Hạ tầng

Nâng hiệu quả khai thác cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu

24/04/2014, 16:00

Đây là nội dung cuộc họp do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì tổ chức chiều qua (23/4/2014).

Khẳng định việc áp mức sàn giá dịch vụ cảng biển tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đã giúp các doanh nghiệp tại đây bù đắp được toàn bộ giá thành dịch vụ bốc dỡ container và một phần chi phí đầu tư cảng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Bùi Thiên Thu đề xuất nhân rộng việc áp dụng giá dịch vụ bốc xếp tối thiểu tại các cảng trong cả nước. 


Cụ thể, theo ông Thu, sau 6 tháng thực hiện áp giá tối thiểu dịch vụ bốc xếp container theo Quyết định 1661 của Bộ Tài chính, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các cảng đã tăng rõ rệt: Hàng hóa thông qua cảng đạt 14 triệu tấn, tăng 122,3%, trong đó container đạt 5,5 triệu tấn, tăng 127%, hàng khô đạt 5,5 triệu tấn, tăng 141%. Doanh thu các cảng áp dụng mức giá tối thiểu đã tăng rõ rệt, đạt 16 triệu USD, tăng 4,3 triệu USD so với trước đây. 


Liên quan đến giải pháp điều chỉnh cung cầu, thời gian qua, Cục Hàng hải VN đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phối hợp với Sở GTVT Vũng Tàu, Tư vấn lập quy hoạch rà soát toàn bộ các dự án cảng trong nhóm cảng biển số 5, trong đó có các cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu; đề xuất giãn tiến độ triển khai quy hoạch đối với các dự án chưa triển khai hoặc đang dừng triển khai…


Tiếp tục nâng cao hiệu quả nhóm cảng biển quan trọng này, Cục Hàng hải VN đề xuất duy trì áp dụng mức giá tối thiểu theo Quyết định 1661 của Bộ Tài chính đến hết năm 2014. Tiếp đó, khảo sát, đánh giá cụ thể điều chỉnh mức giá tối thiểu mới cho phù hợp với thị trường. 


“Mức giá 46 USD/container 20’ dù đã giúp doanh nghiệp bớt lỗ song thực chất chưa đủ bù đắp chi phí. Trên thực tế, mức 50USD mới là mức cân bằng thu chi” - ông Thu lý giải.


Cùng đó, ông Thu cho biết, Cục Hàng hải VN đang hoàn thiện việc xây dựng Thông tư thay thế Quyết định 98/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thu phí, lệ phí hàng hải và biểu mức phí, lệ phí, dự kiến trình Bộ trong tháng 6 tới. Theo đó, sẽ ưu đãi giảm phí trong thời gian 5 năm cho tất cả các tàu chuyên chở container cập cảng Cái Mép - Thị Vải, không phân biệt dung tích, tải trọng. Các tàu mẹ chuyển tải tại khu vực này cũng sẽ được ưu đãi giảm phí.


Theo quy hoạch, khu vực Cái Mép - Thị Vải có 38 dự án cảng tổng hợp, container trong đó có 29 cảng tổng hợp với công suất 46,53 triệu tấn và 9 bến container chuyên dùng với công suất 10,3 triệu TEU. Trong số này, hiện có 17 bến cảng tổng hợp, container đang hoạt động, trong đó 11 bến cảng tổng hợp công suất 21,3 triệu tấn và 6 bến cảng container chuyên dụng công suất 6,8 triệu TEU. Đáng nói hơn, năm 2013, lượng hàng container qua khu vực chỉ đạt 0,95 triệu TEU, bằng 13,9% công suất.

 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, các cơ quan liên quan cần tiếp tục triển khai mạnh các giải pháp đã đặt ra để năng lực khai thác cảng biển khu vực này. Cục Hàng hải VN cần nghiên cứu bài toán kinh tế để đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận giảm lệ phí hàng hải đối với tàu trọng tải dưới 50.000 DWT, thông qua đó thu hút tàu vào Cái Mép - Thị Vải; nghiên cứu đề xuất khả năng đầu năm 2015 tiếp tục nâng giá bình ổn. Nghiên cứu bình ổn giá cả nhóm cảng biển số 5; Tăng tính kết nối cho cảng biển trong khu vực…

Thanh Bình
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.