Thời sự Quốc tế

Nắng nóng kỷ lục đến mức Nhật Bản tính chuyện mở lại nhà máy điện hạt nhân

Ngày 29/6, Nhật Bản tiếp tục trải qua ngày nắng nóng thứ 5 liên tiếp trong tháng 6 ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong gần 150 năm trở lại đây.

Nhiệt độ tại một số khu vực xung quanh thủ đô Tokyo được dự báo ở mức 40 độ C trong ngày 29/6 - ngày thứ 5 trong chuỗi ngày nắng nóng liên tiếp. Thủ đô Tokyo của Nhật Bản đang trải qua tháng 6 có nhiệt độ cao nhất kể từ khi bắt đầu theo dõi vào năm 1875.

Cục Khí tượng Nhật Bản dự báo phải đến ngày 5/7, nhiệt độ tại Tokyo mới hạ xuống mức 30 độ C.

Một quan chức Nhật Bản cho biết nhu cầu và tình hình nguồn cung điện được dự báo sẽ rất khó khăn trong 3 ngày cuối tuần tới. Nhu cầu điện tại Tokyo và vùng lân cận vào đầu giờ chiều ngày 29/6 có thể lên tới đỉnh điểm tính trong vài năm trở lại đây.

img

Người dân che ô khi viếng thăm một ngôi chùa tại Tokyo ngày 29/6. Ảnh - Reuters

Trong bối cảnh nhu cầu điện rất cao vì nắng nóng kỷ lục, các công ty điện tại Nhật Bản đang tức tốc khởi động lại các nhà máy nhiệt điện nhưng vẫn có nhu cầu tăng cường thêm các nguồn năng lượng khác bao gồm khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo đủ nguồn cung điện trong nước, bao gồm khả năng sử dụng năng lượng hạt nhân ngay khi được đảm bảo về an toàn.

Hầu hết các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản đã tạm dừng hoạt động sau thảm họa tại nhà máy hạt nhân Fukushima do sóng thần vào ngày 11/3/2011.

img

Người dân đội mũ che chắn dưới trời nắng nóng tại Tokyo ngày 29/6. Ảnh - Reuters

Giới chức Nhật Bản kêu gọi các hộ gia đình tiết kiệm điện, nhưng không khuyến nghị tắt điều hòa nhằm tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của những người thể chất yếu.

Một số doanh nghiệp tại Nhật Bản đã hạn chế sử dụng điện qua việc cắt giảm các hoạt động sản xuất.

Chẳng hạn, nhà sản xuất bộ phận ô tô Yorozu Corp cho biết sẽ đóng cửa toàn bộ các cơ sở sản xuất ít nhất 2 ngày mỗi tháng từ tháng 7 tới tháng 9 để tiết kiệm điện.

Một số hình ảnh khác về cuộc sống của người dân Nhật Bản dưới nắng nóng kỷ lục:

img

Người dân giải nhiệt dưới hệ thống phun sương làm mát tại Tokyo. Ảnh - Reuters

img

Người dân đi bộ dưới trời nắng nóng tại Tokyo. Ảnh - Reuters

img

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tắt bớt điện vào ban ngày để tiết kiệm điện. Ảnh - Reuters

img

Người dân mang theo quạt để làm mát giữa trời nắng nóng tại Tokyo. Ảnh - Reuters

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.