Nâng tiêu chí chọn nhà đầu tư chiến lược cho Vinalines

29/05/2018 14:00

Lãnh đạo Vinalines cho biết, để sàng lọc, lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược có năng lực tài chính tốt, tiêu chí...

nâng tiêu chí chọn nhà đầu tư chiến lược cho vinalines

Bốc xếp hàng tại cảng Hải Phòng - Ảnh minh họa: Tạ Tôn

Tiếp tục lùi thời gian IPO đến quý III/2018

Mới đây, phương án cổ phần hóa (CPH) công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng qua và lần thứ ba tính từ năm 2014, phương án CPH công ty mẹ - tổng công ty được trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Chiến lược phát triển và Truyền thông Vinalines cho biết, phương án mới nhất (phương án tháng 3/2018) được xây dựng theo Nghị định số 126/2017 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp Nhà nước thành CTCP, hình thức CPH công ty mẹ - Vinalines sẽ là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp (DN), vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Khi xác định giá trị DN theo Nghị định số 126/2017, giá trị tài sản của công ty mẹ - tổng công ty (chủ yếu là tàu biển) giảm khoảng hơn 800 tỷ đồng so với giá trị sổ sách. Tính đến quý I/2018, ngoài việc sở hữu đội tàu biển gồm 92 chiếc, với tổng trọng tải 1,8 triệu DWT, Vinalines đang có vốn góp tại 14 doanh nghiệp cảng biển, khai thác 67 cầu cảng với tổng chiều dài 11.885m, chiếm 27% số cầu cảng và 20% tổng chiều dài cảng biển cả nước.

“Sau khi CPH thành công, Vinalines sẽ có vốn điều lệ hơn 14.046 tỷ đồng, bao gồm giá trị vốn Nhà nước hơn 11.946 tỷ đồng”, ông Hải nói và cho biết, với mệnh giá 10 nghìn đồng/cổ phần, tổng số lượng cổ phần phát hành lần đầu của Vinalines là 1.404.605.800 cổ phần.

Cơ cấu vốn điều lệ và cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu tại Vinalines được kiến nghị theo hướng Nhà nước nắm 65% vốn điều lệ, tương đương 912.993.770 cổ phần; bán cho nhà đầu tư chiến lược 207.896.970 cổ phần, tương đương 14,8% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên 2.293.900 cổ phần, tương đương 0,16% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn 0,04% vốn điều lệ. So với phương án CPH trình Bộ GTVT vào cuối tháng 12/2017 xây dựng theo Nghị định số 59/2011, quy mô vốn điều lệ của Vinalines tại phương án tháng 3/2018 tăng thêm 130 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền TGĐ Vinalines cho biết, sau khi trình Chính phủ, phương án CPH công ty mẹ - tổng công ty mới sẽ được các bộ, ngành cho ý kiến. “Thời gian phát hành cổ phần lần đầu ra bên ngoài (IPO) sẽ phải lùi đến tháng 8/2018 và đại hội đồng cổ đông lần đầu dự kiến được tổ chức vào tháng 9/2018”, ông Tĩnh nói và cho biết, hiện tiến trình IPO vẫn còn một số vướng mắc, trong đó, việc hạch toán không điều chỉnh lại giá trị tài sản theo kết quả xác định giá trị DN (đã được đánh giá lại sát với giá thị trường) mà giữ nguyên giá trị tài sản theo sổ sách kế toán dẫn đến chi phí kinh doanh tăng cao.

Nâng tiêu chí chọn nhà đầu tư

Cũng theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, nhằm sàng lọc, lựa chọn được các nhà đầu tư chiến lược có năng lực tài chính tốt, tiêu chí lựa chọn đã được Bộ GTVT nâng cao gấp đôi so với phương án được Bộ GTVT trình vào tháng 12/2017.

Cụ thể, trong nhóm điều kiện chung, ngoài việc phải có năng lực tài chính và có kết quả hoạt động kinh doanh 2 năm gần nhất tính từ thời điểm đăng ký mua cổ phần có lãi và không lỗ lũy kế, các nhà đầu tư phải cam kết bằng văn bản về việc tiếp tục duy trì ngành nghề kinh doanh chính trong ít nhất 3 năm kể từ khi chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược.

Đối với nhóm điều kiện riêng, các nhà đầu tư là DN cùng ngành nghề, Bộ GTVT yêu cầu phải có mức vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Các nhà đầu tư ngoài ngành nghề, mức vốn điều lệ được yêu cầu cao gấp đôi là 2.000 tỷ đồng hoặc có quy mô tổng tài sản đang quản lý tối thiểu 2.000 tỷ đồng đối với nhà đầu tư là các quỹ đầu tư (thay vì mức vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng được quy định tại phương án CPH tháng 12/2017).

“Hiện tại, vẫn chưa có nhà đầu tư chiến lược nào xin tham gia. Phần lớn các đơn vị có sự quan tâm đều muốn tham gia với tỉ lệ sở hữu cao hơn (49-51%) để có được quyền chi phối. Một số đơn vị khác lại muốn đầu tư vào các dự án cảng biển cụ thể của Vinalines”, ông Tĩnh nói và bày tỏ mong muốn trước khi phương án CPH được Chính phủ phê duyệt, Vinalines sẽ tìm được đối tác xứng tầm để đưa đơn vị thoát khỏi những khó khăn hiện tại.

Nam Khánh