Quản lý

Nâng “sao” chất lượng hàng không: Phải làm từ khâu bán vé

08/07/2015, 07:00

Khách phải được biết số ghế còn trống của mỗi chuyến bay, phải mua được vé đúng giá khi chuyến bay còn chỗ...

1.1
Đổi mới khâu bán vé hàng không để hành khách có thể mua được vé cho đến trước giờ bay 3 tiếng đối với chuyến bay nội địa và từ 4 - 6 tiếng đối với các chuyến bay quốc tế - Ảnh: Khánh Linh

Mới đây, Vietnam Airlines đã công bố lộ trình tiến tới hãng hàng không tiêu chuẩn 4 sao. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không muốn thêm "sao" còn nhiều việc phải làm mà đầu tiên là phải hiện đại hóa ngay công tác bán vé.

Đặt chỗ hết vé, lên máy bay vẫn còn ghế trống?

Được biết, các hãng hàng không Việt Nam hiện đều đang sử dụng các hệ thống thương mại điện tử để phân phối vé máy bay. Cụ thể, Vietnam Airlines và Vasco sử dụng hệ thống Sabre, Jetstar Pacific sử dụng hệ thống Navitare và Vietjet sử dụng hệ thống InteliSys. Cùng đó, các hãng cũng đều áp dụng các chính sách phân phối công khai, minh bạch, tuyên truyền quảng bá rộng rãi để hành khách có thể tiếp cận mua vé qua trang trực tuyến, hoặc trực tiếp tại các phòng vé, hệ thống đại lý bán vé trên toàn quốc và nhận được hỗ trợ tư vấn về việc lựa chọn chuyến bay phù hợp nhất với nhu cầu của hành khách.

“Số chỗ mở bán và giá vé được hiển thị giống nhau trên tất cả các kênh bán, công khai và giống nhau tại cùng một thời điểm”, Phó Cục trưởng Cục hàng không VN Võ Huy Cường khẳng định và cho biết, nếu chuyến bay còn chỗ, khách hàng có thể mua được vé qua tất cả các kênh bán cho đến trước giờ bay 3 tiếng đối với chuyến bay nội địa và từ 4 - 6 tiếng đối với các chuyến bay quốc tế. Tại sân bay, hành khách vẫn có thể mua vé ở các phòng vé sân bay trong 3 giờ trước giờ bay.

Cục Hàng không VN khẳng định, sẽ tiếp tục theo dõi sát sao, kiểm tra hoạt động bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam đồng thời sẽ có chỉ đạo, khuyến cáo với các hãng hàng không để cải tiến công tác bán vé theo hướng công khai, minh bạch.

“Khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra sự chính xác của các thông tin này qua các kênh thông tin công khai và tổng đài của hãng vào bất kỳ thời điểm nào”, ông Cường nói.

Được biết hiện tại, Việt Nam có 51 hãng hàng không đang khai thác thị trường quốc tế và bốn hãng hàng không khai thác thị trường nội địa. Việc cạnh tranh trên thị trường diễn ra rất mạnh mẽ, đặc biệt là thị trường nội địa. Thực tế, có hãng hàng không (Vietnam Airlines) còn áp dụng chính sách đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của tàu bay (overbook) để nâng cao hiệu quả sử dụng ghế trên các chuyến bay.

Trước đó, theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, chính sách nhận đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của tàu bay là thông lệ nghiệp vụ của tất cả hãng hàng không. Trên thực tế, tỷ lệ hành khách có chỗ mà không đi máy bay cũng khá phổ biến. Người đứng đầu Cục Hàng không VN cũng cho biết, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng có lúc khi đặt vé hết chỗ nhưng lên máy bay vẫn còn ghế trống.

1.2
Các hãng hàng không Việt Nam đều đang áp dụng các chính sách phân phối vé máy bay công khai, minh bạch - Ảnh: VNA

Hoàn tất việc hiển thị thông tin về tình trạng chỗ tại sân bay

Liên quan đến việc cung cấp thông tin về tình trạng chỗ tại quầy vé sân bay, ông Cường cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, các hãng hàng không Việt Nam đều đang tích cực triển khai việc hiển thị công khai thông tin cho hành khách tại các cảng hàng không.

Được biết, hiện tại, Vietnam Airlines và Vasco đều đã có màn hình lớn hiển thị thông tin về số ghế còn trống của các chuyến bay sắp cất cánh trong ngày tại các CHK Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Các màn hình này được bố trí ở vị trí dễ thấy tại quầy vé sân bay. Tại các cảng hàng không: Điện Biên, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc, Cần Thơ... hai hãng này đã hoàn tất việc lắp đặt trang thiết bị hiển thị, đang trong quá trình thử nghiệm và sớm đưa vào khai thác.

Hai hãng hàng không còn lại là Vietjet và Jetstar cũng đang triển khai, dự kiến hoàn tất trong năm 2015. Cụ thể, Jetstar đang xây dựng và xúc tiến việc lắp đặt thiết bị hiển thị thông tin, dự kiến hoàn tất trước 15/7. Phía Vietjet cũng khẳng định, từ tháng 8/2015 sẽ cho hiển thị thông tin về tình trạng chỗ của các chuyến bay tại màn hình lớn lắp đặt ở các phòng vé sân bay.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường khẳng định, các hãng hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới và hoàn thiện công tác bán vé để hành khách nắm bắt thông tin về mua vé, hạn chế bị các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý khách hàng cần đi gấp để lừa đảo, bán vé giá cao trục lợi bất chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.