Thời sự Quốc tế

Nắng nóng khiến hàng trăm người thiệt mạng, gây cháy rừng tại châu Âu

17/07/2022, 13:52

Nắng nóng kéo dài tại miền Nam châu Âu trong tuần này đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, gây cháy rừng trên diện rộng.

Hàng trăm người thiệt mạng vì nắng nóng

Tới ngày 16/7, Tây Nam châu Âu đã trải qua ngày thứ 6 trong chuỗi ngày nắng nóng liên tiếp. Nhiều nơi được dự báo sẽ chạm mức nhiệt kỷ lục vào đầu tuần tới.

Ngày 16/7, tờ báo Tây Ban Nha La Vanguardia dẫn số liệu từ Viện Sức khỏe Carlos III cho hay ít nhất 360 người đã thiệt mạng trong đợt nắng nóng kỷ lục tại quốc gia này do nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Trong đa số trường hợp, nạn nhân là người già hoặc người có bệnh nền.

Chẳng hạn như trường hợp một người quét dọn đường phố 60 tuổi tại Tây Ban Nha bất ngờ ngất xỉu ngày 15/7. Tại bệnh viện, bác sĩ đo nhiệt độ cơ thể của cụ ông trước khi qua đời lên tới 41,6 độ C.

img

Người dân dùng quạt che nắng tại thành phố Sevill, Tây Ban Nha

Riêng trong ngày 15/7, có tới 123 người thiệt mạng do các nguyên nhân liên quan tới nắng nóng khi nhiệt độ tại một số khu vực ở Tây Ban Nha lên tới 45 độ C.

Hạn hán kéo dài, cháy rừng nghiêm trọng

Từ đầu tuần, cháy rừng tại Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Hy Lạp đã thiêu rụi hàng nghìn hecta rừng và khiến một số người thiệt mạng.

Trong những ngày qua, 13 đám cháy lớn và hàng chục đám cháy nhỏ xảy ra tại khu vực du lịch nổi tiếng Torre de Moncorvo của Bồ Đào Nha. Khoảng 1.000 lính cứu hỏa đã được triển khai để dập lửa.

Theo dữ liệu từ cơ quan bảo tồn tự nhiên ICNF, các đám cháy đã thiêu rụi hơn 25.000 hecta rừng chỉ trong một tuần, tương đương 35.000 sân bóng đá.

Tây Ban Nha ghi nhận 33 đám cháy rừng vào ngày 16/7, trong đó 14 đám cháy vượt ngoài tầm kiểm soát.

img

Trực thăng chở nước dập đám cháy rừng ở dãy núi Sierra de Mijas thuộc tỉnh Malaga, Tây Ban Nha hôm 15/7. Ảnh - AFP

Từ ngày 12/7, lính cứu hỏa tại thị trấn ven biển Arcachon, khu vực Gironde, Tây Nam nước Pháp đã được triển khai để đối phó với 2 đám cháy đã thiêu rụi hơn 10.000 hecta rừng.

Tại Hy Lạp, cũng có cháy rừng xảy ra tại đảo Crete, còn Morocco đang đối phó với cháy rừng tại vùng núi phía Bắc.

Hôm 15/7, Cơ quan khí tượng quốc gia của Anh lần đầu tiên phát cảnh báo “đỏ” về nguy cơ nhiệt độ cao kỷ lục có thể đe dọa tới sức khỏe và tính mạng người dân. Cơ quan này cho biết nhiệt độ tại miền nam nước Anh có thể vượt mức 40 độ C lần đầu tiên vào 18-19/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.