Xã hội

Nâng giá máy xét nghiệm Covid-19: Lỗi cơ quan quản lý khi "thả gà ra đuổi"

05/05/2020, 20:09

Giao quyền cho địa phương tự quyết mua máy xét nghiệm Covid-19 nhưng cơ quan quản lý lại bỏ ngỏ giám sát?

img
Ông Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Đấu thầu cho biết hiện cơ chế giám sát vẫn bị bỏ ngỏ trong hình thức chỉ định thầu

Chiều 5/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Đấu thầu (nay là Cục Quản lý đấu thầu), Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: Trong cả đời làm việc của mình, ông chưa từng chứng kiến chuyện nào khôi hài như việc đơn vị sau khi trúng thầu bán máy xét nghiệm Covid-19 tại Quảng Nam lại xin giảm giá gần nửa gói thầu. “Thật là chuyện nực cười chưa từng thấy!”.

Lật lại việc chỉ định thầu mua máy xét nghiệm Covid-19 của các địa phương trong thời gian qua, ông Hùng phân tích: “Trường hợp này chỉ định thầu là đúng, nhưng vẫn phải tuân theo quy trình thẩm định như thường.

Trước hết phải duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó phải có dự toán gói thầu cụ thể ở đây là loại máy xét nghiệm được duyệt.

Trên cơ sở dự toán, người được giao thực thi nhiệm vụ nếu có phẩm chất sẽ tìm hiểu giá thị trường cạnh tranh, còn người vô trách nhiệm thì cứ việc lấy lại báo giá mà doanh nghiệp gửi lên và lựa chọn giá thấp nhất, không cần biết giá đó đã được móc ngoặc nâng khống.

Rõ ràng hình thức cách làm không sai nhưng nếu giao vào tay những con người không có năng lực trình độ, vô hồn, vô cảm, cộng với cơ quan quản lý nhà nước cũng vô cảm, thiếu cơ chế kiểm soát thì khác nào thả gà ra đuổi?”.

Theo ông Hùng, thiết bị y tế không phải là mặt hàng thông dụng nên nếu không có sự can thiệp và định hướng của cơ quan quản lý nhà nước, rất dễ xảy ra sự cố.

“Chỉ định thầu trong một số trường hợp là cần thiết. Nếu làm tốt chỉ định thầu chẳng khác gì đấu thầu, vẫn trở về đúng chất giá thị trường. Tuy nhiên quy trình giám sát để đảm bảo hiệu quả chỉ định thầu tới nay vẫn đang bị bỏ ngỏ. Anh cấp quyền cho người ta nhưng lại không quản lý. "Tiên trách kỷ hậu trách nhân", cơ quan quản lý cũng nên tự trách mình”, ông Hùng nói và khẳng định, trong vụ việc nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19, không chỉ các cá nhân liên quan vi phạm mà lỗi còn thuộc về cả cơ quan quản lý nhà nước.

Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế luôn theo dõi việc mua sắm thiết bị, đặc biệt với các đơn vị trực thuộc Bộ, cũng như một số địa phương.

Qua đây đã nắm được thông tin một số hệ thống trang thiết bị y tế, đặc biệt hệ thống xét nghiệm Realtime PCR trong thời gian qua có giá bất thường ở một số địa phương.

Ngày 13/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Công an, trong đó có nêu những thông tin ghi nhận được về các trang thiết bị, cũng như vật tư y tế của một số đơn vị và đề nghị Bộ Công an làm rõ. Quan điểm của Bộ Y tế đề nghị xử lý thật nghiêm minh đối với những đơn vị nâng giá mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.