Hàng hải

Nâng cấp luồng Quy Nhơn ngay trong năm 2023

09/03/2023, 06:00

Dự án nâng cấp luồng Quy Nhơn sẽ được triển khai trong năm 2023 để sớm đồng bộ với hạ tầng cầu bến.

Khó khăn vì luồng khan cạn

Ông Hồ Liên Nam, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, hiện nay, dự án đầu tư nâng cấp bến số 1 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, sẽ hoàn thành việc thi công vào cuối tháng 3/2023.

img

Dự án nâng cấp luồng Quy Nhơn để đáp ứng cho tàu trọng tải 50.000 DWT đầy tải có thể cập cảng làm hàng

Ngoài ra, việc thi công nạo vét khu nước trước bến cũng đã được doanh nghiệp triển khai. Dự kiến quý III/2023 có thể bắt đầu đưa vào khai thác bến số 1. Sau khi hoàn thành việc nâng cấp, bến số 1 Cảng Quy Nhơn sẽ có tổng chiều dài 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 tấn (DWT) đầy tải.

Đồng thời, kết cấu bến cũng được tính toán thiết kế đảm bảo neo cập cho tàu hàng tổng hợp, container đến 50.000 tấn đầy tải và 70.000 DWT giảm tải trong giai đoạn sau, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng Quy Nhơn đã được Bộ GTVT phê duyệt.

“Hiện nay, cảng vẫn tiếp nhận được tàu 50.000 DWT giảm tải, nhưng điều kiện của mớn luồng và khu nước trước bến còn hạn chế. Tàu ra vào cảng vẫn phải lựa con nước”, ông Nam chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Cảng Quy Nhơn, luồng hàng hải dẫn vào cảng Quy Nhơn sau 2-3 năm nạo vét, thời điểm này đã bị sa bồi sau những đợt mưa lũ miền Trung. Độ sâu thiết kế ban đầu là -10.8m nhưng hiện tại, nhiều điểm chỉ còn -9.6m.

Điều này gây ra những hạn chế với tàu trọng tải lớn. Trong bối cảnh các hãng tàu có xu hướng nâng cấp kích cỡ tàu, độ sâu hiện hữu của luồng gây khó khăn trong việc khai thác, khiến chi phí logistics tăng vì các tàu phải đưa hàng tới Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng để chuyển tải.

“Tàu không vào được để nhận hàng, các chủ hàng không thể xuất hàng ở Quy Nhơn mà phải chở đến các cảng khác. Chi phí logistics với các chủ hàng ở địa phương cũng tăng lên vì phải chuyển tải hàng đi Hồ Chí Minh hoặc các nơi khác để xuất hàng”, ông Nam nói và khẳng định, việc nạo vét và nâng cấp luồng đang là nhu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu cho các chủ hàng và chủ tàu.

Để khắc phục những khó khăn trước mắt, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cho biết cảng đã lên nhiều phương án trong việc phải đầu tư cơ sở hạ tầng, áp dụng các biện pháp như điều chỉnh quy trình, công nghệ xếp dỡ và tăng cường công tác quản lý… nhằm tăng năng suất giải phóng tàu, tăng hiệu quả khai thác.

Sớm triển khai dự án trong năm 2023

Liên quan tới tiến độ Dự án nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT, chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Ban QLDA Hàng hải cho biết, Ban đang đẩy nhanh tiến độ các thủ tục để triển khai dự án sớm nhất có thể.

Hiện nay, dự án đang được điều chỉnh chủ trương đầu tư để sớm trình Bộ GTVT phê duyệt. “Sau khi Bộ GTVT phê duyệt, có thể trong quý III/2023 sẽ hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án”, ông Quang thông tin và cho biết thêm, hiện nay, bến số 1 của Cảng Quy Nhơn sắp hoàn thiện việc nâng cấp. Để luồng hàng hải đồng bộ với hạ tầng cầu bến, các công tác thủ tục, triển khai nâng cấp luồng càng phải đẩy nhanh.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT nhằm cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực.

Dự án nhằm cải tạo mở rộng luồng với chiều dài tuyến luồng 7.0km, chiều rộng đạt 140m, cao độ đáy luồng -13.0m. Khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,05 triệu m3.

Ngày 13/8/2021, Bộ GTVT đã ra Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư là 421,4 tỷ đồng.

Sau đó, Ban QLDA Hàng hải đã có các văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, cũng như phương án sắp xếp cân đối nguồn vốn đầu tư công các dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 421,4 tỷ đồng lên hơn 700 tỷ đồng. Ban cũng đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự kiến, từ hoàn thành năm 2024 sang hoàn thành năm 2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.