 (AGA17) tại Việt Nam. Hội nghị sẽ có sự tham dự của hơn 120 các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý thuộc 40 trường đại học hàng hải trên thế giới, đến từ 30 quốc gia thuộc 5 châu lục, trong đó có các quốc gia có ngành Hàng hải và kinh tế biển phát triển hàng đầu thế giới hiện nay như: Mỹ, Canada, Anh, Hà Lan, Nga, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Ở các phiên hội thảo kỹ thuật của AGA có 52 bài báo khoa học của 24 trường thành viên IAMU. Hội thảo Khoa học sinh viên IAMU (IAMUS) có sự tham gia của 30 sinh viên quốc tế đến từ 12 nước khác nhau”.

Việc tổ chức đăng cai AGA 17, trường Đại học Hàng hải VN một lần nữa khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo hàng hải toàn cầu. Với truyền thống là một trong những trường đại học đầu tiên trong cả nước xây dựng thành công mô hình hợp tác quốc tế, liên kết - liên doanh, nhà trường chú trọng hội nhập về đào tạo và nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ, hợp tác theo chiều sâu với các đối tác nước ngoài, trao đổi sinh viên, giảng viên, phối hợp nghiên cứu. Ngoài ra, thành lập các công ty liên doanh, trung tâm tư vấn chuyển giao công nghệ, qua đó đẩy mạnh sự gắn kết đào tạo với thực tiễn sản xuất, tiếp cận khoa học, công nghệ hiện đại.

Trường Đại học Hàng hải VN đã góp phần quyết định đưa Việt Nam trở thành một trong 71 quốc gia đầu tiên được công nhận vào Danh sách trắng (White List) của Tổ chức Hàng hải quốc tế từ năm 2000 - danh sách các quốc gia đạt chuẩn quốc tế về đào tạo và huấn luyện hàng hải. Trường cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học cả nước được cấp Chứng nhận phù hợp Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 từ năm 2005 và đã được cải tiến để phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2008 từ tháng 1/2009. Vào năm 2013, trường Đại học Hàng hải VN đã vinh dự được Chính phủ phê chuẩn là trường trọng điểm quốc gia, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Hàng hải và các ngành kinh tế biển của cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.