Hạ tầng

Nâng cấp QL38 Hưng Yên - Hà Nam theo hình thức BOT

26/03/2015, 12:34

Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng dự án QL38 với tổng mức đầu tư hơn 833 tỷ.

81
Chiều dài tuyến khoảng 12,4 km, trong đó đoạn trùng tuyến cũ khoảng 4,2 km

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh công tác thu hút nguồn vốn tư nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vừa qua, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng dự án QL38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 833 tỷ đồng.

Dự án cấp thiết

Ông Phạm Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, QL38 là tuyến giao thông quan trọng kết nối các tỉnh: Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình và Hà Nam thông qua QL1 và QL5. Trong đó, đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng dài 12,4 km là cửa ngõ của hai tỉnh Hà Nam và Hưng Yên nối với QL1 và tuyến đường Pháp Vân - Ninh Bình để đi Hà Nội và các tỉnh phía Nam.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, do tuyến đường được đầu tư nâng cấp từ năm 2002 -2005, hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nhiều. “Đoạn đường này tập trung nhiều khu công nghiệp, khu dân cư, mật độ phương tiện rất lớn dẫn tới không đảm bảo nhu cầu vận tải, an toàn khai thác và thường xuyên xảy ra các vụ TNGT”, ông Phạm Tuấn Anh nói và dẫn chứng, tuyến đường chiếm tới 30% số vụ TNGT của tỉnh Hà Nam.

“Chính vì vậy, việc sớm đầu tư QL38 mới đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng để giảm bớt lưu lượng trên QL38 cũ và giảm thiểu TNGT là rất cấp bách”, ông Phạm Tuấn Anh khẳng định.

Tổng giám đốc Ban QLDA 6 cho biết thêm, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách đầu tư cho ngành GTVT ngày càng khó khăn, trên cơ sở đề nghị của hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng QL38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng theo hình thức hợp đồng BOT. “Theo tính toán, dự án khả thi để đầu tư theo hình thức BOT với nguồn vốn của nhà đầu tư để xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo ATGT và thúc đẩy phát triển KT-XH của hai tỉnh Hà Nam, Hưng Yên nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung”, ông Phạm Tuấn Anh cho hay.

Thời gian thu phí 16 năm

Căn cứ thiết kế được phê duyệt, điểm đầu của dự án tại Km69+722 - QL38 (ngã tư đường Chu Mạnh Trinh giao với đường Phạm Bạch Hổ) thuộc phường Hiến Nam, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên; điểm cuối tuyến tại Km82+300-QL38 (nút giao Vực Vòng) thuộc xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tổng chiều dài tuyến là 12,4 km, trong đó đoạn trùng tuyến cũ khoảng 4,2 km.

Về quy mô đầu tư, tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng gồm, hai làn xe với vận tốc thiết kế 80 km/h. Mặt đường gồm hai lớp bê tông nhựa trên nền cấp phối đá dăm. Bề rộng mặt đường 11m đối với đoạn thông thường, riêng đoạn từ Km70+365 - Km72+564 (phạm vi cầu Yên Lệnh và đường đầu cầu) giữ nguyên theo quy mô hiện tại 14 m. Trong khi đó, đoạn cuối của dự án trùng với QL38 cũ (từ Km81+450 - Km82+300), tuyến đường sẽ được mở rộng với quy mô bốn làn xe, bề rộng mặt đường 19,5m để đảm bảo lưu lượng vận tải trong tương lai.

Theo lãnh đạo Ban QLDA 6, tổng mức đầu tư của công trình hơn 833 tỷ đồng và thời gian thu phí là 16 năm. Được biết, nhà đầu tư của dự án là liên danh Tổng công ty Thăng Long và Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 4, trong đó Tổng công ty Thăng Long đứng đầu liên danh với tỷ lệ góp vốn lên tới 70%. Đây là hai đơn vị mạnh và có nhiều kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đầu tư cũng như thi công các dự án xây dựng công trình giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.