Y tế

Nắng nóng gay gắt kéo dài, gia tăng người già đột quỵ

22/06/2022, 16:52

Nắng nóng kéo dài trong những ngày qua khiến nhiều người già nhập viện, trong đó có nhiều ca đột quỵ, viêm phổi, rối loạn điện giải...

Gia tăng gấp ba bệnh nhân vì… nắng nóng

Hiện ở Khoa Cấp cứu, BV Lão khoa Trung ương đang điều trị cho 88 bệnh nhân. Bệnh nhân vào viện với bệnh lý thường gặp là đột quỵ não, viêm phổi hoặc rối loạn điện giải... do nắng nóng kéo dài, đặc biệt là đợt nắng đầu mùa.

img

Gia tăng ca nhập viện cấp cứu tại BV Lão khoa trong đợt nắng nóng gay gắt

Cụ ông N.V.A (75 tuổi, Hà Nội) được gia đình nhập viện trong tình trạng hôn mê. Kết quả XQ cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não. Theo người nhà, bệnh nhân vốn mắc các bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, buổi sáng trước ngày nhập viện, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng yếu tay chân, cầm nắm đồ vật không chắc như trước, nói khó…

Tuy nhiên do người trong gia đình đều đi làm nên đến chiều bệnh nhân mới được đưa vào viện cấp cứu, khi đó đã quá “giờ vàng” điều trị tai biến. Bệnh nhân được điều trị hồi sức cấp cứu, hôn mê phải đặt nội khí quản.

Cũng tại khoa này, cụ bà N.T.B (72 tuổi) vốn mắc đái tháo đường, mấy ngày nắng nóng thấy mệt mỏi, ăn uống kém dần đi, ít uống nước, gia đình thấy cụ mệt nên để nằm nghỉ. Bệnh nhân lơ mơ, người thân vội đưa đi cấp cứu, đến lúc này đã trong tình trạng gọi hỏi đáp ứng chậm, tăng áp lực thẩm thấu (thiếu dịch), không đo được huyết áp, và rơi vào hôn mê…

Tại bệnh viện, cụ bà được điều trị hồi sức theo phác đồ, truyền dịch, truyền insulin… Sau 2 ngày điều trị tích cực, các chỉ số gần về bình thường, tỉnh táo hơn.

img

Đột quỵ chiếm 30-40% số bệnh nhân nhập viện, tỷ lệ nặng nhiều hơn trước, do người bệnh chần chừ, đến viện muộn

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Trần Đình Thắng, Khoa Cấp Cứu, BV Lão khoa Trung ương cho biết: “Đợt nắng nóng này khiến số bệnh nhân tăng gấp đôi, thậm chí có ngày tăng gấp 3 so với ngày thường. Đột quỵ chiếm 30-40% số bệnh nhân nhập viện, tỷ lệ nặng nhiều hơn trước, do người bệnh chần chừ, đến viện muộn”.

BS. Thắng cho biết thêm, ngoài các ca đột quỵ, cũng gặp khá nhiều các ca rối loạn điện giải, do trời nắng người già uống nước kém, cộng với mồ hôi ra nhiều làm mất nước; hoặc có nhiều ca viêm phổi do thay đổi môi trường đột ngột từ phòng điều hòa lạnh ra ngoài nắng nóng…

“Nhìn chung, tình trạng bệnh lý của bệnh nhân nhập viện trong thời gian nắng nóng này nặng hơn so với thông thường. Cao điểm có ngày khoa Hồi sức cấp cứu tiếp nhận gần 30 ca, trong đó, khoảng 1 nửa vào cần có can thiệp cấp cứu hồi sức”, ông Thắng nói.

Làm gì để phòng tránh đột quỵ ngày nắng?

Theo BS. Đình Thắng, khi phát hiện thấy người cao tuổi trong gia đình xuất hiện các dấu hiệu: nói khó, cầm nắm không vững…. ho, sốt hay tình trạng thay đổi ý thức, huyết áp tăng, buồn nôn, chóng mặt, hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng cần đến bệnh viện khám, không tự điều trị tại nhà hoặc tối thiểu cần tham vấn nhân viên y tế trong điều trị.

img

Trong đợt nắng nóng này, tăng 30% bệnh nhân cao tuổi tới thăm khám so với ngày thường

Để phòng tránh các bệnh lý đáng tiếc trong những ngày nắng nóng kéo dài với người cao tuổi, BS. Đỗ Mai Huyền, Phó trưởng Khoa Khám bệnh, BV Lão khoa Trung Ương cho biết: “Cần đặc biệt quan tâm đến chế độ chăm sóc, nên ăn, uống lỏng, mềm dễ tiêu, nhiều rau xanh, hoa quả. Cần kiểm soát uống thuốc đều, bởi thời tiết nắng nóng, người già thường mệt, khó chịu nên thường bỏ thuốc điều trị... rất nguy hiểm với các bệnh nhân mắc bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch.

Bên cạnh đó, người trong gia đình động viên các cụ luyện tập, tránh nằm nhiều ứ đờm, dễ dẫn tới viêm phổi, viêm mũi đờm hoặc gây suy tĩnh mạch chân, cơ xương khớp càng làm gia tăng bệnh nền”.

BS. Huyền cũng đặc biệt lưu ý, trong ngày nắng nóng, việc sử dụng điều hòa làm mát là cần thiết nhưng không quá lạm dụng. Theo đó, nên để nhiệt độ từ 27-29 độ, thêm quạt thông gió. Vào những khoảng thời gian có thời tiết dịu mát nên tắt điều hòa, mở cửa để phòng thông thoáng… vì môi trường kín dễ phát triển vi khuẩn gây bệnh,

BS. Huyền cũng khuyến cáo với hoạt động ngoài trời, người già cần tránh ra ngoài từ 10-16h hàng ngày. Nếu tham gia thể dục ngoài trời nên vào buổi sáng, tập nhẹ nhàng với các môn thể thao dưỡng sinh, yoga, đạp xe…. tránh dẫn đến các bệnh lý mạch máu.

“Người cao tuổi cần hạn chế thay đổi môi trường, ví như từ phòng điều hòa ra ngoài nắng nóng hay người lại, do vậy cần có không gian đệm để tránh sốc nhiệt. Bên cạnh đó, để tránh biến chứng nặng, khi có dấu hiệu bất thường phải đến cơ sở y tế ngay, không chần chừ gây hạn chế trong chẩn đoán và điều trị…”, BS. Thắng kuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.