Xã hội

Nắng nóng hơn 40 độ vẫn chưa phải đỉnh điểm trong hè 2017

02/06/2017, 20:13

Theo chuyên gia, đợt nắng nóng hơn 40 độ C đang diễn ra vẫn chưa phải cao nhất trong hè 2017.

nang-nong-he-2017

Theo chuyên gia, đợt nắng nóng hơn 40 độ đang diễn ra vẫn chưa phải cao nhất trong hè 2017

Tính tới 16h chiều nay, 2/6, nhiệt độ đo được tại trạm Hà Đông (Hà Nội) đạt mức 40.6 độ. Tương tự, nắng nóng gay gắt cũng được ghi nhận tại nhiều nơi ở khu vực Miền Trung với mức nhiệt phổ biến trong khoảng từ 38-40 độ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia khí tượng, mức nhiệt độ công bố trên được ghi nhận trong các lều khí tượng. Thực tế, nhiệt độ ngoài trời có thể cao hơn 4-6 độ và trên bề mặt đường nhựa/bê tông nhiệt độ còn có thể lên đến trên 50 độ C.

Theo dự báo, đỉnh điểm về nắng nóng tại Bắc Bộ, Trung Bộ sẽ rơi vào ngày 3-4/6, nhiệt độ tại Thủ Đô Hà Nội cao nhất có thể đạt 40-41 độ (thậm chí có nơi 42 độ), các nơi khác, mức nhiệt cũng phổ biến từ 38-40 độ, có nơi hơn 41 độ.

Chiều 2/6, trao đổi với PV Báo Giao thông về đợt nắng nóng này, TS Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo hạn vừa và hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ, cho biết: Các khu vực nóng nhất trong đợt nắng nóng này là các tỉnh phía đông Bắc Bộ và các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa tới Quảng Ngãi. Một số nơi có thể lên tới 40 độ C như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

“Hiện tại vẫn chưa phải là thời điểm nóng nhất trong năm, tháng 6 vẫn sẽ có 2-4 đợt nắng nóng nữa, hầu hết các đợt nắng nóng sẽ xảy ra ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ. Những nhận định hiện tại cho thấy các đợt nắng nóng trong năm 2017 sẽ không kéo dài và không quá gay gắt, số điểm đạt 41-42 độ sẽ không nhiều, chủ yếu tập trung ở khu vực Trung Bộ”, ông Lâm nhận định.

Theo ông Lâm, đợt nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ chấm dứt trong ngày 6/6, khi một bộ phận không khí lạnh phía Bắc sẽ di chuyển xuống và đẩy lùi khối không khí nóng cùng gió tây nam gây hiệu ứng phơn khô nóng ở các tỉnh miền Bắc những ngày này. Theo đó, từ chiều từ chiều và đêm ngày 5/6, mưa rào và dông sẽ xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, khiến nhiệt độ trong khu vực giảm dần.

Nhận định về tình hình mưa bão trong năm nay, ông Lâm cho biết: Theo các dự báo mới nhất thì đa số các Cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới đều cho rằng khả năng xuất hiện El Nino giảm hơn so với các dự báo đưa ra từ tháng 3 và tháng 4, khả năng pha trung tính của ENSO sẽ duy trì từ giờ tới cuối năm là 50%.

Theo đó nhiều khả năng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên khu vực Biển Đông vẫn sẽ xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN), nhưng số lượng bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta sẽ ít hơn TBNN. Ngoài ra, đề phòng tính bất quy luật của bão sẽ có khả năng tăng cao.

Lượng mưa trên phạm vi toàn quốc có khả năng xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm trong các tháng 6-8/2017 và có xu hướng thiếu hụt so với TBNN vào cuối mùa mưa năm 2017. Tuy nhiên, cần đề phòng hiện tượng mưa lớn đến rất lớn cục bộ trong thời đoạn ngắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.