Xã hội

Nâng thời hạn cấp thị thực Việt Nam – Mỹ lên 1 năm

04/04/2016, 13:05

Mỹ đề nghị Việt Nam nâng thời hạn cấp thị thực cho công dân nước này lên một năm nhiều lần...

tran-dai-quang.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trình Quốc hội tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn Công hàm Thoả thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Sáng 4/4, sau khi nghe Chủ tịch nước Trần Đại Quang trình Quốc hội tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn Công hàm Thoả thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, các ĐB đã thảo luận tại hội trường về nội dung này.

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, những năm gần đây, phía Hoa Kỳ nhiều lần nêu vấn đề về chính sách thị thực của ta gây khó khăn cho việc xin thị thực nhập cảnh Việt Nam của công dân Hoa Kỳ. Đặc biệt, công dân Hoa Kỳ chỉ được cấp thị thực 3 tháng và không được gia hạn thời gian lưu trú. Phía Hoa Kỳ cho rằng, chính sách này của Việt Nam không tương xứng với chính sách của Hoa Kỳ với Việt Nam và không tương xứng với quan hệ hai nước. Trên cơ sở đó, Hoa Kỳ đề nghị nâng thời hạn cấp thị thực cho công dân Hoa Kỳ lên một năm nhiều lần cho mục đích du lịch, hội nghị, việc riêng và các mục đích nhập cảnh khác…

Trên cơ sở nhất trí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ ngoại giao đã thay mặt Chính phủ trao đổi với phía Hoa Kỳ công hàm cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng đồng ý với công hàm của phía Việt Nam. Nội dung chính thỏa thuận là phía Chính phủ Việt Nam cấp thị thực có thời hạn đến một năm nhiều lần cho công dân Hoa Kỳ nhập cảnh Việt Nam với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị, việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan tổ chức doanh nghiệp tại Việt Nam và đáp ứng các điều kiên khác để nhập cảnh Việt Nam theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Chính phủ Hoa Kỳ cấp thị thực một năm nhiều lần cho công dân Việt Nam nhập cảnh Hoa Kỳ với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan tổ chức doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và đáp ứng các điều kiên khác để nhập cảnh Hoa Kỳ theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ.

Ngoài ra, mỗi nước có thể rút ngắn thời hạn thị thực và số lần nhập cảnh của từng trường hợp cụ thể theo luật pháp và quy định hiện hành.

Góp ý kiến thảo luận về nội dung này, ĐB Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) cho rằng, việc phê chuẩn sẽ tạo thuận lợi hơn cho công dân Việt Nam xuất nhập cảnh Mỹ, giảm chi phí và thời gian cho người dân.

Việc phê chuẩn cũng phù với với quan hệ ngày càng sâu rộng trên mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và Mỹ.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cũng tán thành đề xuất trên vì lợi ích của người Việt Nam ở nước ngoài và lợi ích của công dân Việt Nam trong quá trình xuất nhập cảnh.

“Tuy nhiên, nếu được tại sao chúng ta không đề nghị sửa đổi Luật. Thực tế, chúng ta ở đây mới xem xét với Hoa Kỳ thôi, còn những khu vực khác phải chăng Bộ Ngoại giao chưa rà soát tham mưu cho Chính phủ xem còn bất cập gì? Quốc hội sẵn sàng sửa đổi những quy định sao cho phù hợp nhất, đảm bảo tính hệ thống, thống nhất với điều ước quốc tế” – bà Khánh đặt vấn đề và lưu ý thêm về vấn đề an ninh quốc gia khi quyết định cấp thị thực 1 năm cho công dân Hoa Kỳ.

Ngày 9/4 tới đây, Quốc hội sẽ Biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn công hàm Thoả thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.