Thị trường

Năng suất công nhân dệt may Việt Nam bằng 80% Trung Quốc

26/03/2016, 13:23

Năng suất công nhân dệt may Việt Nam hiện tương đương Ấn Độ, Bangladesh, Mexico, Indonesia.

Nang-suat-cong-nhan-det-may-Viet-Nam-chi-bang-80%-
Năng suất công nhân dệt may Việt Nam chỉ bằng 80% Trung Quốc. Ảnh minh họa

Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt nam tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới, phát triển doanh nghiệp sáng 26/3 cho biết, trong 10-15 năm tới, dệt may Việt Nam có thể thu dụng thêm 5 triệu lao động.

Nguồn lao động này sẽ sản xuất cung ứng trên 70 tỷ USD hàng dệt may, giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất dệt may của thế giới.

Ông Trường cho hay, với quy mô dân số Việt Nam, đặc biệt là với 30 triệu lao động còn ở khu vực nông thôn (dư thừa khoảng 20% lao động với phương thức sản xuất hiện nay) thì việc thu dụng thêm 5 triệu lao động cho dệt may là hoàn toàn khả thi.

Được biết, năm 2015 với 27,3 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, dệt may Việt Nam tiếp tục duy trì tỷ lệ đóng góp gần 15% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước, sử dụng trên 2,5 triệu lao động công nghiệp, tạo 1/5 số việc làm mới hàng năm trên cả nước.

Thu nhập trung bình năm của công nhân dệt may đã đạt trên 50 triệu đồng, được tham gia bảo hiểm xã hội, y tế.

Ông Trường đánh giá, thu nhập này đang cao gấp 8-10 lần thu nhập lao động trồng lúa ngay trong điều kiện được mùa, được giá với giả thiết lợi nhuận lên tới 50% và mỗi lao động có trên 2.000m2 canh tác (6 sào bắc bộ), cao hơn nhiều so với bình quân ruộng đất hiện nay.

Hiện nay, năng suất lao động kỹ thuật của dệt may Việt Nam được ông Trường nhận định là tương đương các quốc gia cạnh tranh chính như Ấn Độ, Bangladesh, Mexico, Indonesia; cao hơn các quốc gia Trung Mỹ - Caribe, Myanma, Campuchia và đạt 80% năng suất của Trung Quốc với đơn hàng lớn, trên 90% với đơn hàng vừa và nhỏ.

“Mục tiêu, năng suất lao động kỹ thuật của Việt Nam phải đạt trong top 3 quốc gia đứng đầu thế giới, để đảm bảo duy trì và đạt được vị trí là quốc gia xuất khẩu dệt may lớn từ thứ 3 - 5 trên thế giới”, ông Lê Tiến Trường nói.

Đây cũng được coi là giải pháp căn bản, để hạn chế bớt ảnh hưởng của việc giảm giá đồng tiền của các quốc gia cạnh tranh chính như Trung Quốc (giảm 6% năm 2015), Malaysia (giảm 17%), Ấn Độ (giảm 4%), Pakistan (giảm trên 6%), Indonesia (14%), đồng Euro và đồng Yên yếu cũng làm giảm nhu cầu nhập khẩu của 2 thị trường này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.