Giao thông

Nâng chuẩn đăng kiểm viên xe cơ giới

14/05/2014, 13:19

Cùng với siết chặt hoạt động kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, Cục Đăng kiểm VN còn chọn "điểm nhấn" là công tác đào tạo nâng chất lượng và đánh giá chất lượng nghiệp vụ...

img

Trong tháng 3 và 4/2014, Cục Đăng kiểm VN đã tổ chức hai đợt sát hạch cho 80 học viên của các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc. Đợt sát hạch nào cũng có người bị đánh trượt. Đợt thi gần nhất là lớp học đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới hạng III, có tới 13/30 thí sinh bị đánh giá không đạt kết quả từ 1-3 công đoạn kiểm định và một thí sinh bị trượt. 


Để được vào sát hạch thực hành, thí sinh trước đó phải trải qua một lớp học và thi lý thuyết, sau đó thực tập kiểm định tối thiểu 200 xe tại đơn vị kiểm định thực tế trong vòng 6 tháng. Theo quy định, những trường hợp bị đánh giá dưới 5 điểm ở 4/7 công đoạn thực hành sẽ bị trượt. 
 

"Cục Đăng kiểm VN vừa ban hành giáo trình đào tạo đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tháng 6-8/2014 tới sẽ tổ chức đào tạo xong cho hơn 200 đăng kiểm viên là những người đã có kinh nghiệm từ 3 năm. Đây cũng là những đăng kiểm viên nòng cốt trong kiểm tra các loại phương tiện như: Xe khách, xe siêu trường, siêu trọng… có khả năng hướng dẫn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên khác”.

 

Ông Đào Ngọc Xuất
Giám đốc Trung tâm đào tạo,
Cục Đăng kiểm VN

Ông Đào Ngọc Xuất - Giám đốc Trung tâm đào tạo (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, từ đầu năm đến nay, Cục đã hoàn thành và đào tạo mới 105 đăng kiểm viên xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu nhân lực của các đơn vị trên toàn quốc. Trong tháng 5 và 6/2014, Cục tiếp tục mở 2 lớp đào tạo tại Hà Nội và TP HCM cho 82 người, sát hạch thực hành cho 64 người. “Những trường hợp trượt phải học và thi lại từ đầu, còn trường hợp không đạt điểm tối thiểu ở 2-3 công đoạn cũng sẽ được chú ý hơn trong công tác kiểm chuẩn hàng năm đối với đăng kiểm viên”- ông Xuất nói.

Trong chương trình hành động từ đầu năm 2014, Cục Đăng kiểm VN cũng chọn công tác đào tạo, nâng chất lượng đăng kiểm viên làm “điểm nhấn”. Một trong những biện pháp đó là chỉ đạo, giám sát chặt chẽ công tác kiểm chuẩn đăng kiểm viên hàng năm. Ông Chu Văn Khang - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 98-01S Bắc Giang cho biết, từ lãnh đạo đến đăng kiểm viên đơn vị đều “sợ” nhất khâu kiểm chuẩn đăng kiểm viên hàng năm của Cục. Vì ngay cả các lãnh đạo đơn vị, chủ yếu thời gian dành cho công tác quản lý, chỉ đạo, nên khi thực hành cũng từng bị trượt ở 1-2 công đoạn. 


Theo ông Ngô Hồng Hệ - Phụ trách phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, qua công tác kiểm chuẩn tại đơn vị có 58 đăng kiểm viên bị “rớt hạng” và những trường hợp này đều đã phải đi học, đánh giá lại theo tiêu chuẩn đăng kiểm viên. “Các đăng kiểm viên đều có trình độ kỹ sư, nhiều trường hợp đăng kiểm viên bị “rớt hạng” là do tâm lý thi cử, thiếu tập trung vào công việc, cũng có nguyên nhân do đơn vị ít quan tâm đến công tác tự đánh giá, ít để các đăng kiểm viên tự kiểm tra chéo nhằm trau dồi kinh nghiệm cho nhau”- ông Hệ nói.

Huy Lộc
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.