Xã hội

Nắng nóng, trẻ ùn ùn nhập viện

23/05/2014, 06:20

Những ngày qua, nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng tại Bắc Bộ khiến số trẻ nhập viện gia tăng mạnh, các bệnh chủ yếu là hô hấp và tiêu hóa.

Tại khoa Nhi của nhiều bệnh viện, trẻ đang phải nằm ghép giường
Tại khoa Nhi của nhiều bệnh viện, trẻ đang phải nằm ghép giường


Nguy cơ lây chéo

Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ngày 21/5 cho thấy, số bệnh nhân tới khám xếp hàng chật kín. Chị Quỳnh Anh, ở Cầu Giấy, Hà Nội vừa hoàn thành thủ tục nhập viện cho con cho biết, đầu tuần chỉ thấy con húng hắng ho, đã cho uống siro ho và thấy có dấu hiệu khỏi bệnh. Nhưng vài ngày sau, bé lại ho nặng tiếng, kèm sốt cao tới trên 40oC nên gia đình vội đưa bé nhập viện và được bác sỹ chẩn đoán viêm phổi. “Thời tiết nắng nóng khiến trẻ dễ đổ bệnh, mà đổ bệnh rồi thì bệnh diễn tiến nặng rất nhanh” - chị Quỳnh Anh cho biết.
 

Bên cạnh bệnh về hô hấp, tiêu chảy, tại Bệnh viện Nhi T.Ư, khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai xuất hiện nhiều ca nhi mắc bệnh tay chân miệng, viêm màng não và sốt xuất huyết phải nhập viện. Theo các bác sĩ, mùa hè là thời điểm dễ bùng phát các dịch bệnh này, nên cần lưu ý chăm sóc trẻ kỹ càng hơn.

Theo BS Trần Văn Học - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi T.Ư, khoảng chục ngày nay, mỗi ngày bệnh viện khám cho khoảng 3.000 trẻ, trong đó số bệnh nhân khám vì bệnh lý viêm đường hô hấp, tiêu chảy tăng chiếm 60 -70%. Còn tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, hơn một tuần qua, lượng trẻ em tới khám tăng khoảng 20% , chủ yếu là các ca bệnh viêm đường hô hấp. Hiện tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai có 128 trẻ đang phải nằm điều trị, trong đó nhiều bé phải nằm ghép giường... 

Nhìn 2-3 trẻ nằm ghép một giường, mỗi trẻ lại có 1-2 người thân đi theo chăm sóc trong điều kiện thời tiết nắng nóng thật ngột ngạt. Chị Vũ Ngân Hà (ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) có con 2,5 tuổi đang điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Nhi T.Ư than phiền: “Phòng bệnh chật chội mà bệnh nhân lại đông. Dù cháu nhà tôi tiêm đủ hai mũi sởi rồi, nhưng cháu đang bệnh, hệ miễn dịch kém đi, trong khi ở đây có rất nhiều trẻ đang điều trị sởi. Thế nên, lo chữa bệnh chưa xong thì lại sợ con lây nhiễm chéo trong bệnh viện”.

Cách phòng bệnh ngày nắng nóng

Theo bác sỹ Nguyễn Khánh Vân - Bệnh viện Nhi T.Ư, bệnh nhân đến khám thường vào giai đoạn bệnh nặng như bệnh nhân mắc bệnh hô hấp thì thường sốt cao, khó thở, ho nặng tiếng. Với trẻ bị tiêu chảy lại mất nước đến độ 2 - độ 3... Nguyên nhân có thể do thời tiết quá nắng nóng nên con ốm, các gia đình cũng ngại đưa đi khám. Đáng nói, nhiều người tự mua thuốc điều trị cho con, đến khi không đỡ, bệnh trở nặng lên mới đưa con tới bệnh viện. 


Vì vậy, bác sỹ Vân khuyến cáo, khi con bị bệnh, với những bệnh lý diễn biến nặng lên gây khó thở, sốt cao, tiêu chảy nhiều lần trong ngày, các bậc cha mẹ không nên trì hoãn mà cần đưa trẻ đến viện sớm. Khi đi khám ban ngày, cha mẹ nên cho con di chuyển bằng taxi để tránh cái nắng hầm hập ngoài trời càng khiến trẻ sốt cao, mệt mỏi hơn.


Theo BS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, khi thời tiết nóng bức, nhiều mầm bệnh phát triển, môi trường ô nhiễm... Để phòng bệnh, cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giữ vệ sinh bản thân và môi trường sống của trẻ sạch sẽ, tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, cần ăn chín uống sôi... Đặc biệt, hạn chế tối đa việc đi ra ngoài đường thời điểm nắng nóng. Nếu có điều kiện, trong những ngày nắng nóng cao điểm như thế này, tốt nhất là cho trẻ ở trong phòng điều hòa với nhiệt độ phù hợp, trung bình từ 26-28oC. Khi bật điều hòa, hạn chế tối đa việc trẻ chạy ra ngoài phòng nóng, bởi sự chênh lệch nhiệt độ trong phòng điều hòa và ngoài trời là nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, phụ huynh nên thường xuyên rửa tay sạch cho trẻ nhằm ngăn ngừa mầm bệnh. 

Vũ Anh - Anh Thư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.