Xã hội

Nâng mức vốn dự án trọng điểm quốc gia lên 35.000 tỉ là quá cao

21/02/2019, 11:15

Đa số ý kiến tại TVQH cho rằng đề xuất về việc nâng mức vốn của các dự án trọng điểm quốc gia từ 10.000 tỉ lên 35.000 tỉ là quá cao.

img
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải nêu ý kiến tại phiên thảo luận

Sáng 21/2, phiên họp thứ 31 của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Đầu tư công.

Vấn đề còn nhiều ý kiến tranh luận trong luật này chính là đề nghị của cơ quan soạn thảo Luật – Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề nghị nâng mức vốn của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 tỉ lên 35.000 tỉ đồng, đồng thời điều chỉnh tương ứng đối với các dự án nhóm A, B, C trong dự thảo luật.

Đại diện nêu ý kiến của cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, tại kỳ họp Quốc hội thứ 6 vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng, việc điều chỉnh mức vốn từ 10.000 lên 35.000 tỉ là quá cao, dẫn tới khó kiểm soát nên đề nghị giữ nguyên như hiện hành.

quan thẩm tra cũng nhận định, chỉ số giá không có biến động lớn và việc phân cấp đầu tư công cơ bản ổn định. Hơn nữa, với quy định như luật hiện hành, mới chỉ có 2 dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội và không có vướng mắc gì.

Nhưng để phù hợp với thực tiễn, nhiều ý kiến đề nghị điều chỉnh mức vốn dự án quan trọng quốc gia lên 15.000 tỉ đồng (tăng 50%) đồng thời điều chỉnh tương ứng tăng 50% mức vốn các dự án nhóm A, B, C.

Mặc dù vậy, cơ quan soạn thảo vẫn tiếp tục đề nghị thay vì chỉ tăng lên 15.000 tỉ thì tăng lên mức 20.000 tỉ đồng đối với các dự án quan trọng quốc gia.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình việc có thể nâng mức vốn với dự án quan trọng quốc gia vì tiêu chí này đã được đặt ra từ lâu. Song bà Ngân cũng cho rằng, đề nghị nâng lên 35.000 tỉ là quá cao.

"Thực tế, kể từ khi có Luật Đầu tư công tới nay chỉ mới có 2 dự án có mức vốn trên 10.000 tỉ được Quốc hội xem xét thông qua mà cũng không có vướng mắc gì. Có khi Quốc hội ra nghị quyết giao vốn cả năm rồi mà chưa triển khai được. Như dự án sân bay Long Thành, Quốc hội ra nghị quyết 8 tháng vẫn chưa giao được vốn", Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng.

Phân tích rõ hơn, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu thực tế, thời gian qua có dấu hiệu một số dự án lúc đầu phải đưa ra Quốc hội nhưng sau đó lại chia nhỏ ra thành nhiều dự án khác nhau để không phải trình ra Quốc hội, vì trình tự thủ tục đưa ra Quốc hội có xu hướng khó thông qua.

thế, theo bà Nga, cần hết sức cân nhắc việc nâng mức vốn đầu tư các công trình trọng điểm quốc gia. "Căn cứ nào để điều chỉnh từ 10.000 tỉ lên 35.000 tỉ? Có điều chỉnh như thế để không phải trình ra Quốc hội thì đơn giản hơn không?", bà Nga đặt vấn đề.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng nêu quan điểm, việc rà lại tiêu chí dự án quan trọng quốc gia là cần thiết vì có những dự án trước kia không tới 10.000 tỉ nhưng nay do trượt giá thì mức vốn lại vượt lên trên 10.000 tỉ. Tuy nhiên, ông Hiển cũng cho rằng việc nâng mức vốn lên 35.000 tỉ là quá cao và đề nghị cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra cân nhắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.